Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2017)

Bài ca Tháng Mười Nga - Mãi mãi một niềm tin

Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2017), tối 4-11 tại Nhà hát Thành phố, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TPHCM và Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật chủ đề “Bài ca Tháng Mười Nga - Mãi mãi một niềm tin”.
Tiết mục múa dân gian Nga trong chương trình nghệ thuật Bài ca Tháng Mười Nga - Mãi mãi một niềm tin
Tiết mục múa dân gian Nga trong chương trình nghệ thuật Bài ca Tháng Mười Nga - Mãi mãi một niềm tin
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; ngài Aleksey Vladimirovich Popov, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TPHCM; đại diện Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, Hội Hữu nghị Việt - Nga, các cựu chiến binh, công nhân, nông dân, thanh niên, phụ nữ, đại diện trí thức đã và đang học tập, làm việc tại Liên bang Nga. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong nhiều ngày qua, cùng với cả nước, TPHCM đã tổ chức rất nhiều hoạt động ý nghĩa, như một đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng lớn trong toàn Đảng bộ TPHCM, để một lần nữa khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với phong trào cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: 100 năm - 1 thế kỷ qua đi, khoảng thời gian vật chất đủ dài, để chiêm nghiệm, đúc kết và khẳng định giá trị lớn lao của Cách mạng Tháng Mười Nga. Cuộc cách mạng mở ra một thời đại mới, thời đại mà giai cấp vô sản và nhân dân lao động làm chủ vận mệnh của mình, dẫn tới sự ra đời nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trong lịch sử loài người và làm cho chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực trong đời sống chính trị thế giới. Nó báo hiệu quá trình cải tạo thế giới theo chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản đã bắt đầu và thật sự đã từng trở thành một hệ thống hùng mạnh trong lịch sử. Mặc dù chủ nghĩa xã hội hiện thực hôm nay vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách lớn, nhưng con đường được mở ra từ Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn là một xu thế vận động tất yếu của lịch sử nhân loại. 100 năm - 1 thế kỷ qua đi, càng làm sáng tỏ, tiếp tục khẳng định sự đúng đắn và tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin và những bài học quý giá của Cách mạng Tháng Mười Nga vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, vạch ra con đường cách mạng giải phóng dân tộc theo quỹ đạo cách mạng vô sản; sáng lập và xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam - một đảng mác xít chân chính vào mùa Xuân năm 1930, đánh dấu một giai đoạn mới gắn bó khăng khít cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới. Đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười Nga, đấu tranh vì những mục tiêu cao cả của thời đại, khát vọng cháy bỏng độc lập tự do cho dân tộc, những người cộng sản và toàn thể dân tộc Việt Nam đã tiến hành thắng lợi Cách mạng Tháng Tám 1945, lập nên nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Tiếp tục giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã hiệu triệu được sức mạnh vĩ đại của toàn dân, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để làm nên những chiến công oanh liệt, hoàn thành thắng lợi cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa.
Bài ca Tháng Mười Nga - Mãi mãi một niềm tin ảnh 1 Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Dù thế giới có đổi thay, cội nguồn tình cảm và lòng biết ơn đó của nhân dân Việt Nam là chân lý, mãi mãi không bao giờ thay đổi. Chúng ta trân trọng nâng niu như một tài sản quý báu, tiếp tục là động lực vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, truyền thống với đất nước và nhân dân Nga hôm nay, cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, cho quan hệ kết nghĩa của TPHCM và các địa phương của nước Nga ngày càng vững chắc”.  Chương trình nghệ thuật “Bài ca Tháng Mười Nga - Mãi mãi một niềm tin” đã tô đậm thêm những xúc cảm chân thành, thủy chung, trọn vẹn của những người đồng chí, người bạn Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đối với nước Nga, những người bạn Nga quý mến. Những ca khúc hùng tráng, bất hủ ngợi ca nước Nga hùng cường, vinh danh những anh hùng đã hy sinh vì đất nước, tiết mục khắc họa hình tượng giai cấp vô sản Nga, các chiến sĩ trong cuộc chiến bảo vệ Cách mạng Tháng Mười bất diệt. Chương trình đã giới thiệu những tác phẩm âm nhạc Việt Nam, nhạc Nga bất hủ như: Nước Nga vinh quang, Ngọn đuốc tháng mười, Cánh đồng thương yêu, Tổ quốc, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh, Ánh lửa, Kachiusa, Đàn sếu, Bài ca Hồ Chí Minh, Quê hương ta, Múa dân gian Nga, Tình ca du mục, Tiếng hát từ Thành phố mang tên Người, Chiều Mátxcơva…  Hội Hữu nghị Việt - Nga TPHCM, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM cũng vừa phối hợp Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga.

Tin cùng chuyên mục