Trước trận giao hữu quốc tế: Kuwait - Việt Nam: Đâm lao và theo lao

Sau trận thua Ấn Độ, ông Calisto bỗng dưng biến thành “người Bồ trầm lặng”, bởi nét suy tư đã hằn lên khuôn mặt của ông. Nhưng đã sẵn sàng “buông” trận gặp Ấn Độ để thử nghiệm, chẳng có lý gì khiến ông Calisto dừng lại, không đảo tung đội hình của tuyển Việt Nam để thử thách thêm lần nữa trong cuộc đối đầu với tuyển Kuwait đêm nay.Thắng Kuwait? Chưa cần!
Trước trận giao hữu quốc tế: Kuwait - Việt Nam: Đâm lao và theo lao

* Sân Jaber Al-Ahmad 22 giờ ngày 12-10

Sau trận thua Ấn Độ, ông Calisto bỗng dưng biến thành “người Bồ trầm lặng”, bởi nét suy tư đã hằn lên khuôn mặt của ông. Nhưng đã sẵn sàng “buông” trận gặp Ấn Độ để thử nghiệm, chẳng có lý gì khiến ông Calisto dừng lại, không đảo tung đội hình của tuyển Việt Nam để thử thách thêm lần nữa trong cuộc đối đầu với tuyển Kuwait đêm nay.

Thắng Kuwait? Chưa cần!

Ông Calisto đã cảm nhận sức nóng phả vào gáy, sau khi tuyển Việt Nam thúc thủ 1-3 trước Ấn Độ. Tuy vậy, sức ép dồn lên thầy trò Calisto thật ra là do màn trình diễn tệ hại chứ không lệ thuộc vào kết quả. Chính ông Calisto cũng cảm nhận rõ vấn đề của tuyển Việt Nam, đặc biệt là khi cả trụ cột lẫn phương án thử nghiệm, “cấy” vào đội hình của ông Calisto đều không tạo được sự tin tưởng.

Một trận thắng trước Kuwait “xịn” cũng rất cần thiết đối với tuyển Việt Nam để gây lại niềm tin của người hâm mộ.

Một trận thắng trước Kuwait “xịn” cũng rất cần thiết đối với tuyển Việt Nam để gây lại niềm tin của người hâm mộ.

Vấn đề của tuyển Việt Nam và sức nóng tỏa ra sau trận thua Ấn Độ chính là niềm tin dành cho thầy trò Calisto. Cứ đá theo kiểu ẻo lả, mất phương hướng như vậy thì làm sao dám tin tuyển Việt Nam đủ sức bảo vệ ngôi vô địch. Đấy là sự thật, và rõ ràng vấn đề ấy đã làm ông Calisto mất ăn, mất ngủ, đến mức biến thành “người Bồ trầm lặng” giữa đội tuyển, dù học trò đã sẵn sàng đón nhận cơn thịnh nộ của ông.

Ông Calisto đau đầu, nhưng mọi việc chưa rơi xuống đáy của tuyệt vọng. Hai năm trước, tuyển Việt Nam từng khủng hoảng đến mức tồi tệ hơn, nhưng chính sự kiên nhẫn đã được đền đáp. Bởi vậy, 1 trận thua dẫu có khiến ông Calisto hay tuyển Việt Nam lao tâm khổ tứ thì lúc này, người ta cũng chưa phải đưa ra yêu cầu bắt buộc: tuyển Việt Nam phải đánh bại Kuwait! Tất nhiên, nếu đêm nay, tuyển Việt Nam thắng được đội chủ nhà thì nó sẽ là phép hóa giải tâm lý căng cứng, chứ không phải yêu cầu số 1!

Thắng Kuwait ư? Một năm trước, tuyển Việt Nam đã từng quật ngã đội bóng Tây Á ngay trên thánh địa của họ. Thêm vào đó, cỡ 1 tháng trước, lứa đàn em của đội bóng xứ dầu lửa cũng bị quật ngã 3 bàn không gỡ. Nói tóm lại, có thắng Kuwait thêm lần nữa, ai sẽ tôn vinh thầy trò Calisto? Đó là sự thực tế, bởi ông Calisto từng nói 2 trận giao hữu tại Ấn Độ, Kuwait chỉ cần “thua đẹp còn hơn thắng dở”.

Đâm lao thì phải theo lao

Thử nghiệm và chơi đẹp. Ông Calisto sau 2 hôm trầm mặc đã mở lời, phân tích những vấn đề mà học trò của ông mắc phải trong trận gặp Ấn Độ. Hàng thủ tồi, hàng công dở hay những thử nghiệm hoặc trụ cột mắc lỗi vị trí thế nào, ông Calisto công khai tất cả. Một cách hóa giải tâm lý, giải tỏa sự căng cứng cho học trò.

Nhưng cuộc chạm trán đêm nay với Kuwait, tuyển Việt Nam sẽ được lái theo hướng nào? Với cá tính của ông Calisto, bất kể việc đây đó có lời đồn đại, Như Thành bỗng nhiên chơi dở khi đá cặp với Phước Tứ vì sự xuất hiện của người bạn Huy Hoàng thì có lẽ, ông Calisto vẫn không thay đổi. Huy Hoàng đã chứng minh đẳng cấp thế nào, ông Calisto không cần kiểm nghiệm thêm. Chọn Phước Tứ đá chính là cách để ông Calisto vừa dằn mặt, vừa khiến Huy Hoàng phải thật sự biết quý chiếc áo đội tuyển thế nào. Đó cũng là cách để ông Calisto dạy cho học trò biết, với một cỗ máy, không phải vì yêu hay ghét mà làm cho mắt xích ấy bị trắc trở.

Cũng vì thế, 2 vị trí mà ông Calisto thấy sai lầm nhất trong trận gặp Ấn Độ (Sỹ Mạnh và Văn Trương), có thể chỉ Sỹ Mạnh là điểm dừng. Bởi tiền đạo này đã thâm niên ăn cơm tuyển dưới thời ông Calisto quá đủ để biết hết “võ vẽ”. Nhưng đối với Văn Trương, đấy vẫn là phương án mà ông Calisto sẽ trao thêm một cơ hội nữa, để hậu vệ trái số 1 của tuyển Việt Nam cách đây 5 năm chứng tỏ bản lĩnh, đẳng cấp của mình. Không những vậy, có thể thủ môn Mạnh Dũng cũng được trao cơ hội để thử thách, sau 4 trận chỉ biết ngồi dự bị.

Đã đâm lao, phải theo lao. Không phải là cách lao vực mù quáng mà trước hết phải khẳng định, AFF Cup 2010 mới là cuộc chơi phải thắng bằng mọi giá chứ không phải 1-2 trận giao hữu như cuộc đụng độ với Kuwait! 

Yến Nhi 

Thông tin đội tuyển Việt Nam: Đòn tâm lý

Không còn trầm lặng, ông Calisto đã mở máy. Một bài thuyết giảng được ông thầy người Bồ vận hết nhiệt huyết truyền thụ cho học trò trên đất Kuwait, khiến ai nấy đều thở phào.

“Ông Tô mở máy rồi, may quá!”, có tuyển thủ đã thốt lên như vậy khi thông tin từ Kuwait. 48 giờ trầm lặng, ông Calisto khiến bầu không khí đội tuyển diễn biến hết sức căng thẳng. Chẳng ai mong ông Calisto như vậy, dù nếu không im lặng thì có lẽ, một trận lôi đình sẽ xảy ra ở đội tuyển.

Ông Calisto mở máy, tất cả gói gọn về vấn đề chuyên môn sau trận thua Ấn Độ. Theo ông Calisto, nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam bại trận thê thảm trước Ấn Độ là do tinh thần thiếu tích cực, di chuyển nặng nề và không biến hóa trong lối chơi (chậm chạp chuyển từ phòng ngự sang phản công). Ông thầy người Bồ chỉ ra hàng loạt điểm yếu của từng khu vực, như việc hàng thủ bọc lót cực yếu, tuyến giữa không biết hỗ trợ phòng ngự lẫn việc những cầu thủ như Sỹ Mạnh, Văn Trương mắc lỗi vị trí. Không chỉ nói suông, ông Calisto ốp ngay từng điểm yếu vào trong bài tập. Thế nên, sau khi ông Calisto căng sức truyền thụ, các học trò của ông Calisto đã cảm thấy thuộc bài hơn.

Được biết, trước trận đấu với Kuwait, tuyển Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, giao lưu với Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait. Bầu không khí của tuyển Việt Nam đã vơi đi sự căng thẳng, nhưng nó chỉ giải tỏa thật sự nếu tối nay, các học trò Calisto chơi tốt trong trận gặp Kuwait. 

Gia Minh 

Tin cùng chuyên mục