Cử tạ dự giải châu Á 2013

Cử tạ dự giải châu Á 2013

Chuẩn bị kể từ sau kỳ nghỉ Tết tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, các lực sĩ nòng cốt của đội tuyển sắp lên đường tới Kazakhstan dự giải vô địch cử tạ châu Á từ ngày 20 đến 26-6.

Kết thúc giải vô địch châu Á 2012 tại Pyeongtaek - Hàn Quốc đồng thời là vòng loại Olympic London 2012, cử tạ Việt Nam giành 1 HCB cử giật, 1 HCB tổng cử (Trần Lê Quốc Toàn) và 1 HCĐ cử giật (Thạch Kim Tuấn). Quan trọng hơn, chúng ta có 1 suất nam dự Olympic bằng cửa chính.

Trưởng bộ môn cử tạ - ông Đỗ Đình Kháng từng xác nhận: “Các VĐV vẫn đang tập luyện dưới sự theo dõi của chuyên gia. Tuy nhiên, về nam, dự giải vẫn không ngoài các VĐV có thành tích như Quốc Toàn, Kim Tuấn…”.

Là VĐV tốt nhất hạng 56kg, Quốc Toàn tiếp tục giữ trọng trách “người cầm cờ” cho cử tạ Việt Nam. Tập trung từ tháng 2 đến nay, Trần Lê Quốc Toàn đang tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội nhưng do vẫn đau ở đầu gối nên có thời điểm đô cử này chỉ duy trì giữ thể lực. Toàn chia sẻ: “Tới sát thời điểm thi đấu, khi đó chúng tôi tiến hành ép cân và gia tăng trọng lượng tạ”. Trong lúc đó, Thạch Kim Tuấn tiếp tục ở lại TPHCM tập theo giáo án của thầy ruột Huỳnh Hữu Chí. Ông Chí hiểu rõ khả năng của Kim Tuấn cũng như cơ hội trước Quốc Toàn tại các đấu trường quốc tế nếu cử tạ Việt Nam chỉ được chọn 1 VĐV đăng ký hạng 56kg.

Cử tạ dự giải châu Á 2013 ảnh 1

Trần Lê Quốc Toàn tại giải Olympic London 2012. Ảnh: Chi Bảo

Kết thúc giải VĐQG 2012, giới chuyên môn cùng người hâm mộ thấy rõ sự ổn định ở Trần Lê Quốc Toàn chứ không phải Kim Tuấn. Nhưng sau đó, Kim Tuấn vẫn giành thành tích tại giải trẻ quốc tế. Đã có lời khuyên, Kim Tuấn nên đôn hạng lên đấu ở 62kg. Đôn cân đổi hạng, lúc đó Toàn - Tuấn không phải cạnh tranh. Ông Chí phân tích, thay đổi lại hoàn toàn thì Kim Tuấn phải thực hiện từng bước không thể vội vàng từ giáo án, kỹ thuật, trọng lượng, tâm lý cho tới làm quen đối thủ.

Giải châu Á 2013, bộ môn vẫn để Quốc Toàn - Kim Tuấn cùng đấu hạng 56kg. Thêm một lần nữa, người ta vẫn lấn cấn để xem Kim Tuấn còn nên ở lại 56kg hay không. Quá sớm để tiên liệu Toàn hay Tuấn nâng được bao nhiêu vì sát thi đấu, các HLV mới tung hết chiêu khiến học trò đạt được sự sung mãn nhất. “Kim Tuấn đang tập ổn định thời gian qua, em vẫn duy trì được mức tổng cử 290kg. Sau những thất bại trước đó, Tuấn “nhỏ” đã chững chạc hơn nhưng chúng tôi biết tới khi thi đấu còn phải ép cân và áp lực không nhỏ”, HLV Huỳnh Hữu Chí bày tỏ.

Mục tiêu SEA Games 27 đến rất gần. Nếu Kim Tuấn thành công ở giải châu Á 2013, liệu Quốc Toàn có nhận vai trò thứ yếu? Rất khó.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục