Trầm lắng thị trường Noel và tết dương lịch

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP điện tử tại Xóm đạo Bình An (Q.8, TPHCM) vào tối 12-12, đã có 2 nhà thờ và một đoạn đường dài 3 km được giăng đèn trang trí đón Giáng sinh.
Trầm lắng thị trường Noel và tết dương lịch

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP điện tử tại Xóm đạo Bình An (Q.8, TPHCM) vào tối 12-12, đã có 2 nhà thờ và một đoạn đường dài 3 km được giăng đèn trang trí đón Giáng sinh.

Bà Lê Thị Ba, một người dân xóm đạo cho biết, năm nay dù khó khăn nhưng họ đạo vẫn quyết tâm giăng đèn, làm hang đá, tạo tiểu cảnh đón Giáng sinh sớm. Vì thế, ngoài việc của họ đạo, bà Ba còn tranh thủ đưa xe nước mía siêu sạch ra vỉa hè đường Phạm Thế Hiển bán, kiếm thêm mỗi đêm chừng… 500 ly (giá bán 3.000/ly, mỗi ly lãi 1.000 đồng).

Bà Ba nói: “Khách đông quá, vừa vui vừa kiếm lời bù tiền điện. Năm nay ai cũng khó khăn, nên giá nước mía cũng hạ từ 5.000 đồng xuống còn 3.000 đồng”. Theo chân bà Ba, hàng chục xe nước mía siêu sạch, phá lấu bò, gỏi đu đủ, hủ tiếu, phở, bánh canh … bình dân cũng bắt đầu dọn ra vỉa hè xóm đạo, giá mỗi món ăn không trên 15.000 đồng (giảm 20% so Noel 2011), chủ yếu phục vụ du khách ngắm đèn và thích ăn vặt.

Tại Ngã Sáu Nguyễn Tri Phương góc Công viên Văn Lang (Q.5), mặt hàng thông trang trí đã bày bán lác đác. Trái với mọi năm, các loại quả châu, dây kim tuyến, đèn chớp tắt… lại có xu hướng giảm giá do sức mua chưa mạnh. Anh Hải, một khách vãng lai ghé lại mua hàng cho rằng: “Tôi thay mấy quả châu mới, mua thêm vài sợi dây kim tuyến, mấy hộp quà xanh đỏ và… rửa sạch cây thông nhựa năm ngoái là có đủ bộ đồ chơi. Tiết kiệm lại đẹp. Nhìn chung giá hàng trang trí của Trung Quốc cũng rẻ, mỗi món chỉ vài chục ngàn đồng”

Các sản phẩm Giáng sinh đã bày bán nhưng người mua vẫn vắng vẻ

Các sản phẩm Giáng sinh đã bày bán nhưng người mua vẫn vắng vẻ

Trên đường Hai Bà Trưng đoạn gần Nhà thờ Tân Định, hang đá nhỏ có đèn chớp với nhiều kiểu dáng có giá từ 500.000 đồng được nhiều người quan tâm vì có sẵn đèn, tượng minh họa. Các loại thông xanh, thông trắng giá từ 200.000 - 1.000.000 đồng/cây. Bộ quần áo ông già Noel, bà già Noel chưa đến 100.000 đồng/bộ, riêng mũ Noel có sừng tuần lộc giá 70.000 đồng/cái. Các mặt hàng trên xuất xứ đa phần từ Trung Quốc.

Trong xóm đạo Tên Lửa (Q. Bình Tân), hiện chưa thấy trang trí hang đá, cây thông, treo đèn như mọi năm. PV tìm hiểu thì được biết để tiết kiệm, các loại đèn trang trí chỉ được đồng loạt bật sáng từ đêm 20-12 cho đến tết dương lịch. Các loại thịt quay như vịt, gà tây, ngỗng cũng sẽ bán từ 20-12 nhưng giá tăng gần 30% (240.000 đồng/con vịt, gà quay) so Noel năm ngoái. Riêng thịt cầy, khu vực này hứa hẹn sẽ đón Giáng sinh hoan hỉ vì thông tin gia súc, gia cầm chết, thối quá nhiều nên người dân xóm đạo đang rỉ tai nhau “xơi toàn cầy cho nó an lành”

Tại tiệm bánh Hỷ Lâm Môn trên đường Hòa Bình (Q.Tân Phú), PV ghi nhận không khí trầm lắng hơn vì thông tin “hai chị em chủ tiệm đã chia thương hiệu thành Hỷ Lâm Môn và Sweet Home Barkery”. Tuy nhiên các nhân viên phục vụ cho rằng giá bánh cây thông, khúc củi vẫn tăng do nguyên liệu đường, sữa trứng đều tăng. Giá một bánh kem tròn (đêm 11-12) vẫn đang ở mức từ 200.000 – 300.000/ổ. Giá bánh tại Đức Phát Barkery và ABC Barkery dự đoán cũng tăng nhưng đến 11-12, hai hãng này vẫn chưa thông tin cụ thể bánh Noel.

Năm nay, tham gia thị trường còn có một tên tuổi chocolate ấn tượng, đó là chocolate tươi có nhân rượu, nhân hạnh nhân, hạt dẻ được trang trí cầu kỳ các chi tiết Noel như chuông Giáng sinh, tuần lộc, cây thông của D’Art Chocolate. Theo ông Võ Thanh Lộc, Trưởng Phòng Marketing D’Art Chocolate, giá một hộp chocolate Giáng sinh từ 125.000 đến 895.000 đồng và loại quà tặng nầy được các bạn trẻ mua khá nhiều. Giá chocolete năm nay vẫn giữ mức cũ và không tăng so mọi năm là để kích cầu. “Giáng sinh giờ không còn là ngày lễ dành riêng của quốc gia nào, và hình ảnh ông già Noel với túi quà khổng lồ trên vai, khúc củi, cây thông hay là cả chú tuần lộc kéo xe… bằng chocolate là để đáp ứng thị hiếu khách hàng”, ông Lộc nói.

Khách hàng chọn mua chocolate mang biểu tượng Giáng sinh của D’Art Chocolate

Khách hàng chọn mua chocolate mang biểu tượng Giáng sinh của D’Art Chocolate

Một số nhà hàng, quán ăn trên các cung đường trung tâm Sài Gòn, Chợ Lớn cũng bắt đầu trưng biển hiệu quảng cáo thực đơn đêm Giáng sinh và tết dương lịch. Ghi nhận cho thấy giá các món ăn không tăng mà còn có xu hướng giảm. Cụ thể khu vực Tên Lửa (Q. Bình Tân), các quán đều treo biển quảng cáo Bia Sài Gòn đỏ còn 6.000-7.000 đồng/chai, Heineken 14.000-16.000 đồng/chai. Một số quán vừa khai trương đã có nhiều ưu đãi cho thực khách. Ông Thomas Trần, Giám đốc Nhà hàng Việt Xưa trên đường Nguyễn Trãi (Q5) dự định khai trương ngay dịp này, ông cho biết: “Giảm 20% giá thức ăn, 10% giá thức uống và tặng 3 món ăn cho khách hàng đặt tiệc dịp Giáng sinh. Thời buổi kinh tế khó khăn, chúng tôi vừa khai trương là phải khuyến mãi để thu hút khách”.

Theo khảo sát của PV, tình hình du lịch dịp Giáng sinh và tết dương lịch năm nay khá  trầm lắng, một phần do thu nhập của người dân giảm sút, chưa kể thời điểm tết dương lịch gần kề tết nguyên đán vốn được nghỉ đến 9 ngày, nên khả năng khách du lịch sẽ tập trung khởi hành vào thời điểm này. Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, Phó Trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa tại TPHCM, cho biết: “Giáng sinh, chúng tôi vẫn tung ra 2 tour thăm thú các tỉnh phía bắc  gồm tour Hành trình Đông Bắc và Khám phá vòng cung Tây Bắc trong thời gian 6 ngày 5 đêm với giá tour 9.378.000 đồng/khách. Đến nay số lượng khách tuy chưa cao nhưng vẫn đủ chuyến và chúng tôi vẫn tổ chức để giữ thị phần, dù không lãi”.

Tại Công ty Du lịch Nam Phương, ông Trần Viết Hồng Lân, Trưởng Phòng Du khảo của công ty này cho biết: “Tết dương lịch vẫn có tour độc giá rẻ phù hợp tình hình kinh tế và thị hiếu. Đó là tour đón năm mới trên đỉnh Hòn Bà (Khánh Hòa) sau đó di chuyển bằng xe gắn máy sang Lạc Dương, vượt rừng nguyên sinh Biđoup (Lâm Đồng) để lên Đà Lạt. Giá tour chưa đến 1 triệu đồng/khách nhằm thu hút giới trẻ, sinh viên…”

Minh Anh

Tin cùng chuyên mục