Thể thao Việt Nam 1 năm nhìn lại: Rồi cũng qua một năm thăng trầm

Thời khắc của năm Quý Tỵ 2013 chuẩn bị qua đi để đón chào năm mới Giáp Ngọ 2014. Lúc này, những người làm thể thao bắt đầu nhìn lại 1 năm hoạt động để đưa ra nhiều kế hoạch và sự chuẩn bị phù hợp, hoàn thiện hơn vào năm mới. Một năm đi qua, thể thao Việt Nam cũng diễn ra không ít sự kiện, vấn đề…

Thời khắc của năm Quý Tỵ 2013 chuẩn bị qua đi để đón chào năm mới Giáp Ngọ 2014. Lúc này, những người làm thể thao bắt đầu nhìn lại 1 năm hoạt động để đưa ra nhiều kế hoạch và sự chuẩn bị phù hợp, hoàn thiện hơn vào năm mới. Một năm đi qua, thể thao Việt Nam cũng diễn ra không ít sự kiện, vấn đề…

Dấu ấn SEA Games

Năm diễn ra SEA Games 27. Đây là một điểm nhấn chú ý. SEA Games 27 với thành tích 73 HCV sẽ được xem là sự kiện đáng nói nhất của thể thao Việt Nam năm 2013. Kết quả tại Myanmar thành công hay chưa, còn nhiều ý kiến trái chiều. Ở cảm quan chung, giành trên 70 HCV, tiếp tục là 1 trong 3 quốc gia đứng đầu SEA Games là hoàn thành nhiệm vụ.

Thành tích SEA Games phản ánh một quá trình chuẩn bị của nhiều bộ môn ở không chỉ 590 VĐV tham dự theo đoàn mà còn các gương mặt khác dù họ gặp lý do khác nhau không thể góp mặt hoặc không thể thi đấu tại Myanmar.

Trưởng đoàn Lâm Quang Thành của thể thao Việt Nam dự SEA Games 27 đã chia sẻ, thành tích và lực lượng VĐV Việt Nam của SEA Games 27 là bước đệm cho Asian Games 17-2014. Ở con số 73 HCV, tính riêng tại đại hội lần này, chúng ta vẫn tiếp tục chỉ chịu sau thể thao Thái Lan mặt trình độ.

Trước Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines (không kể chủ nhà Myanmar), VĐV Việt Nam nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung đã nhỉnh hơn. Mặc dù, khi đi vào phân tích chi tiết ở từng môn cụ thể, trong một số nội dung chưa hẳn VĐV Việt Nam hoàn toàn áp đảo.

Chúng ta đã giành được thành tích HCV ở nhiều môn Olympic, nằm trong chương trình thi đấu tại SEA Games 27, như bắn súng, cử tạ, vật, taekwondo, judo, bơi, bắn cung, điền kinh... rất đáng tự hào.

Thêm một năm thành công về chỉ tiêu thành tích tại SEA Games, thể thao Việt Nam sẽ có một cái Tết ấm áp trong năm nay.

Đoàn TTVN đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu tại SEA Games với vị trí thứ 3. Ảnh: Nhật Anh

Đoàn TTVN đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu tại SEA Games với vị trí thứ 3. Ảnh: Nhật Anh

Và những cột mốc quan trọng

SEA Games là một mảng trong hoạt động thể thao Việt Nam năm qua. Trong các dấu mốc mà thể thao đã diễn ra năm 2013 (ngoài bóng đá) còn nhiều thành tích, con người ấn tượng khác. Tiêu biểu có Lê Quang Liêm vô địch cờ chớp thế giới 2013 để trở thành kỳ thủ đầu tiên của Việt Nam làm được chuyện này. Liêm là một trong những đại diện sáng giá nhất của thể thao Việt Nam được bạn bè quốc tế biết tới nhiều.

Song hành với ngôi vô địch, kỳ thủ này cũng là VĐV đầu tiên giành được học bổng du học dài hạn tại Mỹ qua thi đấu thể thao. Hiện Liêm đã bước vào học tập ở Mỹ. Nguyễn Tiến Minh tiếp tục thi đấu không thành công tại SEA Games nhưng tấm HCĐ đơn nam giải VĐTG cầu lông 2013 là thành tích đáng kể.

Lý Hoàng Nam lần đầu tiên giúp quần vợt trẻ Việt Nam có 1 chức vô địch tại Đại hội thể thao trẻ châu Á. Chiến thắng trước đối thủ ở chung kết đơn nam môn quần vợt của Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 giúp Hoàng Nam nằm trong nhóm đầu tay  vợt trẻ ở châu lục.

Ngoài họ, Ánh Viên (bơi) vô địch tại Đại hội thể thao võ thuật và châu Á trong nhà tháng 4-2013, vô địch tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013, vô địch tại Đại hội thể thao học sinh Đông Nam Á tháng 5-2013; Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) giành  HCV tại giải ISSF World Cup ở Changwon (Hàn Quốc); Thanh Phúc giành HCB đi bộ vô địch nữ 20km châu Á 2013; Thạch Kim Tuấn giành HCĐ cử tạ VĐTG 2013… đều là những thành tích nổi trội.

Thể thao Việt Nam năm 2013 cũng có nhiều tranh cãi. Năm 2012 là chuyện VĐV chèo thuyền trốn ở lại Australia trong tập huấn thì năm nay, VĐV kỳ cựu Trương Thanh Hằng (điền kinh) bị HLV tại Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng quấy rối.

Một sự vụ khiến nhiều người đặt dấu hỏi về đạo đức người thầy. Sau sự vụ ấy, Việt Nam suýt chút nữa gặp sự cố doping sau khi cua-rơ Nguyễn Trường Tài nằm trong vòng nghi vấn. Rất may Trường Tài thoát án nhờ mẫu thử B chứng minh trong sạch.

Rồi việc đi tập huấn tại Bulgaria và sớm thay đổi sang Malaysia của nhóm VĐV Quách Thị Lan, Quách Công Lịch… Hay việc lựa chọn VĐV bóng bàn dự SEA Games thiếu minh bạch khiến lãnh đạo Tổng cục TDTT phải vào cuộc chỉ đạo.

Tiêu biểu nhất

Nhưng, nếu hỏi ở năm 2013, thể thao Việt Nam được gì nhất. Câu trả lời phải là ngành thể thao đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt “Quy hoạch phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, định hướng tới năm 2030”.

Khi Quy hoạch đã được phê duyệt, thể thao Việt Nam đã có những mục tiêu sát sườn để thực hiện với lộ trình theo từng giai đoạn, mục tiêu huy chương theo các đại hội từ SEA Games tới Asian Games và Olympic. Quan trọng hơn với Quy hoạch phát triển này, thể thao chúng ta có sự chuẩn bị cho Asian Games 18-2019 khi lần đầu trở thành nước chủ nhà.

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục