Sự kiện Arsenal thi đấu giao hữu tại Việt Nam - Những điều chưa nói

Sự kiện Arsenal thi đấu giao hữu tại Việt Nam - Những điều chưa nói

Chỉ ở Việt Nam 3 ngày nhưng cũng đủ để Arsenal ghi lại dấu ấn đậm đà đối với một sự kiện mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam. Theo đánh giá của website CLB này, Việt Nam chính là điểm đến tiêu biểu nhất trong hành trình du đấu của các “pháo thủ”…

Với thành phần gần như đầy đủ các ngôi sao cùng với thái độ thi đấu chuyên nghiệp, CLB Arsenal thật sự để lại dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

Với thành phần gần như đầy đủ các ngôi sao cùng với thái độ thi đấu chuyên nghiệp, CLB Arsenal thật sự để lại dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: QUANG THẮNG

1. Ai cũng biết, đứng đằng sau thương vụ này là Hoàng Anh Gia Lai và Ngân hàng Eximbank. Thiếu 1 trong 2 cái tên đó, sẽ không thể có sự kiện lịch sử này cho dù với Arsenal, họ đã từng du đấu trên 53 quốc gia và lãnh thổ. Việt Nam là điểm đến thứ 12 tại châu Á.

Để có được sự đồng ý của Arsenal, tất nhiên là phải có tiền. Tuy nhiên, không phải cứ chi nhiều tiền là được. Toàn bộ chuyến du đấu này được Arsenal thu xếp thông qua Hoàng Anh Gia Lai, đơn vị được xem là đại diện thương mại của Arsenal tại Việt Nam.

Dù có mối quan hệ thân thiết với Arsenal nhưng theo bầu Đức, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai, trong 3 ngày tại Việt Nam, HLV Arsene Wenger và ông rất ít khi trò chuyện với nhau. Thi thoảng ông Đức và HLV Wenger mới trò chuyện riêng, dù bản thân rất ngưỡng mộ nhà cầm quân người Pháp. Trên thực tế, theo tiết lộ của một thành viên ban tổ chức trận đấu của Hoàng Anh Gia Lai, trong thời gian tại Việt Nam, Arsenal chủ động trong hầu hết các sự kiện. Toàn bộ kế hoạch làm việc được lên lịch từ London và chuyển sang cho Hoàng Anh Gia Lai để thực hiện. Những gì liên quan đến hoạt động của đoàn, đều do một êkíp lên đến 40 người đi cùng ông Wenger và các học trò trực tiếp thực hiện. Nói như vậy để thấy, một tập đoàn lớn của Việt Nam như Hoàng Anh Gia Lai phải làm những việc thầm lặng cũng là một thiệt thòi.

Bản thân nhà tài trợ Eximbank cũng vậy. Dù đây là sự kiện do ngân hàng này chi tiền nhưng Eximbank cũng phải chia sẻ không ít quyền lợi cho một loạt nhà tài trợ đội tuyển Việt Nam trong hoạt động quảng cáo ở trận đấu ngày 17-7. Chưa hết, có ít nhất 2 sự kiện khác mà Arsenal tham gia để quảng bá cho các thương hiệu khác thông qua sự môi giới của Arsenal không liên quan gì đến Eximbank. Tuy nhiên, theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, điều quan trọng là bóng đá Việt Nam được hưởng lợi từ sự kiện này.

2. Ở Việt Nam, lượng người hâm mộ của Arsenal kém hơn hẳn so với 2 “đại gia” bóng đá Anh khác là Man.United và Chelsea. Tuy nhiên, nhờ có hiện tượng “The running man” Vũ Xuân Tiến và 3 ngày đầy cảm xúc ở Hà Nội, có vẻ thương hiệu Arsenal tại Việt Nam sẽ ngang bằng với Man.United, nhất là thời kỳ hậu Alex Ferguson.

Video clip về chàng sinh viên Vũ Xuân Tiến chạy đuổi theo xe chở đoàn Arsenal và sau đó trở thành một “người hùng” trong mắt của đoàn Arsenal đã trở thành biểu tượng lòng hâm mộ bóng đá của người Việt Nam. Đây hoàn toàn không phải là một sự kiện được dàn dựng nhưng nhanh chóng được bộ phận PR chuyên nghiệp của Arsenal “bắt” lấy để xây dựng hình ảnh đặc biệt cho chuyến du đấu mùa hè này. Những gì sau đó (tặng vé xem trận đấu, mời đến Anh xem Arsenal thi đấu…) mới đích thực là những chiêu PR của Arsenal và ngay lập tức hình ảnh “The running man” vượt xa khỏi những ý nghĩa ban đầu. Theo một chuyên gia thương hiệu của Việt Nam, sự nhanh nhạy của bộ phận tiếp thị Arsenal đã khiến nhiều CĐV bóng đá tại Việt Nam yêu mến Arsenal hơn và nhiều khả năng sau sự kiện này lượng người hâm mộ của Arsenal tại Việt Nam sẽ ngang với “quỷ đỏ” thành Manchester. Yếu tố quyết định đó là sự thân thiện và chuyên nghiệp mà Arsenal đã thể hiện trong 3 ngày đã qua.

Đúng như câu “tiền nào, của đó”, dù đã đón tiếp nhiều CLB nổi tiếng từ châu Âu nhưng chính Arsenal mới là CLB duy nhất đến Việt Nam với đầy đủ ý nghĩa của một sự kiện du đấu chính thức.

3. Năm 1996, CLB Juventus sang Hà Nội thi đấu giao hữu với tuyển Việt Nam, nhưng trong đội hình Bà đầm già thành Turin khi đó chỉ có 3 cầu thủ từng có mặt trong đội hình giành chức vô địch Champions League trước đó là hậu vệ Gianluca Pessotto, tiền vệ Attilio Lombardo và tiền đạo Gianluca Viali, còn lại là các cầu thủ trẻ. Ở trận đấu đó, Việt Nam thua sát nút Juventus với tỷ số 1-2. Tám năm sau, tại Agribank Cup 2004, có sự tham gia của Porto B. Một năm sau nữa là Barcelona B sang tham dự Honda Cup 2005. Năm 2007, đến lượt Olympic Phần Lan có mặt tại sân Mỹ Đình để tham dự Agribank Cup 2007. Trong cuộc chạm trán với Olympic Việt Nam ở lượt đấu cuối cùng của giải đấu năm đó, Olympic Phần Lan đã giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Giữa năm 2009, Olympiakos, một trong những đội bóng hàng đầu của bóng đá Hy Lạp, đã sang Việt Nam thi đấu giao hữu. Gần đây nhất, trong sự kiện chào mừng 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Eintracht Frankfurt đang chơi tại Bundesliga, sang Việt Nam thi đấu giao hữu nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Không khó để nhận thấy, các trận đấu giao hữu nói trên đều không có được thành phần mạnh nhất của những CLB châu Âu do họ nhận lời thông qua các mối quan hệ ngoại giao và không đặt nặng việc thương mại hóa sự có mặt của mình. Riêng với sự kiện Arsenal, bằng mối quan hệ làm ăn với Hoàng Anh Gia Lai mà phía Việt Nam chỉ phải chi gần 3 triệu USD để đón các pháo thủ.

Việt Nam là quốc gia và lãnh thổ thứ 53 mà Arsenal từng đặt chân đến để du đấu trước mùa bóng. Việc du đấu khắp thế giới chuẩn bị cho mùa giải mới là một truyền thống lâu đời của Arsenal. Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Arsenal bắt đầu đi ra ngoài biên giới châu Âu và điểm đến đầu tiên là Brazil vào cuối mùa giải 1948 - 1949. Năm 1954, Arsenal trở thành đội bóng Anh đầu tiên đến thi đấu ở Nga. 10 năm sau, họ đến tận châu Phi với điểm đến là Nam Phi. Sau đó là khu vực Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Cuối mùa giải 1967-1968, Arsenal mới lần đầu tiên đến châu Á (Nhật Bản).

Dưới triều đại của HLV Wenger, các chuyến du đấu châu Á bắt đầu từ năm 2001. Tổng cộng trong 10 năm qua kể từ mùa giải 2002-2003, các “Pháo thủ thành London” đã du đấu ở 11 quốc gia châu Á khác nhau và chỉ để thua có 4 trong số 47 trận. Việt Nam chính là điểm đến thứ 12 tại châu Á của họ.

LIÊM THANH

Tin cùng chuyên mục