Tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Arsenal: Như đi trên dây

Dù lên danh sách đến 32 cầu thủ, nhưng HLV Hoàng Văn Phúc khẳng định, chỉ có 23 cái tên được ông triệu tập cho trận đấu gặp Arsenal. Tình huống ấy khiến ông Phúc như đang đi trên dây.
Tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Arsenal: Như đi trên dây

Dù lên danh sách đến 32 cầu thủ, nhưng HLV Hoàng Văn Phúc khẳng định, chỉ có 23 cái tên được ông triệu tập cho trận đấu gặp Arsenal. Tình huống ấy khiến ông Phúc như đang đi trên dây.

Áp lực của… tri ân

Ông Phúc luôn tỏ ra là người mềm mỏng, hiền lành từ khi tiếp quản chiếc ghế nóng của tuyển Việt Nam. Nhưng trong cách cầm quân, con đường mà ông Phúc vạch ra khá quyết liệt, với cuộc cách tân từ các cầu thủ trẻ. Thế cho nên, việc gạt đi 9 cái tên thực chất đang gây rất nhiều khó xử.

Cái khó mà ông Phúc thừa nhận đấy chính là cụm từ “tri ân”. VFF đã xác định trong thành phần tuyển Việt Nam có những thành phần thuộc diện… cơ cấu. Đó là cách mà VFF tri ân cho những cầu thủ đã nhiều năm cống hiến cho đội tuyển Việt Nam. Vì thế, trong danh sách sơ bộ, có không ít cái tên đã tuyên bố giã từ đội tuyển như Minh Phương, hoặc những trường hợp đang chấp chới, đứng bên kia bờ dốc sự nghiệp kiểu Tài Em, Minh Châu.

Tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Arsenal: Như đi trên dây ảnh 1

Tiền đạo Công Vinh đã lấy lại phong độ và đang dẫn đầu danh sách cầu thủ ghi bàn với 12 bàn thắng. Ảnh: Hoàng Hùng

Ông Phúc thừa nhận đã có sức ép trong việc lên khung đội hình cho trận gặp Arsenal. Điều khó xử nằm ở chỗ, ông phải tính toán cho vừa vặn với… 3 mục tiêu: tri ân những tuyển thủ đóng góp nhiều cho đội tuyển; gầy dựng, tạo tiền đề lực lượng cho AFF Cup 2014; cuối cùng là nhiệm vụ ngắn hạn với đội hình cho chiến dịch SEA Games 27. Trong 3 mục tiêu ấy, đương nhiên ông ưu tiên cho chiến dịch SEA Games 27. Nhưng một người còn chân ướt, chân ráo như HLV Hoàng Văn Phúc, nếu muốn đặt nền tảng cho tương lai xa (AFF Cup 2014) thì không thể bỏ qua những gương mặt đẳng cấp như Quang Thanh, Phước Tứ, thậm chí cả Công Vinh.

Vấn đề là 1 trận cầu với Arsenal, ngoài tính biểu diễn thì không thể làm, mất mặt đội tuyển. Trong khi đó, những cái tên thuộc diện “cơ cấu” lại đang có phong độ không tốt. Vậy nên, ông Phúc mới chịu một thứ áp lực vô hình là khó xử giữa tri ân và chuyên môn.

Ai thiếu may mắn?

Có 9 cái tên nằm trong danh sách 32 cầu thủ không được HLV Hoàng Văn Phúc triệu tập cho trận đấu gặp Arsenal. Ông Phúc tuyên bố, cầu thủ được triệu tập phải có phong độ tốt. Cũng vì thế, dù đội hình đã có… trong đầu, nhưng ông Phúc chỉ công bố sau vòng 15 V-League. Tức là có thể điều chỉnh chút ít vào phút chót.

Thực ra với một cuộc đối đầu cùng Arsenal, không phải cầu thủ nào cũng có cơ hội trong sự nghiệp để biến thành hiện thực. Cho nên, trừ tình huống bất khả kháng, việc không được gọi hẳn nhiên tác động nhiều đến tinh thần. Một người mới, còn chân ướt chân ráo xây dựng như ông Phúc, càng thấu hiểu rõ những hệ quả tiêu cực nếu không làm tốt, rõ ràng khi chọn người đấu với những pháo thủ.

Ai thiếu may mắn bị loại vào phút chót? Ở hàng thủ, thủ môn Thanh Bình, trung vệ Chí Công hay hậu vệ trái Đình Đồng rõ ràng đang lép vế, bởi cân nhắc chuyên môn lẫn sự đóng góp cho đội tuyển, họ có thể bị gạt ra rìa. Tương tự, khu trung tuyến, Minh Châu, Danh Ngọc, Vũ Phong trong thời điểm không thực sự thuyết phục. Còn hàng tiền đạo, Quang Hải và Mạc Hồng Quân là 2 cái tên có khả năng bị loại. Tiền đạo của V.Hải Phòng chơi khá thất thường, trong khi Hồng Quân trong thời điểm hiện tại đang bị rớt phong độ. Mặt khác, Hồng Quân cũng đang dính vào scandal “phun châu, nhả ngọc” trên sân Lạch Tray, vì vậy, tiền đạo có mác Việt kiều này xem chừng khó có cửa sát cánh cùng thần tượng Công Vinh, nhất là khi đóng góp của Hồng Quân cho đội tuyển vẫn là số 0 tròn trĩnh.

 Tuyển Việt Nam lên hương

Do được nâng tầm tương xứng với đối thủ Arsenal, đợt tập trung sắp tới của thầy trò Hoàng Văn Phúc, tuyển Việt Nam sẽ đóng quân tại khách sạn 5 sao Crowne Plaza. Đây là tin đặc biệt vui đối với đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc, bởi trước đó VFF đã phải thắt lưng buộc bụng, chia tay với khách sạn La Thành quen thuộc. Thậm chí U23 Việt Nam chỉ được bố trí ăn ở tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam để tiết kiệm chi phí.

Thanh Chi

Tin cùng chuyên mục