Kỷ luật & những lời nói dối

Kỷ luật & những lời nói dối

Chỉ vì một chiếc thẻ đỏ trong một tình huống tranh chấp không đáng, cầu thủ xuất sắc nhất của Myanmar đang chơi tại Giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên đã bị ông thầy người Đức của mình phạt nặng. Ngược lại, dù xé rào đi chơi đêm nhưng rốt cuộc án kỷ luật như mong muốn của người hâm mộ dành cho những cầu thủ của U21 Việt Nam vẫn chưa thể công bố. Thậm chí, những cái tên này vẫn khẳng định chắc nịch “có vào bar, nhưng rồi về ngay”.

Từ những câu chuyện kỷ luật, và thái độ chấp hành của các cầu thủ Myanmar đủ để hiểu tại sao họ dám khẳng định muốn tranh chấp chiếc HCV của SEA Games tới trên sân nhà.

Cụ thể hơn, ở trận đấu với U21 Malaysia, trung vệ xuất sắc nhất của Myanmar ở lứa trẻ Hein Thiha Zaw đã có tình huống vào bóng phạm lỗi không đáng có để phải nhận thẻ đỏ. Và theo lý giải của HLV trưởng Gred, việc chơi thiếu người như thế đã khiến đội nhà thất bại. Cũng ngay lập tức, án kỷ luật đã được đưa ra đối với Hein Thiha Zaw khi không được ra khỏi phòng (trừ những buổi tập và thi đấu), các bữa cơm sẽ được đưa tới tận phòng.

Quyết định ấy của thuyền trưởng người Đức đã được cá nhân Hein Thiha Zaw lẫn các cầu thủ Myanmar răm rắp, khi được lý giải rằng “kỷ luật cần phải được siết chặt ở đội, bởi chúng tôi còn nhiều mục tiêu xa hơn và chỉ có chuyên môn thôi là chưa đủ”.

Từ chuyện của U21 Myanmar bỗng thấy buồn cho đội bóng U21 Việt Nam khi câu chuyện kỷ luật bỗng trở thành dấu hỏi rất lớn, nhất là khi một số cầu thủ của đội bóng trẻ này vượt rào đi chơi rất khuya vào đêm 16-10. Sự việc đã được báo chí đưa ra ánh sáng ngay đầu giờ chiều ngày hôm qua.

Tuy nhiên, cho tới chiều tối HLV trưởng Đinh Văn Dũng vẫn chưa thể đưa ra quyết định cuối cùng, mà chỉ là “dự kiến” kỷ luật vào ngày tới. Càng là vấn đề hơn khi tất cả những cầu thủ tham gia vào “cuộc chơi” đã dễ dàng rời đại bản doanh sau giờ điểm danh, mà không ai ở BHL biết, để đến khi báo chí phanh phui mới “ngỡ ngàng” – lời của HLV Đinh Văn Dũng.

Chưa hết, hầu như những cầu thủ đi chơi đêm khi được hỏi đều khẳng định chắc nịch “chỉ có ghé vào một lát rồi ra chứ không uống rượu. 22g30 chúng tôi đã về tới khách sạn”, nhưng thực tế thì khác rất nhiều. Rượu, thuốc lá và về rất khuya chứ không chỉ là như thế.

Một lần nữa, bóng đá Việt lại nổi sóng với câu chuyện về kỷ luật của các cầu thủ trẻ, và tương lai chẳng mấy sáng với những lời nói dối chuyên nghiệp đến như thế. Bởi vậy mới buồn khi nhìn sang bóng đá của các quốc gia cùng khu vực. Điển hình như Myanmar là một ví dụ, bất chấp 2 năm trước họ chỉ có HCĐ tại SEA Games, nhưng giải đấu sẽ diễn ra ở cuối năm tới trên sân nhà mục tiêu đã là HCV đầy tự tin.

Trong khi đó, với những gì trong quá khứ để được mệnh danh là một trong những anh cả của khu vực, bóng đá Việt Nam giờ chỉ cố gắng đặt mục tiêu là bán kết, hoặc lâu lâu mộng mơ hơn là đi tới trận đấu cuối. Mà cứ yên tâm một điều, nếu cứ tiếp tục nuôi quân, quản quân và đồng hành với sự thiếu chuyên nghiệp của các cầu thủ, có lẽ SEA Games tới, hoặc thời gian tới mục tiêu của bóng đá Việt sẽ “bó hẹp” lại cho phù hợp với trình độ cũng chẳng có gì là lạ…

Hà Mây

Tin cùng chuyên mục