Đâu chỉ là chuyện của bóng đá

Tất nhiên, việc ông Nguyễn Đức Kiên - tức bầu Kiên - bị bắt chẳng liên quan gì đến bóng đá. Có chăng, cũng chỉ là một chút lo lắng đời thường của các cầu thủ tại những CLB mà ông này là chủ hoặc vai trò “thủ lĩnh tinh thần” của Công ty VPF. Tuy nhiên, chuyện của bầu Kiên lại mở ra một hướng suy nghĩ khác về bóng đá Việt Nam. Một nỗi lo…
Đâu chỉ là chuyện của bóng đá

Tất nhiên, việc ông Nguyễn Đức Kiên - tức bầu Kiên - bị bắt chẳng liên quan gì đến bóng đá. Có chăng, cũng chỉ là một chút lo lắng đời thường của các cầu thủ tại những CLB mà ông này là chủ hoặc vai trò “thủ lĩnh tinh thần” của Công ty VPF. Tuy nhiên, chuyện của bầu Kiên lại mở ra một hướng suy nghĩ khác về bóng đá Việt Nam. Một nỗi lo…

Có thể không chỉ CLB Hà Nội và Trẻ Hà Nội bị ảnh hưởng từ chuyện của bầu Kiên. Ảnh: Phi Hải

Có thể không chỉ CLB Hà Nội và Trẻ Hà Nội bị ảnh hưởng từ chuyện của bầu Kiên. Ảnh: Phi Hải

Với mô hình mà các CLB Hà Nội và Trẻ Hà Nội đang thực hiện thì nếu không còn bầu Kiên là chắc chắn sẽ không còn CLB. Đây là vấn đề vô cùng nghiêm trọng đối với bóng đá Việt Nam. Chúng ta hãy tưởng tượng, một ngày mà một xui rủi nào đó khiến các ông bầu đồng loạt không làm bóng đá nữa thì sao? Ở đây, xin nói ngay để khỏi hiểu lầm là những xui rủi đó chẳng cần phải giống trường hợp xấu như của bầu Kiên. Có thể là vì làm ăn không còn lợi nhuận, vì chán bóng đá và vì sức khỏe chẳng hạn. Các công ty đang quản lý các CLB đều không ở dạng cổ phần (bởi không sinh lợi nhuận thì làm gì có ai góp vốn) mà lệ thuộc hoàn toàn vào tiền của một ông bầu, nên khi không còn ông bầu thì sẽ không còn đội bóng.

Mặt khác, xét theo 28 đội V-League và hạng Nhất hiện nay, chiếm phân nửa là các đội bóng tư nhân. Điều đó có nghĩa, sẽ không có chuyện nếu ông bầu bỏ thì được trả về địa phương để quay lại thời bóng đá bao cấp. Ví dụ như các đội HN T&T, HA.GL, Hà Nội, ĐT.LA… Nói cách khác, nếu lỡ ngày “buồn” ấy xảy ra, bóng đá chuyên nghiệp của Việt Nam vừa mới manh nha, sẽ bị xóa sổ!

o0o

Thực ra, từ chuyện của bầu Kiên thì cũng chẳng vội suy luận đến cái viễn cảnh quá tồi tệ ấy của bóng đá Việt Nam. Nó có thể không diễn ra nhưng không phải là không bao giờ. Suy thoái kinh tế thì làm sao đủ tiền lời để rót cho các đội bóng. Mà nếu không có đủ tiền thì không thể có thành tích. Mà không có thành tích thì cũng phải nản lòng. Cứ theo suy luận ấy, cái ngày mà các ông bầu bỏ bóng đá đâu phải không thể xảy đến.

Lấy ví dụ như chuyện của bầu Kiên. Không còn ông bầu tóc bạc này, biết đâu làng cầu nội địa sẽ trở nên buồn tẻ. Bóng đá là một cuộc đấu mà càng so kè, càng hứng thú. Thiếu một người “ngang tàng” như bầu Kiên, liệu các ông bầu kia có còn vui với bóng đá hay không. Một ông bầu được xem là “Idol” không còn nữa, dĩ nhiên sẽ tác động đến tâm lý những người còn lại.

Có lẽ chúng ta phải nghĩ đến điều đó và VFF cũng nên nghĩ đến chuyện đó. Không chỉ là chuyện của CLB Hà Nội, Trẻ Hà Nội. Đây là câu chuyện về việc khuyến khích đầu tư và sinh lợi trong môi trường bóng đá. Là chuyện của các viễn cảnh mù mịt của một nền bóng đá không đem lại doanh thu dù mang tiếng là chuyên nghiệp.

Sự thật là bầu Kiên đã “rủ rê”, đã “chia sẻ” khá nhiều với không ít các ông bầu khác để giờ đây họ còn ở lại với bóng đá. Nên khi bầu Kiên không còn, cũng nên tính trước chuyện bóng đá chúng ta quay về với thời trước.

Mà chắc gì đã quay về được khi đã lỡ leo lên lưng cọp mất rồi!

  • Công trình dang dở?

Sự kiện bầu Kiên - Phó Chủ tịch HĐQT VPF kiêm Chủ tịch CLB bóng đá Hà Nội - bị bắt giam đã làm rúng động bóng đá Việt Nam. Câu hỏi lớn đặt ra: hàng loạt kế hoạch lớn của VPF - nơi bầu Kiên là trụ cột - có biến thành công trình dang dở?

Tác động tinh thần

Sau khi thông tin bầu Kiên bị bắt giam phát đi, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết, VFF và VPF có cuộc hội ý khẩn để bàn những việc liên quan đến nhiệm vụ mà bầu Kiên từng đảm đương. Ông Hỷ khẳng định, VFF và VPF sẽ tìm giải pháp hợp lý nhất để không gây xáo trộn lớn đến những công việc đang diễn ra của bóng đá Việt Nam. Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng cũng khẳng định, việc bầu Kiên bị bắt giam không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của VPF.
 
Thật ra, ngay cả chính 2 đội bóng mà bầu Kiên đang sở hữu là CLB bóng đá Hà Nội, Trẻ bóng đá Hà Nội, sự kiện ông bầu này bị bắt giam cũng chưa tác động đến nội tình đội bóng này. Hiện tại, sau khi thoát hiểm ngoạn mục ở vòng chót, cả 2 đội bóng của bầu Kiên sở hữu đều đã bước vào giai đoạn nghỉ xả hơi. Ngay trước khi bầu Kiên rơi vào vòng lao lý, ông bầu này đã thưởng 1 tỷ đồng cho đội Trẻ Hà Nội và 500 triệu cho đội “lớn”. Số tiền này đã được giải ngân đến các cầu thủ nên sự tác động tài chính chưa lớn. Vấn đề nằm ở tinh thần và tương lai của 2 đội bóng mà bầu Kiên sở hữu.

Tác động của sự kiện bầu Kiên rơi vào vòng lao lý mới chỉ dừng ở khía cạnh tinh thần. Các cầu thủ thuộc sở hữu của ông bầu này lo lắng về sự bất ổn trong tương lai, thậm chí cả sự tồn tại hay xóa bỏ của 2 đội bóng. Trong khi đó, như thừa nhận của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ hay Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng, họ đều bất ngờ và sốc vì nhân vật gây đình đám trong bóng đá Việt Nam mùa 2012 và gánh vác nhiều nhiệm vụ then chốt ở VPF bị bắt giam.

Rắn mất đầu...

Ngay trước khi bị bắt, bầu Kiên còn có cuộc tiếp xúc với giới truyền thông bàn về hàng loạt vấn đề của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là vấn đề nảy sinh ở mùa bóng 2012. Trong “thông điệp” cuối đánh giá mùa V-League 2012, bầu Kiên thừa nhận mùa giải đầu tiên mà VPF đảm trách nhiệm vụ quản lý, điều hành giải, V-League vẫn còn tiêu cực. Bầu Kiên thừa nhận: “Tôi có thể khẳng định mùa bóng năm nay chưa sạch”.

Vắng nhân vật gánh vác nhiều nhiệm vụ then chốt như bầu Kiên (trái), chắc chắn việc vận hànhcủa VPF ít nhiều cũng gặp nhiều trục trặc. Ảnh: Quang Minh

Vắng nhân vật gánh vác nhiều nhiệm vụ then chốt như bầu Kiên (trái), chắc chắn việc vận hànhcủa VPF ít nhiều cũng gặp nhiều trục trặc. Ảnh: Quang Minh

Mấu chốt là tất cả những vấn đề tồn tại của V-League (tiêu cực hay chuyện ồn ào 1 ông chủ - 2 đội bóng), bầu Kiên đã hứa sẽ giải quyết thấu đáo trong cuộc họp… tổng kết mùa 2012. Thế cho nên, sau khi bầu Kiên rơi vào vòng lao lý, liệu những vấn đề nóng bỏng có bị gác lại? Hơn thế nữa, VPF có quyết liệt đi tiếp con đường với nhiều kế hoạch lớn mà bầu Kiên đã lựa chọn và định hướng khi còn chèo chống cùng HĐQT VPF?

Mặc dù Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng cho rằng, bầu Kiên bị bắt giam không ảnh hưởng nhiều đến VPF. Nhưng thực tế, gần 1 năm sau khi VPF ra đời, ai cũng hiểu bầu Kiên giữ vai trò trụ cột thế nào ở công ty này. Hàng loạt cải tiến, định hướng mà VPF triển khai, đa số phát triển từ ý tưởng do bầu Kiên đưa ra. Rõ nhất là vấn đề bản quyền truyền hình, sau khi VPF bước vào cuộc chiến rồi “giật” lại được bản quyền truyền hình từ AVG. Cho nên, tác động của việc bầu Kiên rơi vào vòng lao lý, có thể xem VPF như rắn mất đầu, chứ không đơn thuần là tổn hại nhân sự của một thành viên Hội đồng quản trị VPF.

Những dấu hỏi lớn đã đặt ra cho VPF ở phía trước…

Hồ Việt-Thanh Chi

Tin cùng chuyên mục