Sẵn sàng cho VCK Euro 2008

Bài 4: Vì một Euro 2008 “sạch”

Thân thiện với môi trường
Bài 4: Vì một Euro 2008 “sạch”

Thể thao vốn dĩ là những hoạt động giúp nâng cao thể lực và tinh thần cao thượng của con người. Nhận thức được điều đó, các nhà tổ chức Euro 2008 đã rất chú ý tổ chức một sự kiện thể thao “sạch”, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, để sự kiện thể thao này mang đầy đủ ý nghĩa cao đẹp của nó.

Thân thiện với môi trường

Để đảm bảo có một Euro xanh và sạch, Công ty Euro 2008 SA đảm nhận tổ chức đã gửi các hướng dẫn đặc biệt về xử lý rác thải đến các sân vận động nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường. Theo hướng dẫn này, các sân bóng phải giảm các chất liệu quảng cáo, sử dụng các loại bao bì có thể tái chế, phân loại và giảm lượng chất thải ra môi trường. Các sân bóng phải sử dụng các loại cốc uống nước có thể tái sử dụng hoặc có thể tái chế.

Các nhà tổ chức cũng phát động một chiến dịch quảng cáo rộng rãi nhằm kêu gọi các cổ động viên quản lý rác thải. Thông điệp của quảng cáo là “Hãy ghi bàn - Vứt rác vào thùng”. Đoạn phim có thông điệp này sẽ được phát tại các sân vận động, các “Fan zone”, các màn hình lớn và được ghi bên cạnh các thùng rác ở các thành phố.

Thủ đô Vienna nước Áo  muốn một vòng chung kết (VCK) sinh thái nhờ nhiều giải pháp đồng bộ. Sân vận động Ernst-Happel-Stadion de Vienna là sân đầu tiên trong 4 sân của Áo được nhận danh hiệu môi trường EMAS (Eco-Management and Audit Scheme), một sáng kiến tự nguyện nhằm cải thiện khả năng bảo vệ môt trường. Lượng thải chất CO2 ở sân vận động đã giảm khoảng 35% nhờ các tấm pa-nô dùng pin quang điện cho phép chuyển năng lượng mặt trời thành điện năng.

Thành phố đã tuyển được khoảng 1.200 người, chia thành nhiều nhóm khác nhau thực hiện nhiệm vụ giữ vệ sinh cho thành phố. Khoảng 130 người tình nguyện sẽ chịu trách nhiệm dọn sạch khu vực dành cho cổ động viên rộng hơn 300 km2  tại Vienna từ 2 – 9g sáng. Wiener Stadtgrten, cơ quan quản lý các công viên ở Vienna cũng góp phần vào sáng kiến tổ chức VCK xanh bằng việc xây dựng 240 bức tượng các cầu thủ bóng đá bằng kim loại và trồng những “quả bóng sống” - những cây xanh được cắt tỉa theo hình trái bóng - tại các không gian xanh của thành phố.

Về phần mình, với những cố gắng bảo vệ môi trường, sân vận động Wrthersee Stadion ở thành phố Klagenfurt, đã đón nhận “quả bóng xanh”, giải thưởng dành cho sân vận động bảo vệ môi trường tốt nhất do Bộ Môi trường trao. Giải “Quả bóng xanh” được trao hàng năm cho các cơ sở có đóng góp tích cực vào các dự án phát triển bền vững của Ban tổ chức VCK Euro 2008. Sân vận động Wrthersee Stadion cũng được nhận nhãn hiệu môi trường EMAS do sử dụng các nguồn năng lượng không gây ô nhiễm. Đáng chú ý, nước sử dụng ở sân này được làm nóng một phần bằng năng lượng mặt trời. 

Thành phố Innsbruck cũng được nhận giải “Quả bóng xanh” nhờ những nỗ lực tổ chức VCK thân thiện với môi trường. Ngoài một số dự án mang tính xã hội cao, công trình nghiên cứu có tên “Cách ăn uống của cổ động viên trong VCK”, trong đó có bàn về các biện pháp bảo vệ môi trường, đã giúp thành phố Innsbruck nhận được giải thưởng.

Không muốn tạo ra sự khác biệt quá lớn, thành phố Bern cũng mong muốn tổ chức một VCK sinh thái, đặc biệt là thông qua các hoạt động nhà hàng, điện năng và giao thông. Theo thị trưởng thành phố Alexander Tschppt, thành phố sẽ tập trung vào lĩnh vực nhà hàng ở các “Fan zone” ở Bern. Thức ăn và đồ uống sẽ được giữ trong các túi đựng thân thiện với môi trường và được bảo quản trong các hệ thống làm lạnh không thải ra chất CO2.

Các “Fan zone” ở trung tâm thành phố sẽ sử dụng năng lượng xanh, trong khi sân vận động Wankdorf sẽ khai thác điện từ các tấm pin mặt trời đặt trên mái và các công trình thủy điện và năng lượng gió nằm ở cạnh đó. Về giao thông, thành phố sẽ khuyến khích người đi xe đạp bằng cách sắp xếp thêm 700 chỗ để xe bổ sung và tổ chức thêm 900 chuyến tàu đêm phục vụ cổ động viên. Hội  đồng thành phố đã chi ngân sách khoảng 360.000 euro cho các biện pháp trên.

Quan tâm người tàn tật, tẩy chay phân biệt chủng tộc

Bài 4: Vì một Euro 2008 “sạch” ảnh 1

Các trẻ em mặc áo có khẩu hiệu “Đoàn kết chống phân biệt chủng tộc”.

Tại VCK lần này, các cổ động viên khiếm thị sẽ được nhận một dịch vụ bình luận đặc biệt, giúp họ có thể chia sẻ hoàn toàn các diễn biến trên các sân vận động. Họ có thể nghe bình luận từ các trạm phát thanh tại nơi diễn ra sự kiện thể thao.

Hai bình luận viên tình nguyện sẽ tường thuật các trận đấu từ trước khi bóng lăn 15 phút cho tới 5 phút sau tiếng còi kết thúc trận đấu.

Christian Mutschler, giám đốc tổ chức giải đấu của Thụy Sĩ cho rằng sáng kiến này chứng tỏ các nhà tổ chức rất quan tâm đến người tàn tật và sáng kiến này có thể được sử dụng ở Áo và Thụy Sĩ ngay cả sau khi VCK kết thúc. Ngoài ra, tại mỗi trận đấu, sẽ có 10 chỗ ngồi đặc biệt dành cho các cổ động viên khiếm thị. Vì lý do an toàn và an ninh, các chỗ ngồi này sẽ được bố trí gần với các cổ động viên ngồi xe lăn.

Một trong những thông điệp quan trọng tại VCK Euro 2008 do UEFA và mạng lưới “Bóng đá chống phân biệt chủng tộc ở châu Âu” (FARE) phát động là chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá. Chiến dịch này có tên “ Đoàn kết chống phân biệt chủng tộc ”. Trong 3 tuần diễn ra giải đấu, các hoạt động “Đoàn kết chống phân biệt chủng tộc” bao gồm một đoạn băng hình phát tại mỗi trận đấu cũng như các thông điệp “No to Racism” (“Nói không với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc”) trên các tấm pa-nô xung quanh sân cỏ cũng như trên băng tay các đội trưởng của các đội bóng.

Trên mỗi tấm vé, sẽ có thông điệp “Đoàn kết chống phân biệt chủng tộc”. Thông điệp này cũng được in trên áo của những người phục vụ trên sân và những cầu thủ thay thế. Chiến dịch sẽ lên tới mức đỉnh điểm tại các trận bán kết diễn ra ở Vienna và Basel, nơi 4 đội trưởng cùng đưa ra thông điệp chống phân biệt chủng tộc - được phát đi trên toàn thế giới. Ngoài ra, ban tổ chức cũng cung cấp một số điện thoại và một địa chỉ email để đón nhận mọi thông tin về các hành động phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt đối xử khác trong VCK lần này.

Hà Vy (tổng hợp)

Thông tin liên quan

- Bài 1: Những “ông vua” ngoài sân cỏ

- Bài 2: Ngăn chặn khủng bố và dịch bệnh: Kịch bản nào?

- Bài 3: Hồi hộp chờ bóng lăn

Tin cùng chuyên mục