46,5% sinh viên sư phạm lo lắng về sự an toàn của nghề nghiệp tương lai

SGGPO
Theo kết quả khảo sát của một nhóm giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM thì có đến 46,5% sinh viên "cảm thấy lo lắng, hoang mang về sự an toàn của công việc liên quan đến nghề nghiệp trong tương lai".
Kết quả khảo sát của một nhóm giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM vừa công bố cho thấy trước những sự kiện giáo dục phần lớn diễn ra theo chiều hướng tiêu cực được đề cập trên các phương tiện truyền thông thời gian qua, có đến 46,5% sinh viên "cảm thấy lo lắng, hoang mang về sự an toàn của công việc liên quan đến nghề nghiệp trong tương lai". Trong khi đó, có 11% sinh viên "cảm thấy mất tự tin, xấu hổ khi đang học ngành sư phạm".
Có sinh viên còn tâm sự rằng không dám tự giới thiệu là đang học ngành sư phạm, chỉ nói chung là đang học đại học khi có ai hỏi về công việc hiện tại.
46,5% sinh viên sư phạm lo lắng về sự an toàn của nghề nghiệp tương lai ảnh 1 Người giáo viên khi lên lớp ngoài việc truyền thụ kiến thức còn là người truyền thụ cảm hứng cho học trò
Theo TS. Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến động cơ phấn đấu trở thành nhà giáo mẫu mực trong tương lai của các em, gây khó khăn cho quá trình đào tạo và làm giảm sút hiệu quả đào tạo của trường sư phạm.
 "Đây là kết quả phản ảnh sự thất vọng của chính một bộ phận sinh viên sư phạm về tư cách, tác phong của người thầy" - TS. Nguyễn Thị Bích Hồng.
Đáng nói là có đến 26,5% sinh viên cho biết "cảm thấy bình thường vì những việc này tồn tại từ rất lâu rồi". Những sinh viên này giải thích rằng trước đây bản thân từng bị giáo viên cư xử tệ và hiện nay người thân của họ vẫn đang tiếp tục chịu đựng thái độ không đúng mực của thầy, cô ở trường phổ thông. Vì vậy, những thông tin vừa qua không khiến họ bất ngờ nữa.
Nhận định về suy nghĩ này, TS. Nguyễn Thị Bích Hồng bày tỏ: "Đây là kết quả phản ảnh sự thất vọng của chính một bộ phận sinh viên sư phạm về tư cách, tác phong của người thầy".
Tuy nhiên, điều đáng mừng là vẫn có đến 85,5% sinh viên cho biết "cảm thấy bức xúc, muốn cải tiến ngành giáo dục để điều chỉnh nhận thức của xã hội về nghề giáo". 
Theo TS.Nguyễn Thị Bích Hồng, từ năm học 2015-2016 trở về trước, môn "Giao tiếp ứng xử sư phạm" chỉ được xếp vào các môn tự chọn ở Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Song, nhận thấy tính chất quan trọng của môn học này đối với việc xây dựng hình ảnh, tác phong, cư xử của các thầy, cô giáo nên từ năm học 2015-2016 đến nay, môn học này đã chính thức trở thành môn học bắt buộc chung trong toàn trường.
 - 46,5% sinh viên "cảm thấy lo lắng, hoang mang về sự an toàn của công việc liên quan đến nghề nghiệp trong tương lai"
- 11% sinh viên "cảm thấy mất tự tin, xấu hổ khi đang học ngành sư phạm".
- 85,5% sinh viên cho biết "cảm thấy bức xúc, muốn cải tiến ngành giáo dục để điều chỉnh nhận thức của xã hội về nghề giáo". 
Nhưng đại diện Trường Đại học Sư phạm TPHCM cũng thừa nhận trước thực tế nhiều biến động về nhận thức, niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục, trường sư phạm cần đầu tư nhiều hơn nữa đến việc tổ chức dạy học và bồi dưỡng nhân sự giảng dạy bộ môn để đảm bảo hiệu quả giáo dục của môn học này đối với sinh viên sư phạm.
Đồng quan điểm, ThS. Nguyễn Hồ Thụy Anh, giảng viên Trường Đại học Sài Gòn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng ứng xử khi lên lớp đối với sinh viên sư phạm.
Mặt khác, ThS. Nguyễn Hồ Thụy Anh cũng cho rằng ngoài việc đổi mới chương trình, phương pháp, tích hợp các ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, các trường sư phạm cần nghiên cứu, bổ sung thêm môn "kỹ năng giải tỏa phiền muộn" cho các thầy, cô giáo trong tương lai. Bởi người giáo viên khi lên lớp phải là người truyền cảm hứng, năng lượng tích cực cho học sinh. Song, nếu bản thân người thầy khi lên lớp chưa hóa giải được những áp lực về cơm áo gạo tiền, những mối quan hệ phức tạp và phiền muộn xảy ra trong cuộc sống sẽ không thể truyền được cảm hứng và nguồn năng lượng tích cực cho học sinh.   

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cần chính sách để hỗ trợ sinh viên lựa chọn học thạc sĩ, tiến sĩ trong nước

Cần chính sách để hỗ trợ sinh viên lựa chọn học thạc sĩ, tiến sĩ trong nước

“Học tiến sĩ thì phải được nghiên cứu, được có những thay đổi đột phá về phương pháp để khi tốt nghiệp, các em có thể làm giảng viên hoặc làm bất cứ việc gì. Hiện Việt Nam không có cơ chế trả lương cho người nghiên cứu, nên không hút được người giỏi học SĐH trong nước" - ”, PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội nói.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Thời đại 4.0 – Giáo dục mầm non cần bắt nhịp nhanh!

Đứng trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả các ngành nghề nói chung và ngành Giáo dục mầm non nói riêng cần có sự đổi mới toàn diện trong tư duy đào tạo và phương pháp giảng dạy. 

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Giáo dục truyền thống cho các thầy thuốc tương lai

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng năm nay sẽ tổ chức vào ngày 20-4-2019 tại Khu di tích Ban Dân y miền Nam. Đây là dịp để sinh viên tìm hiểu và ôn lại truyền thống dân tộc, truyền thống ngành y. Các chi phí tổ chức sẽ do CLB truyền thống Ban Dân y miền Nam và Báo SGGP vận động tài trợ.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.