Giúp bóng đá “sạch” hơn

Theo thông tin từ ban tổ chức, từ giữa tháng 6-2013, các trận đấu V-League sẽ có lực lượng an ninh tham gia quan sát, theo dõi với mục đích phòng ngừa và đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực như móc ngoặc, dàn xếp tỷ số… Như vậy, sau khoảng nửa mùa bóng có sự xuất hiện của Ban Tư vấn đạo đức VPF chủ yếu làm công việc “tai mắt” và đề xuất, giờ đây việc chống tiêu cực trong bóng đá càng được theo dõi chặt chẽ và quy mô hơn khi có thêm lực lượng an ninh.

Rõ ràng khi có lực lượng an ninh tham gia, những chiếc “vòi bạch tuộc” móc ngoặc, dàn xếp tỷ số có thể sẽ e dè rụt lại, người hâm mộ cảm thấy yên tâm hơn là nơm nớp lo mình bị lừa khi phải chứng kiến những trận đấu thật thật giả giả. Tuy nhiên, điều mong muốn lớn hơn là lực lượng an ninh ngoài việc phát hiện tiêu cực còn minh oan cho những cá nhân hoặc đội bóng thật sự trong sạch nhưng bị nghi ngờ mà chưa có kết luận chính thức.

Về vấn đề này, VFF, VPF và ban tổ chức mùa bóng 2012-2013 vẫn còn nợ người hâm mộ nghi án dàn xếp tỷ số của trận tranh siêu cúp quốc gia giữa SHB Đà Nẵng và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn từ đầu năm 2013. Thời điểm đó, ngay khi trận đấu kết thúc, một thành viên ban tư vấn đạo đức nói với báo chí rằng đã nhận được một số tin nhắn cảnh báo tiêu cực, cụ thể là Xi măng Xuân Thành Sài Gòn sẽ thua trên 3 bàn cách biệt. Thực tế trận đấu đã diễn ra trùng khớp với nội dung tin nhắn cảnh báo (Xi măng Xuân Thành Sài Gòn thua SHB Đà Nẵng 0-4).

Sau phát biểu này, ban tư vấn đạo đức có công văn nêu quan điểm rằng kết quả trận tranh siêu cúp có những biểu hiện bất thường, đặc biệt là thái độ của một bộ phận cầu thủ Xi măng Xuân Thành Sài Gòn thi đấu thiếu quyết tâm, dẫn đến những bàn thua nhiều nghi vấn. Từ đó đến nay, căn cứ trên đề nghị của ban tư vấn đạo đức, VFF phối hợp với cơ quan an ninh xem xét nhưng kết quả mãi vẫn chưa có.

Điều tra nghi vấn dàn xếp tỷ số bóng đá không phải dễ, nhưng trong vụ việc cụ thể này không phải quá khó. Vậy mà đến nay vẫn chưa có một kết luận nào. Ban tư vấn đạo đức nếu thực sự làm tốt phải phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng để đưa ra ánh sáng tiêu cực chứ không phải dừng lại ở việc đi xem, nhận tin nhắn và đề xuất. Trong vụ này, tại sao các cơ quan chức năng không điều tra từ nguồn tin nhắn, bởi họ cho rằng có nguồn tin chính xác. Từ nguồn tin đó, nếu đúng, có thể sẽ lôi ra nhiều vụ tiêu cực khác. Nếu chỉ là nguồn tin vu vơ hay mang tính bôi nhọ, cũng phải xử lý thích đáng.

Bóng đá Việt Nam quá phức tạp. Có người sau một thời gian làm bóng đá tuyên bố “nghỉ” vì không chịu nổi sự phức tạp đó. Nhưng rồi cũng chính người đó bị dư luận nghi ngờ về những phi vụ làm ăn phía sau bóng đá. Hiện tượng này cũng không loại trừ giới trọng tài, chuyên gia và những người liên quan đến bóng đá khác. Vì vậy, người hâm mộ mong muốn lực lượng an ninh lần này ra quân sẽ giúp bóng đá sạch hơn và loại trừ được những ai hưởng lợi từ sự phức tạp của bóng đá.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục