Unilever triển khai mô hình phân loại rác thải nhựa tại nguồn dựa vào cộng đồng tại quận 7, TPHCM

Unilever Việt Nam và UBND quận 7, TPHCM, vừa tổ chức ngày hội thí điểm Tách nhựa để tái chế, chính thức khởi động chương trình hợp tác mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống thông qua nâng cao nhận thức của người dân và xây dựng, duy trì thói quen phân loại rác nhựa tại nhà để hỗ trợ công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa trên địa bàn quận nói riêng, từ đó tạo nền tảng để mô hình được lan rộng khắp TPHCM và trên toàn quốc trong thời gian tới.
Unilever triển khai mô hình phân loại rác thải nhựa tại nguồn dựa vào cộng đồng tại quận 7, TPHCM

Theo báo cáo “Nghiên cứu thị trường cho Việt Nam - Cơ hội và thách thức đối với tuần hoàn nhựa” do IFC và Ngân hàng Thế giới thực hiện, tỷ lệ tái chế rác thải nhựa ở Việt Nam chỉ đạt 33%. Đa phần do hoạt động phân loại rác tại nguồn và thu gom rác nhựa chưa thực sự được triệt để, chưa được đẩy mạnh và đồng bộ. Theo thói quen hiện nay, người dân chỉ phân loại một số nhựa cứng, nhựa có giá trị để bán ve chai; trong khi các loại nhựa khác, túi mềm vứt chung vào rác thải sinh hoạt nên không được tái chế.

Vì vậy, ngày hội giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà một cách triệt để, hỗ trợ mang nhựa quay lại phục vụ cho đời sống và hoạt động sản xuất thay vì gây ô nhiễm môi trường. Khi người dân phân loại tốt thì việc tái chế sẽ thuận lợi hơn, đỡ tốn kém hơn.

Trong không gian mở của khu vực Công viên Cảnh đồi (quận 7, TPHCM), UBND quận 7, Unilever Việt Nam và các nhãn hàng (Omo, Comfort, Sunlight, Knorr, TRESemmé, Clear, P/S, Lifebuoy, Hazeline) đã mang đến hàng loạt nội dung ý nghĩa tại ngày hội. Đầu tiên, hoạt động triển lãm về Kinh tế Tuần hoàn đã giới thiệu một quy trình toàn diện từ phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa, đến sản xuất bao bì từ nhựa tái chế (PCR), từ đó mang khái niệm Kinh tế Tuần hoàn trở nên trực quan và gần gũi với người dân (ảnh).

Bên cạnh đó, người dân có thể thực hành phân loại rác nhựa ngay tại sự kiện thông qua các trò chơi, hoạt động đổi rác nhựa lấy quà, chụp ảnh lan tỏa thông điệp về phân loại rác thải nhựa.

Ngày hội còn là cột mốc quan trọng khởi động cho chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình Kinh tế Tuần hoàn” giữa Unilever Việt Nam và UBND quận 7 đến cuối năm 2025, hướng tới mục tiêu tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Hợp tác này sẽ tập trung mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống của người dân, tạo nên làn sóng bảo vệ môi trường rộng khắp tại các cộng đồng địa phương bằng cách xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Cụ thể, tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm và quản lý rác thải nhựa thông qua các hội nghị, kênh truyền hình quốc gia, báo đài cũng như tuyên truyền trực tiếp qua các kênh phân phối, hệ thống siêu thị, trường học, khu dân cư; Tổ chức các chương trình đổi rác lấy quà song song với việc trao tặng, trang bị hệ thống thùng rác phân loại làm từ nhựa tái chế nhằm khuyến khích hoạt động phân loại chất thải nhựa trong cộng đồng cư dân; Song song với việc phân loại rác nhựa tại nhà của người dân, các đơn vị hiện hữu trên địa bàn quận sẽ tiến hành thu gom các bao bì nhựa và chuyển giao cho đối tác Tái chế Duy Tân của Unilever Việt Nam để thực hiện tái chế và xử lý thành hạt nhựa PCR - làm nguyên liệu cho quy trình sản xuất bao bì cho các sản phẩm của Unilever và các công ty khác.

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa bằng cách ứng dụng Kinh tế Tuần hoàn, nếu chỉ có UBND quận 7 và Unilever Việt Nam là chưa đủ, mà còn cần đến sự chung tay của tất cả các bên liên quan.

Với hơn 35 triệu sản phẩm được người dân Việt Nam tin dùng mỗi ngày, Unilever đã tiên phong đẩy mạnh nhiều kế hoạch dài hạn và toàn diện hướng đến quản lý rác thải nhựa hiệu quả. Chương trình hợp tác cùng UBND quận 7 là một hoạt động quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của doanh nghiệp đến năm 2025.

Hiện nay, Unilever Việt Nam đã thu gom và xử lý hơn 20.000 tấn rác thải nhựa thông qua những chương trình hợp tác, phát triển 73% bao bì sản phẩm có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời giảm 82% lượng nhựa nguyên sinh thông qua cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh PCR trong sản xuất bao bì.

Tin cùng chuyên mục