Brazil vươn tới bến bờ vĩ đại

Hãy quên đi vòng quay lịch sử và những mê tín dị đoan để nhìn vào thực chất chiến thắng của Brazil ở Confeds Cup. Bạn phải tự trấn an mình trước một thực tế phũ phàng là Brazil từng thắng Confeds Cup năm 1997, 2005 và 2009 nhưng đều thất bại trong cuộc chiến 1 năm sau đó ở World Cup. Song lần thắng Tây Ban Nha kỳ này hứa hẹn một tương lai rực sáng cho binh đoàn Selecao.
Brazil vươn tới bến bờ vĩ đại

Hãy quên đi vòng quay lịch sử và những mê tín dị đoan để nhìn vào thực chất chiến thắng của Brazil ở Confeds Cup. Bạn phải tự trấn an mình trước một thực tế phũ phàng là Brazil từng thắng Confeds Cup năm 1997, 2005 và 2009 nhưng đều thất bại trong cuộc chiến 1 năm sau đó ở World Cup. Song lần thắng Tây Ban Nha kỳ này hứa hẹn một tương lai rực sáng cho binh đoàn Selecao.

Bất cứ ai chứng kiến màn trình diễn với Tây Ban Nha đều cảm thấy xúc động đến nổi da gà, khi Fred, Neymar, sau đó là Oscar và hầu như tất cả các thành viên tuyển Brazil đều phóng qua bảng quảng cáo để lao đến bờ rào, ăn mừng bàn thắng mở tỷ số cùng đám đông khán giả cuồng nhiệt. Cảm xúc của họ cho thấy tầm quan trọng của bàn thắng và giá trị của chiến thắng này to tát đến độ nào.

Thông điệp của Luiz Felipe Scolari đã được ban bố trước trận chung kết. Nhưng điều cầu thủ thể hiện rõ ràng ở một cấp độ khác. Sự kết hợp của các nhà lực sĩ, khả năng chịu đựng và phẩm chất mà Brazil thể hiện là siêu đẳng: “Bây giờ chúng tôi có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình với sự tự tin hơn”, Scolari nói. “Chúng tôi không được dự báo sẽ thắng giải này, nhưng sau thành công ngoài mong đợi, chúng tôi làm cả quốc gia tin tưởng vào mình”.

Ông nói đúng. Có một sức mạnh tâm lý vô hình đến với Brazil sau chiến thắng một trận đấu như thế này trước Tây Ban Nha. Trận chiến vĩ đại, nơi bạn thống trị về thể lực lẫn kỹ thuật, nơi mà mọi thứ đều diễn ra theo đúng cách bạn muốn.

Tiền đạo Fred và Neymar (phải) ăn mừng bàn thắng trong trận chung kết với Tây Ban Nha

Tiền đạo Fred và Neymar (phải) ăn mừng bàn thắng trong trận chung kết với Tây Ban Nha

Cái tên Neymar chiếm lĩnh mọi tiêu đề lớn trong các trang báo thể thao nổi tiếng. Anh xứng đáng với điều đó khi chơi xuất sắc trong giải mà mang đến nỗi khiếp sợ cho mọi khung thành, bằng kỹ thuật điêu luyện và cú sút lạnh lùng , những điều không dễ có ở độ tuổi mới 21 của anh.

Nhưng đây cũng là một chiến thắng của thể chất, quá trình chuẩn bị và tố chất lực sĩ. Trừ Paulinho, Scolari đưa ra một đội hình tương tự trong mọi trận đấu. Chơi 5 lần trong 15 ngày là một thách thức rất lớn dù ở cấp độ bóng đá đỉnh cao. Nó đòi hỏi không chỉ là may mắn - tránh chấn thương và treo giò - nhưng còn cả trạng thái tinh thần đúng đắn. Có được mọi thứ chỉn chu, Scolari mới thúc đẩy cỗ máy của mình vào cuộc. Chơi với tốc độ và cường độ mãnh liệt mà Brazil thể hiện trong 20-25 phút đầu trận đấu là điều vượt ngoài mọi giới hạn của tinh hoa bóng đá đương đại. Đấy là lý do vì sao Brazil sút tung lưới mọi đối thủ trong khoảng thời gian ngắn ngủi đầu trận.

Tưởng thưởng cho thành tựu đó phải kể đến công sức của Scolari và Carlos Alberto Parreira, nhóm những nhà “tâm lý học” không chính thức đã giúp các tuyển thủ hòa hợp và thích ứng với trọng trách của mình.

Không thể tin nổi cách các HLV đã làm để xốc lại nhóm cầu thủ xộc xệch vì chấn thương và sa sút phong độ, biến họ thành những chiến binh lực lưỡng như những robot vậy. Rất nhiều cầu thủ trải qua một chiến dịch gian khó: Marcelo và Thiago Silva bỏ lỡ đoạn cuối chiến dịch ở CLB vì chấn thương; Julio Cesar đã xuống hạng với QPR; Hulk có 1 năm đáng thất vọng tại Zenit…

Thiago Silva bộc bạch: “Có lẽ đó là lý do tại sao chúng tôi muốn làm thay đổi vận số của mình. Và trong khía cạnh đó, Scolari là một trong những chuyên gia giỏi nhất, người có thể kéo chúng tôi lại với nhau. Bạn có thể thấy ảnh hưởng của ông trong tất cả mọi thứ chúng tôi làm”.

Ở Maracana, kịch bản vẫn như cũ: Brazil tìm thấy bàn thắng sớm, Neymar làm bùng nổ cầu trường và Fred một lần nữa kết liễu cuộc chiến. Nhưng thực tế là Brazil không chơi tốt suốt trận. Có những thời điểm họ “đứng hình”, chơi dật dờ và cần những nhân tố quật khởi để kéo cỗ máy chạy tiếp. Điều đó có nghĩa là để trở thành vĩ đại, họ cần các ngôi sao tài hoa kết dính trong hệ thống thống nhất để tạo nên lối chơi hiệu quả nhất, ổn định nhất.

Cá nhân tài hoa thì Brazil này không thiếu: Một Neymar “bỏ túi” mọi gã kèm mình, một Oscar chơi khôn ngoan và ăn ý lạ thường với tuyến tấn công. Paulinho chơi công thủ toàn diện. Luis Gustavo sắm vai chuyên gia phòng thủ, luôn tạo được tiếng nói với trung vệ thích rong chơi David Luiz. Chính sự ăn ý của bộ đôi này, bên cạnh tài hoa của Thiago Silva là điều mấu chốt giúp Brazil chơi theo đúng ý đồ của Scolari: không được phép thua. Nếu Dunga cần đến 6 con người để hạn chế thủng lưới thì Scolari, bất ngờ thay chỉ cần có 5 người, khi mà Paulinho có thể sắm vai cầm trịch và sẵn sàng đột phá qua phòng tuyến đối thủ.

Rõ ràng, Paulinho có thể chơi hay hơn nhiều. David Luiz và Hulk cũng vậy. Ngay đến cầu thủ vô danh như Fred - người không có tầm vóc cỡ Pele, Ronaldo, Romario… nhưng vẫn phát huy năng lực phi thường, đủ thấy cỗ máy của Scolari mạnh mẽ đến dường nào.

Điều còn thiếu của Selecao 2013 là sự tự tin và họ dường như đã có nó sau chiến thắng ở Maracana. Bởi thế, người ta nói Brazil đang tiến gần đến bến bờ của sự vĩ đại.

TIẾN TRUNG

 Ronaldo:Brazil đã trở lại!

Người ngoài hành tinh Ronaldo tin rằng thời của bóng đá Brazil đã trở lại sau khi chứng kiến Selecao đè bẹp Tây Ban Nha trong trận chung kết Confeds Cup.

Đội quân của Luiz Felipe Scolari đã chơi hết sức thuyết phục khi thắng liền 5 trận để đoạt Confeds Cup lần thứ 3 liên tiếp. Cựu ngôi sao Selecao hiện đang là thành viên ban tổ chức World Cup 2014, bình luận về cơ hội của chủ nhà vào năm tới: “Thật tuyệt khi Brazil đoạt ngôi vô địch, nhưng quan trọng hơn là cách họ thắng trong trận chung kết với Tây Ban Nha, cũng như những gì họ thể hiện trong suốt giải”. Ngôi sao 36 tuổi phấn khích nói: “Brazil một lần nữa lại là Brazil. Chúng tôi đã gửi thông điệp cho toàn thế giới. Thật thú vị khi chứng kiến người Brazil cổ động cho đội tuyển, mặc dù thời điểm nhạy cảm với những cuộc biểu tình chống chính phủ. Những người biểu tình có được sự ủng hộ của tôi, chắc chắn rằng Brazil đang mệt mỏi trước hoàn cảnh hiện tại. Dân chúng đã lên tiếng yêu cầu thay đổi. Nhưng thật bất công khi trộn lẫn giữa chính trị và thể thao. World Cup là một cơ hội lớn cho Brazil về đầu tư.

QUANG TRẦN

Tin cùng chuyên mục