Tứ kết cúp FA: Chelsea - Tottenham 3-3

Trận đấu của những sai lầm

Trận đấu của những sai lầm
Trận đấu của những sai lầm ảnh 1

Didier Drogba (trái, Chelsea) kiểm soát bóng trước sự truy cản của tiền vệ Zakora (Tottenham).

Cúp FA quả là đấu trường kỳ lạ. Đó là nơi những đội bóng tưởng chừng yếu lại không hề yếu chút nào, trong lúc những đội thực sự mạnh không dễ khuynh đảo thế trận. Chưa đầy 24 giờ sau khi Manchester United may mắn tìm kiếm một trận hòa ở Riverside, Chelsea cũng hút chết ngay trên sân nhà khi tiếp đối thủ dưới cơ Tottenham.

Dù thiếu 2 cầu thủ quan trọng là tiền đạo Robbie Keane và thủ thành Paul Robinson, nhưng thực tế diễn biến trên sân cho thấy Tottenham không hề dưới cơ đội chủ nhà. Họ chơi kỷ luật, linh hoạt và sắc bén trong lúc Chelsea phạm quá nhiều sai lầm sơ đẳng ở hàng phòng thủ trong nửa giờ giao đấu.

Trung vệ John Terry vẫn chưa thể ra sân trong lúc vị trí tiền vệ trụ phải giao cho Diarra khi Makelele bị cúm, còn Obi Mikel thụ án treo giò, nhưng đó không phải là cơ sở để giải thích những sơ suất dẫn đến 3 bàn lọt lưới ở hiệp đầu. Hàng phòng thủ Chelsea đã quá yếu kém khi chống lại tuyến tấn công trẻ trung của Tottenham mà nổi bật nhất là cặp tiền vệ Hossiam Ghaly và Aaron Lennon - bộ đội này đã góp công trong cả ba bàn thắng và xé nát hàng thủ Chelsea bằng những pha phối hợp xẻ nách đầy bất ngờ.

Ngay từ phút thứ 5, trước hàng thủ đông đặc của Chelsea, Lennon chọc bóng vào khoảng trống cho Berbatov cắt mặt Essien, sút hạ thủ thành Petr Cech từ 10m. Chelsea vùng dậy cân bằng tỷ số phút 22 nhờ pha phối hợp giữa Drogba và Shevchenko trước khi cú sút chệch hướng của Ballack được Lampard chớp thời cơ đẩy vào góc gần.

Nhưng hai sai lầm liên tiếp của hàng thủ mà đặc biệt là Esien trong một chiều sa sút đã khiến thế trận của Chelsea hầu như sụp đổ: Đầu tiên là pha xẻ nách ở phút 28 của Ghaly cho Lennon và tiền vệ nhỏ con này lập tức chuyền bóng ngang mặt thành, Essien trên đà lao về vội vã đốt lưới nhà khi thủ thành Petr Cech đã lao ra cắt bóng. Sau đó là sai lầm nghiêm trọng phút 36 khi cả ba hậu vệ Chelsea chụm vào nhau trước pha bóng trồng cây nêu trước khu cấm địa để Ghaly bất thần len vào giữa đoạt bóng và dấn thẳng vào khu cấm để ghi bàn thứ 3.

Thời gian của hiệp 2 trôi dần theo tiếng còi ngắt quãng trận đấu của trọng tài Mike Riley và mọi chuyện tưởng chừng đã vượt ngoài tầm với của Chelsea khi Tottenham suýt ghi bàn thứ 4 phút 53: Cũng từ kiểu 3 hậu vệ chụm vào một chỗ, Berbatov đẩy bóng cho Lennon dấn vào khu cấm và chỉ có sự xuất sắc của Petr Cech trong hai pha cản phá liên tiếp các cú sút của Lennon và Defoe mới giúp Chelsea duy trì hy vọng. Nhưng trong một thế công không mấy hứng khởi, Chelsea không sao vượt qua bức tường phòng thủ dày đặc của Tottenham, mãi đến phút 71, Ballack đánh đầu vào cửa ngõ cầu môn để Drogba sut bóng bật hậu vệ và Lampard chớp thời cơ ghi bàn từ 4m.

Từ phút 64, Mourinho mạo hiểm rút Ashley Cole ra để đưa Kalou vào chơi với đội hình 3-4-3, bất chấp những pha phản công sắc bén của đội khách, nhưng chính tiền đạo dự bị này đã tỉnh táo dứt điểm gọn gàng từ khoảng 10m sau đường chuyền chính xác bằng đầu của Drogba ở phút 86. Hứng chí, Chelsea càng ráo riết tấn công để săn tìm chiến thắng nhưng họ suýt phải trả giá sau pha đột phá dũng mãnh của Defoe ở phút 88: Từ sai lầm của Carvalho, Defoe cướp bóng ở gần biên phải, lần lượt vượt qua hai hậu vệ áo xanh trước khi tung cú sút cực mạnh… trúng xà ngang!
Sau trận đấu, HLV Jose Mourinho chỉ trích cách điều hành của trọng tài Mike Riley khiến trận đấu bị nát vụn vì những tiếng còi vụng về và không cần thiết, nhưng ông cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã có một hàng phòng thủ phạm nhiều sai lầm, nhưng đây vẫn còn là một trận cầu kỳ diệu đối với công chúng”.

Với kết quả hòa này, Chelsea sẽ phải kéo quân đến sân White Hart Lane để chơi trận tái đấu vào ngày 19-3 tới.

NHẬT TÂN

Tin cùng chuyên mục