Toàn cảnh Euro 2008

Kỳ 1: Vòng loại gian khó

Ngay sau khi Euro 2004 kết thúc vào ngày 4-7, với chức vô địch bất ngờ lọt vào tay đội tuyển Hy Lạp (đánh bại chủ nhà Bồ Đào Nha 1-0 trong trận chung kết), những đội bóng không thành công đã nghĩ đến con đường của 4 năm sau tại Áo –Thụy Sĩ, nơi đăng cai Euro 2008. Vậy những đội nào bị xếp vào loại không thành công? Ngoại trừ Hy Lạp hả hê với chiếc cúp vô địch mang về quê hương Olympic, các đội BĐN, Anh, Hà Lan, CH Séc, Pháp, Thụy Điển, Tây Ban Nha... ấm ức với thứ hạng của mình.

Lễ bốc thăm chia bảng vòng loại Euro 2008 tổ chức vào ngày 27-1-2006, tại Montreux, Thụy Sĩ. 50 đội tuyển được chia thành 7 bảng đấu vòng tròn hai lượt trên sân nhà và sân đối phương, trong đó có cả đương kim vô địch Hy Lạp xếp ở bảng C.

Kết thúc vòng loại – từ ngày 16-8-2006 đến 21-11-2007, 14 đội bóng đứng đầu của 7 bảng giành vé vào vòng chung kết là:

- Bảng A: Ba Lan, Bồ Đào Nha.
- Bảng B: Italia, Pháp.
- Bảng C: Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ.
- Bảng D: CH Séc, Đức.
- Bảng E: Croatia, Nga.
- Bảng F: Tây Ban Nha, Thụy Điển.
- Bảng G: Rumani, Hà Lan.

Tuyển Anh nằm ở bảng E, thua Croatia 2-3 ngay trên sân nhà Wembley ở trận cuối cùng, đã bị loại, để lại bao tiếc nuối trong lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, 14 gương mặt vượt qua vòng loại như vừa nêu trên đều xứng đáng cùng hai đội đồng chủ nhà Áo – Thụy Sĩ so tài ở vòng chung kết Euro 2008. Một vài con số thống kê và ghi nhận thú vị sau vòng loại là:

- Trận Đức thắng San Marino 13-0 trở thành trận thắng có tỷ số cao nhất trong lịch sử các vòng đấu loại Euro, vượt qua kỷ lục của trận Tây Ban Nha thắng Malta 12-1 vào năm 1983, trong khuôn khổ vòng loại Euro 1984.

- Luxemburg kết thúc 12 năm dài chờ đợi một trận thắng đầu tiên, sau khi hạ Belarus 1-0, do công của Alphonse Leweck ghi ở phút 5.

- Ba Lan lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết Euro.

- David Healy trở thành kỷ lục gia ghi bàn ở vòng loại Euro, với bàn thắng thứ 13 ghi được trong 11 trận đấu cho Bắc Ireland vào lưới Đan Mạch ngày 17-11-2007, qua mặt Davor Suker, với 12 bàn trong 10 trận vòng loại.

- Đức là đội bóng có số bàn thắng nhiều nhất vòng loại, với 35 bàn, xếp thứ nhì là Slovakia với 33 bàn. 

LINH GIAO 

* Tiền đạo Thierry Henry đã có lần thứ 100 khoác áo tuyển Pháp khi ra sân trong trận đá tập huấn với tuyển Colombia tại sân Stade de France rạng sáng 4-6. Với thành tích này, Henry (30 tuổi, đã ghi được 44 bàn cho tuyển Pháp) trở thành cầu thủ Pháp thứ 6 đạt đến cột mốc 100 lần ra sân - cùng với Lilian Thuram, Marcel Desailly, Zinedine Zidane, Patrick Vieira và Didier Deschamps. Pháp đã thắng 1-0 trong trận giao hữu này nhờ bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền của Franck Ribery.

* 12.000 CĐV Bồ Đào Nha đã nô nức đến sân Maladiere (Neuchatel, Thụy Sĩ) để xem các cầu thủ con cưng tập buổi đầu tiên sau khi đặt chân đến đây. Để có chỗ xem buổi tập này, một CĐV Bồ Đào Nha đã phải bỏ ra 15 franc Thụy Sĩ (14,55 USD) để mua vé vào cửa.

* “Không có áp lực cho tuyển Hy Lạp” - đó là tuyên bố của thủ môn kỳ cựu Antonis Nikopolidis. Người đang trấn giữ khung thành cho Olympiakos này cho biết vẫn còn nhiều cách giải thích cho 2 kết quả tập huấn đáng thất vọng của tuyển Hy Lạp trước thềm Euro: hòa 0-0 trước Armenia và thua 2-3 trước Hungary: “Chúng tôi không gặp áp lực. Chúng tôi sẽ phải cống hiến hết khả năng. Có rất nhiều cầu thủ mới được tung ra trong 2 trận tập huấn cho nên chúng tôi chưa đạt được sự nhuần nhuyễn”.

T.Ph.

Tin cùng chuyên mục