Hai câu chuyện kinh doanh

1.

1. Sẽ có 3 “đội bóng” Arsenal sang Việt Nam làm quân xanh cho U.19 Việt Nam tập huấn trước khi tham dự giải U.19 Đông Nam Á vào tháng 9 tới, đó là các đội U.19 Arsenal JMG Bỉ, Ghana và Ai Cập. Chưa lần nào sự chú ý lại đổ dồn về đội tuyển U.19 như lần này bởi đây là lần đầu tiên đội có HLV người nước ngoài và thành phần nòng cốt đều là các cầu thủ thuộc Học viện HAGL Arsenal JMG. HLV người Pháp Graechen Guillaume vốn đã quen thuộc với lò đào tạo HAGL khi đã làm việc 6 năm qua ở Học viện HAGL Arsenal JMG.

Tham gia U.19 nhưng thực tế các cầu thủ chỉ ở độ tuổi 17, nhưng trong đó có những tên tuổi đã được HLV Arsene Wenger của Arsenal “chấm” như Nguyễn Công Phượng, Trần Hữu Đông Triều, Lương Xuân Trường… Việc Học viện Arsenal bố trí đến 3 đội bóng từ Bỉ, Ai Cập và Ghana sang đấu tập ngoài việc cho thấy uy tín của lò HAGL thì đây cũng là dịp để người hâm mộ có thể tận mắt chứng kiến “giò cẳng” của các cầu thủ cùng một học viện đào tạo nhưng ở nhiều châu lục khác nhau.

Có thể nói, U.19 lần này không chỉ đơn thuần là một đợt tập trung để thi đấu cho giải vô địch Đông Nam Á mà là bước rà soát quan trọng để các cầu thủ được đào tạo bài bản nhất có thể khẳng định mình chính thức trước công chúng. Học viện HAGL Arsenal JMG ra đời ngoài việc đào tạo bóng đá trẻ thì không giấu giếm mục tiêu chuyển nhượng cầu thủ xuất sắc ra nước ngoài, nhưng cái họ làm được là tạo nền tảng cho một bước phát triển mới của bóng đá Việt Nam.

2. Câu chuyện bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh có lẽ đã đến hồi kết khi cùng lúc truyền hình TPHCM và Hà Nội công bố lịch phát sóng của mình. Theo đó, cả hai đài TPHCM và Hà Nội đều mua xong gói thứ 3 bản quyền giải ngoại hạng Anh cho 3 mùa bóng sắp tới. Mỗi mùa bóng, khán giả có thể xem trực tiếp 282 trận đấu sớm ngày thứ bảy, rạng sáng thứ hai và các trận giữa tuần, chiếm hơn 80% trên tổng số các trận của giải ngoại hạng Anh.

Ngoài ra, HTV còn cho biết sẽ phát trực tiếp nhiều giải bóng đỉnh cao khác là Đức, Tây Ban Nha, Italia… và cả cúp FA. Điều quan trọng nhất là các trận đấu trên đều được phát trên sóng các kênh quảng bá là HTV7, HTV9 nên người hâm mộ hoàn toàn được xem miễn phí cũng như khán giả vùng sâu vùng xa đều có thể xem được. Như vậy, sau quá nhiều ồn ào về sự khuất tất trong đường đi của gói bản quyền mà kênh K+ được sở hữu, ngoài việc thiệt hại về kinh tế khi các đài không chịu liên kết nhau để thương thảo bản quyền với đối tác nước ngoài thì sự hưởng thụ của khán giả đã không còn bị ảnh hưởng nhiều.

tế bản quyền gói super Sunday mà K+ sở hữu chỉ chiếm khoảng 20% trận đấu, trong đó không hẳn là các trận đấu hay. Vì vậy, có thể K+ và liên doanh của họ chưa chắc thu được lợi từ phi vụ này mà ngược lại còn có khả năng bị ảnh hưởng lớn bởi chính họ đã gây ác cảm nơi người hâm mộ vừa qua. Kinh doanh phải có lợi nhuận, nhưng nên nhớ lợi nhuận đó cũng từ khách hàng mà ra, nên làm cho khách hàng thấy khó chịu thì chưa chắc đã thành công.

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục