Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn gặp khó vì chấn thương

Ngày 18-6, đội cử tạ Việt Nam tới Kazakhstan thi đấu giải vô địch châu Á (trong đó nội dung 56kg thi đấu ngày 21-6) và Trần Lê Quốc Toàn là gương mặt sáng được kỳ vọng giành huy chương. Anh đã có cuộc trò chuyện cùng SGGP.* Phóng viên:
Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn gặp khó vì chấn thương

Ngày 18-6, đội cử tạ Việt Nam tới Kazakhstan thi đấu giải vô địch châu Á (trong đó nội dung 56kg thi đấu ngày 21-6) và Trần Lê Quốc Toàn là gương mặt sáng được kỳ vọng giành huy chương. Anh đã có cuộc trò chuyện cùng SGGP.

* Phóng viên:
Cái tên Trần Lê Quốc Toàn đã vắng bóng khá lâu, hiện tại tình hình tập luyện của bạn thế nào?

* Lực sĩ TRẦN LÊ QUỐC TOÀN: Tôi và các đồng đội vẫn đang tập luyện bình thường tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội và qua tuần sau sẽ dự giải vô địch châu Á ở Kazakhstan. Chấn thương đầu gối của tôi chưa bình phục hẳn nên hiện giờ phong độ chưa thật cao. Hàng ngày tôi vẫn tới Bệnh viện thể thao Việt Nam trị liệu chấn thương, do chấn thương nên phong độ xuống kể từ sau Olympic và chưa thể phục hồi tối đa.

Trần Lê Quốc Toàn tại Olympic London 2012. Ảnh: HUY LÊ

Trần Lê Quốc Toàn tại Olympic London 2012. Ảnh: HUY LÊ

* Hạng 56kg vẫn được chú ý nhất và mục tiêu của Quốc Toàn tại giải vô địch châu Á?

* Do chấn thương đầu gối kéo dài nên bản thân tôi không đặt mục tiêu quá cao. Đây là giải thi đấu đầu tiên từ đầu năm của tôi nên chỉ cố gắng thi đấu hết sức mình. Tâm lý tôi ổn định, không chịu quá nhiều áp lực, nhưng chỉ sợ kết quả có thể ảnh hưởng do chân đau.

* Chấn thương chưa bình phục, sao bạn không chữa trị dứt điểm và liệu khi thi đấu có khiến tình hình khó khăn hơn?

* Đây là chấn thương lâu dài, đeo đẳng. Nó đang có tiến trình phục hồi tốt và với những người làm thể thao đều biết để dứt điểm hẳn thì gần như không thể. Nếu tích cực điều trị và chăm chỉ luyện tập, tôi tin rằng mình có thể hoàn thành tốt mục tiêu đề ra ở SEA Games 27. Với những kinh nghiệm từng thi đấu, tôi và HLV đều biết, sẽ có sự ổn định chuyên môn để tranh tài tại Kazakhstan.

* Sau giải này sẽ là giải VĐTG 2013 (tháng 10), liệu khi ấy Quốc Toàn có đủ tự tin và sức khỏe để tham dự?

* Giải vô địch châu Á có ảnh hưởng lớn tới những cuộc đấu sau bởi theo như tôi hiểu, khi VĐV đạt được chuyên môn tốt thì ban huấn luyện mới tính tới việc đăng ký cho giải VĐTG. Tuy nhiên, chuyến đi tới Kazakhstan khá vất vả vì chúng tôi đặt chân tới đây ngày trước, hôm sau lại phải thi đấu ngay. Chưa kể, sẽ không có thời gian làm quen với tạ, làm quen với thời tiết do lịch trình bay khá tốn thời gian - gần 2 ngày (đội sẽ bay tới Bangkok - Thái Lan rồi qua ngày hôm sau mới đổi chuyến tới Kazakhstan được). Dù vậy, với giáo án của chuyên gia hiện nay tôi đang tập suốt tuần, nhằm duy trì thể lực và tránh tối đa chấn thương.

* Năm nay, Kim Tuấn cũng góp mặt, hẳn giữa 2 người có phần nào áp lực?

* Hoàn toàn không. Tôi và Tuấn đều có sự chia sẻ của những đồng đội chung màu áo Việt Nam và VĐV nào tốt sẽ được lựa chọn cho giải quan trọng. Ai cũng hiểu và có sự đoàn kết tốt.

Giải châu Á 2013 thi đấu từ ngày 20 tới 26-6, đội cử tạ Việt Nam có 7 VĐV góp mặt. Tại giải vô địch châu Á 2012 ở Hàn Quốc đồng thời là vòng loại Olympic London 2012, cử tạ Việt Nam giành 1 HCB cử giật, 1 HCB tổng cử (Trần Lê Quốc Toàn) và 1 HCĐ cử giật (Thạch Kim Tuấn).

MINH CHIẾN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục