Giải Futsal vô địch thế giới năm 2008

Cuộc chiến giữa hai ông lớn

Cuộc chiến giữa hai ông lớn
Cuộc chiến giữa hai ông lớn ảnh 1
Chân sút Falcao (12) được kỳ vọng sẽ đưa Brazil trở lại ngôi cao.

(SGGP Thể Thao).- Brazil là huyền thoại của làng túc cầu thế giới, đấy là điều nhiều người cùng phải công nhận. Nhưng các vũ công samba chỉ có thể làm mưa, làm gió với bóng đá sân cỏ. Còn futsal là phạm trù khác, nơi người Tây Ban Nha hiện mới được cho là “ông chủ” của sân chơi bóng đá trong nhà.

Trước đây Brazil từng ba lần liên tiếp vô địch thế giới vào các năm 1989, 1992 và 1996, nhưng người Tây Ban Nha lại cho rằng thời ấy có quá ít quốc gia chơi môn này, nên sự khắc nghiệt chẳng nhiều. Thậm chí trước đây, không có các vòng chung kết khu vực với hàng chục đội tham dự để chọn ra những đội xuất sắc nhất dự VCK World Cup 4 năm một lần. Thế nên, người Tây Ban Nha mới khẳng định 2 danh hiệu vô địch thế giới liên tiếp của họ vừa qua (năm 2000 và 2004) ấn tượng hơn hẳn 3 danh hiệu mà Brazil từng giành được.

Có thể thấy rõ ràng, 5 lần diễn ra World Cup môn futsal, danh hiệu không lọt vào tay Brazil thì người Tây Ban Nha cũng đoạt được. Chỉ có 3 lần, Hà Lan (năm 1989), Mỹ (năm 1992) và Italia (năm 2004) suýt làm nên chuyện khi lọt vào tới trận chung kết. Cuộc đua giữa hai “ông lớn” Brazil và Tây Ban Nha luôn hấp dẫn đến thời điểm cuối cùng. Gần nhất, Tây Ban Nha đả bại Brazil ở trận bán kết World Cup 2004 sau loạt đá luân lưu căng thẳng (hai đội hòa nhau 2-2 sau hai hiệp đá chính). Chân sút Falcao nhớ rất rõ thời điểm thất vọng ấy: “Chúng tôi thua thật đáng tiếc. Đấy là kỷ niệm buồn nhất trong năm đối với tôi. Tây Ban Nha đã may mắn”.

Kỳ World Cup trước đó nữa tại Guatemala, Brazil đụng Tây Ban Nha ở trận chung kết. Brazil khi ấy thắng như chẻ tre từ vòng ngoài và từng hạ chủ nhà Guatemala tới 29-2. Ở bán kết, Brazil hạ Bồ Đào Nha tới 8-0 và không ai nghĩ các vũ công samba lại để vuột ngôi vô địch với phong độ ấn tượng như vậy. Nhưng, trước lối chơi kỷ luật và đeo bám quyết liệt của Tây Ban Nha, Brazil cố lắm cũng chỉ ghi được 4 bàn thắng, trong khi đối thủ ghi được tới 5 bàn ngoạn mục để truất phế ngôi vương của Brazil. Kể từ đó, Tây Ban Nha bị xếp vào diện kình địch lớn nhất của Brazil.

World Cup 2008 ngay trên sân nhà, Brazil nung nấu hy vọng quật ngã Tây Ban Nha để trở lại với ngôi cao. Bằng chứng là họ thắng “như vỗ tay” suốt từ vòng ngoài đến trước vòng bán kết. Hôm qua, Brazil vượt qua Ucraina 5-3 ở trận cuối cùng vòng bảng thứ nhì để đứng nhất bảng với 9 điểm sau 3 trận, lọt vào bán kết gặp tuyển Nga, hiện tượng của giải VCK năm nay. Trong khi đó, Tây Ban Nha vẫn tiến một mạch đến trận bán kết gặp Italia mà chưa để thua một lần.

Giới mộ điệu lại chờ đợi hai ông lớn của futsal thế giới tái ngộ ở trận chung kết vào ngày 19-10 tại Rio de Janeiro (Brazil). Tất nhiên, trước khi nghĩ đến trận chung kết, cả Brazil lẫn Tây Ban Nha đều phải tập trung vượt trở ngại trước mắt, là tuyển Nga và tuyển Italia, những đội bóng đủ sức lật đổ họ ở bán kết. Với ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, đối thủ nào họ gặp ở chung kết cũng được, còn Brazil có lẽ muốn gặp bằng được Tây Ban Nha để phục thù.

NGUYÊN KHANG

Tin cùng chuyên mục