Tiến tới Euro 2008 - Đội tuyển Croatia : Chiến đấu vì Eduardo

Tiến tới Euro 2008 - Đội tuyển Croatia : Chiến đấu vì Eduardo

Từ sau World Cup 1998, Croatia không còn giữ được hình ảnh oai hùng của mình nữa. Họ không được dự Euro 2000, bị loại ngay từ vòng 1 của World Cup 2002, 2006 và Euro 2004. Mãi đến khi Slaven Bilic lên nắm đội tuyển vào tháng 7-2006, niềm hy vọng của Croatia mới trở lại. Bilic, cùng các trợ lý Aljosa Asanovic, Robert Prosinecki, Nikola Jurcevic và Marijan Mrmic chính là những cầu thủ trong “thế hệ vàng” của Croatia đạt vị trí thứ 3 tại World Cup 1998. Rõ ràng HLV trẻ này đã thổi một sức sống mới vào Croatia.

Tiến tới Euro 2008 - Đội tuyển Croatia : Chiến đấu vì Eduardo ảnh 1

Olic sẽ chiến đấu thay phần của Eduardo da Silva (phải).

1- Với lối đá đơn giản và đầy tính đồng đội, Croatia chỉ chịu thua đúng 1 trận tại vòng loại Euro 2008, xếp trên Nga và Anh tại bảng E khu vực châu Âu.

Trận thắng đội Anh 3-2 tại Wembley hôm 21-11 năm ngoái được nhìn nhận như 1 trong 3 trận đấu đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá Croatia, bên cạnh 2 chiến thắng với cùng tỷ số 2-1 trước Italia tại vòng loại Euro 1996 và trước Hà Lan tại trận tranh hạng 3 World Cup 1998.

Bilic tự hào: “Đây là đội tuyển Croatia mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây”.

Nhiệt huyết của Slaven Bilic cùng các cộng sự thật đáng trân trọng. Hợp đồng cũ của Bilic sẽ hết hạn sau Euro 2008 và ông chấp nhận gia hạn vô điều kiện đến 2010 dù một số CLB sẵn lòng trả cho ông cao hơn nhiều so với mức lương ít ỏi 35.000 bảng/năm như hiện nay.

Bilic chỉ yêu cầu Liên đoàn bóng đá Croatia chi thêm cho các cộng sự của mình vì những nỗ lực to lớn của họ. Từ ngày Bilic lên nắm đội tuyển đến nay, Prosinecki tình nguyện làm trợ lý mà không lấy 1 xu nào.

2- Tại vòng loại, Croatia thăng hoa được là nhờ tài ghi bàn của Eduardo da Silva. Tiền đạo này chơi không hoa mỹ nhưng cực kỳ hiệu quả, là mũi nhọn quan trọng nhất trong lối chơi của Bilic. 10 bàn thắng của Eduardo giúp anh trở thành chân sút lợi hại thứ nhì tại vòng loại, chỉ sau David Healy của Bắc Ailen.

Nhưng đáng tiếc là cũng như Healy, Eduardo không thể góp mặt tại vòng chung kết Euro mà anh mơ ước. Pha vào bóng tàn nhẫn của Martin Taylor suýt nữa đã kết liễu luôn sự nghiệp cầu thủ của Eduardo. Đang trong giai đoạn dưỡng thương, tiền đạo gốc Brazil này sẽ dõi theo các đồng đội và cầu mong những kết quả tích cực.

Eduardo chấn thương, Croatia lập tức chệch choạc. Ba trận giao hữu không có Eduardo, Croatia chỉ ghi thắng được 1 trận trước đội bóng tí hon Moldova với tỷ số tối thiểu, còn lại để Scotland và Hungary cầm chân 1-1.

Eduardo vắng mặt và không có người thay thế xứng đáng, tất nhiên, những đồng đội của anh phải hoạt động vất vả hơn. Vậy mà bộ 3 Luka Modric, Niko Kranjcar và Mladen Petric đang có dấu hiệu xuống phong độ. “Muốn vượt qua vòng loại, ba cầu thủ hàng đầu của Croatia phải đạt đủ 100% phong độ.

Chúng tôi không thể chiến thắng nhờ một hàng phòng ngự chắc chắn, tôi chờ sự khác biệt từ bộ 3 kia. Mất Eduardo là một tổn thất quá nặng nề. Có anh ta, mọi chuyện đơn giản hơn rất nhiều” - HLV Bilic nhấn mạnh trách nhiệm của Modric, Kranjcar và Petric.

3- Buồn thì đã buồn, tiếc thì đã tiếc. Nhưng Croatia vẫn phải tiến lên mà không có Eduardo. Đội hình của họ đã trưởng thành hơn sau một World Cup thất bại.

Croatia là một tập thể gồm những cầu thủ nhiều kinh nghiệm như Simic, anh em nhà Kovac cùng những nhân tố trẻ đầy tài năng như Corluka, Kranjcar, Modric. Bảng B của Croatia cũng tương đối nhẹ nhàng. Ngoài ứng cử viên số 1 là đội Đức, Croatia hoàn toàn có thể vượt qua Ba Lan và đội chủ nhà Áo.

Croatia cũng sẽ có thêm tinh thần chiến đấu khi có đến 50.000 CĐV sẽ vượt đường xa từ Đông Âu để sang Áo ủng hộ đội nhà dù chỉ 10% trong số họ là có vé. Tổng thống Stjepan Mesic và Thủ tướng Ivo Sanader sẽ góp mặt trong trận mở màn gặp đội tuyển Áo.

Giờ khai cuộc ngày càng gần. Croatia không muốn những cống hiến của Eduardo trong suốt vòng loại trở nên vô nghĩa. Họ sẽ chiến đấu mà không có Eduardo, sẽ chiến đấu vì Eduardo. Biến đau thương thành sức mạnh là vậy!

“Tôi có cảm giác cực kỳ tự tin trước khi Eduardo bị chấn thương. Có Eduardo trong đội hình, Croatia có thể sẽ vô địch Euro. Không có anh ta, Croatia sợ còn không qua nổi vòng bảng nữa kìa!”


Igor Stimac, cựu hậu vệ Croatia, bình luận viên truyền hình.

TRẦN MINH tổng hợp

Luka Modric: “Áp lực càng cao, tôi đá càng hay”

- Là cầu thủ sáng tạo nhất của đội, anh có cảm thấy áp lực vì trách nhiệm nặng nề của mình?

- Tôi thích được gánh vác trách nhiệm. Thậm chí, tôi nghĩ rằng áp lực càng lớn, tôi sẽ đá càng hay. Tôi biết những điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình. Trong tập luyện, tôi luôn cố gắng hết sức để cải thiện một số khả năng nhất định, chẳng hạn như sút xa.

- Sự vắng mặt của Eduardo ảnh hưởng như thế nào đến Croatia?

- Mọi thứ sẽ khác đi nếu có sự hiện diện của Eduardo. Tất cả mọi người đều nói đúng, Croatia sẽ mạnh hơn rất nhiều nếu có Eduardo.

- Phẩm chất tốt nhất của đội bóng là gì?

- Đó là sự thống nhất, đoàn kết. Trong suốt vòng loại, chúng tôi không có một trận đấu dở nào. Tất nhiên, tôi đã loại trừ trận thua Macedonia - nơi có một mặt sân tồi tệ. Tôi cho rằng UEFA nên cấm tổ chức các trận đấu trên những sân cỏ như thế. Các cầu thủ không những đá không được mà còn có khả năng dính chấn thương cao.

- Anh nghĩ Croatia sẽ thi đấu ra sao tại vòng chung kết tới đây?

- Croatia tôn trọng các đối thủ, nhưng chúng tôi có thể cạnh tranh với bất kỳ ai. Tôi không muốn nói trước điều gì vào lúc này. Điều quan trọng trước mắt là phải vượt qua vòng bảng.

- Ai sẽ là đội vô địch?

- Nếu như chúng tôi đá đúng sức mình, với Eduardo phía trên, tôi sẽ tự hào mà nói rằng, đội vô địch là Croatia. Nhưng giờ thì tôi chọn Hà Lan, không chỉ vì họ đã từng đánh bại chúng tôi đến 3-0 mà còn vì họ có một hàng tấn công rất mạnh.

- Anh sẽ thi đấu cho Tottenham sau Euro 2008, anh nghĩ gì về viễn cảnh đá ở nước ngoài?

- Tôi hoàn toàn tự tin và chắc chắn là tôi chỉ có thể tiến bộ hơn khi đá ở một giải vô địch mạnh như Premiership. Tôi đã ngạc nhiên khi Chủ tịch Dinamo Zagreb nói với tôi về vụ chuyển nhượng này nhưng tôi tự hào được chơi bóng ở Anh.

- Anh được đánh giá là một cầu thủ nhiều triển vọng. Nhưng cũng có ý kiến khẳng định anh sẽ không thể trở thành một cầu thủ lớn…

- Tôi chưa bao giờ ngại thử thách và khi tôi đến Dinamo Zagreb từ Zadar, tôi biết rằng mình sẽ tiến bộ. Sau đó, tôi được mang cho Zrinjski mượn tại giải vô địch Bosnia. Tại đó, tôi đã có những trận đấu rất hay và trở thành một cầu thủ thực thụ.


QUỲNH NGA lược dịch

Chiến thuật ưa thích của Croatia: 4-4-2

Croatia dưới thời Bilic chơi tấn công, dựa trên sự năng động của các cầu thủ ở cánh. Đội hình ưa thích của Bilic là 4-4-2 và tùy theo tình hình sẽ chuyển thành 4-1-3-2 để gia tăng sức mạnh tấn công nếu gặp những đối thủ yếu hơn.

Đánh mạnh ở 2 cánh

Tiến tới Euro 2008 - Đội tuyển Croatia : Chiến đấu vì Eduardo ảnh 2
Gánh nặng tuổi tác đè nặng lên đôi vai thủ quân Niko Kovac.

Trong hàng hậu vệ 4 người của Croatia, 2 cầu thủ dày dạn kinh nghiệm là Robert Kovac và Dario Simic đều không ra sân thường xuyên tại CLB của mình.

Vì thế, Bilic phải dời hậu vệ trái Simunic về đá ở trung tâm hàng phòng ngự để đảm bảo an toàn. Pranjic sẽ đá thay Simnic bên hành lang trái. Bên phải sẽ là hậu vệ Corluka, khá nổi danh trong màu áo Man.City.

Ở hàng tiền vệ, vai trò sáng tạo sẽ thuộc về Modric. Anh cùng với Krnjcar sẽ đóng vai trò đầu tàu trong lối chơi của Croatia. Bên cánh phải, bộ đôi Corluka và Srna sẽ hỗ trợ cho nhau và đó sẽ là miếng đánh chủ lực của Croatia.

Bên trái, Pranjic sẽ dâng lên để hợp với Kranjcar thành một cặp tương tự. Nhưng Kranjcar sẽ không bám biên thường xuyên như Srna. Vị trí tiền vệ phòng ngự thuộc về lão tướng Niko Kovac. Rõ ràng không thể yên tâm khi gánh nặng tuổi tác đã đè lên vai Kovac. Nếu Kovac không thể cáng đáng, Jerko Leko sẽ có cơ hội ra sân.

Hàng tiền đạo:chỉ Petricchắc suất

Petric là người duy nhất chắc suất trên hàng tiền đạo. Nếu đá cạnh Olic, anh sẽ chơi cao hơn và lãnh trọng trách ghi bàn. Nhưng nếu HLV Bilic quyết định tung Budan (đang đá cho Parma) vào sân để tận dụng khả năng không chiến của anh này, Petric sẽ đá lùi để hỗ trợ. Một dự bị chiến lược của Bilic là Rakitic, anh này đa năng và có thể đá ở bất kỳ vị trí nào từ hàng tiền vệ trở lên.


HOA VINH
(SGGP Thể Thao)

 

Tin cùng chuyên mục