Cách chống tiêu cực

Khi nghi vấn dàn xếp tỷ số trong trận tranh siêu cúp quốc gia được tạm dừng điều tra vì chưa đủ cơ sở, nhiều người cho rằng rồi đây tiêu cực trong bóng đá sẽ còn tinh vi và khó phát hiện hơn. Quả thật, nếu không có tiêu cực, bóng đá Việt Nam không phải lận đận như bây giờ. Rất ít vụ việc được đưa ra ánh sáng và vì vậy mà chiếc vòi bạch tuộc mãi vươn ra, len vào từng ngóc ngách bóng đá.

Nhưng không phải vì nhân danh chống tiêu cực mà có thể làm bất cứ điều gì. Tiêu cực cũng không phải dễ dàng phanh phui bằng những lời nói suông. Nghi vấn ở trận siêu cúp quốc gia thực chất chỉ là một tin nhắn không ai thừa nhận. Không hiểu sao với mỗi chứng cứ này mà những người tố cáo tiêu cực cho rằng đã vào cuộc sâu, và sau đó còn lớn tiếng phê phán ban tổ chức cũng như VFF bỏ ngoài tai mọi thứ.

Cho đến thời điểm này, chưa thể khẳng định trận đấu đó “sạch”, nhưng cũng hoàn toàn không thể nói hai đội bóng có vấn đề nếu không có một chứng lý tương đối rõ ràng. Dư luận khen ngợi khi Liên đoàn Bóng đá Singapore cùng các cơ quan chức năng nước này xử lý nhanh gọn, mạnh mẽ vụ trọng tài nhận hối lộ bằng “em út” hai tháng trước đây, bởi họ có đầy đủ chứng cứ. Người tố cáo vụ này đã cung cấp khá đầy đủ dữ liệu để cơ quan chức năng điều tra xử lý ngay. Còn ở Việt Nam, đến nghi vấn tổ trọng tài nhận tiền trong trận Thanh Hóa - Hoàng Anh Gia Lai đến nay vẫn chưa đi đến đâu bởi gần như mọi thứ vẫn quá mù mờ.

Tiêu cực quá tinh vi hay VFF chùn tay? Có lẽ do cả hai. Quả thật có những vụ việc tiêu cực rõ như ban ngày nhưng do chủ trương “ném chuột lo vỡ bình” nên người ta chỉ xử lý phần ngọn hoặc xử êm. Từ những vụ việc ban đầu, càng về sau càng khó xử bởi những “án lệ” trước đó. Nhưng không phải vì vậy mà chấp nhận tình trạng “thừa nước đục thả câu”, bất cứ biểu hiện nào cũng bị quy kết. Hãy giúp bóng đá trong sạch bằng những gì thực chất nhất.

Hơn ai hết, những người đã và đang làm bóng đá hoặc có liên quan đến bóng đá đều nắm khá rõ chỗ nào “sạch”, chỗ nào “bẩn”. Nếu đủ dũng khí thì công khai ra những tiêu cực mà mình biết để cơ quan chức năng điều tra, xử lý hơn là những kiến nghị vu vơ, càng tạo thêm nghi hoặc trong dư luận. Một thực trạng đáng buồn hiện nay là từ các ông bầu cho đến những người có liên quan dường như đang chọn cách “nhìn nhau” mà hành xử, anh cho tôi cái này thì tôi để lại anh cái khác, mà phần lớn là những thứ bên ngoài sân cỏ. Chính vì vậy, tiêu cực như được sống trên mảnh đất màu mỡ để phát triển.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục