Báo chí giúp nắm sát những mong muốn, bức xúc của người dân

* Tập huấn kỹ năng trả lời báo chí đối với đại biểu HĐND

Chiều 24-7, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã chủ trì buổi tiếp xúc cử tri là biên tập viên (BTV), phóng viên (PV) các cơ quan báo, đài TPHCM.

Tại buổi tiếp xúc, nhà báo Vũ Phong, Đài Truyền hình TPHCM (HTV), nhận xét việc thông tin tuyên truyền về Nghị quyết 54 gặp nhiều khó khăn vì các sở - ngành trả lời những vấn đề báo chí quan tâm rất chậm. Nhà báo Trần Yên, Báo SGGP, cũng cho rằng, có nơi còn gây khó trong cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi các cơ quan báo chí phải đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác.

Đặc biệt, báo điện tử cần được cập nhật thông tin liên tục, nhất là những vấn đề “nóng” từ cơ quan chức năng để cung cấp cho bạn đọc thông tin chính xác, thế nhưng, việc phải làm văn bản, chờ trả lời từ cơ quan chức năng có khi kéo dài cả tuần, thậm chí cả tháng. Nhà báo Việt Hoa, Báo Pháp Luật TPHCM, chỉ rõ một số nơi như quận Tân Bình, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh… còn “tránh né” báo chí. Việc trả lời chậm trễ, đồng thời nội dung trả lời cho có, không có nội dung để phản hồi cho bạn đọc.

Liên quan tới cuộc sống, nhà ở, thu nhập của người làm báo..., nhà báo Lương Duy Cường, Báo Người Lao Động, cho rằng TPHCM có hoạt động báo chí rất sôi động, đòi hỏi đội ngũ người làm báo phải sắc bén nghiệp vụ. Trong khi đó, nhiều người làm báo có thu nhập chỉ trên dưới 10 triệu đồng, rất chật vật với chi phí sinh hoạt đắt đỏ, nên nhiều người không tích lũy được cho cuộc sống. Vì vậy, nhiều người đã từ bỏ nghề, về lâu dài sẽ làm đội ngũ báo chí TP suy giảm. Từ đó, nhà báo Lương Duy Cường đề xuất TP quy hoạch một vài khu đất hỗ trợ cho các nhà báo, theo kiểu chính sách nhà ở giá rẻ, trả chậm. Đồng thời mong muốn TPHCM tạo điều kiện để người làm báo sống được bằng nghề của mình.

Báo chí giúp nắm sát những mong muốn, bức xúc của người dân ảnh 1 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc
Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm ghi nhận các ý kiến đóng góp của các cử tri là người làm báo. Liên quan vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí, HĐND TP sẽ nghiên cứu để thông tin đến các cơ quan báo chí một cách thuận lợi nhất. Thường trực HĐND TP cũng sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo TP để tập huấn kỹ năng trả lời báo chí đối với đại biểu HĐND nhằm tăng cường tính tương tác giữa đại biểu HĐND với báo chí.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng mong muốn các BTV, PV báo, đài chia sẻ với người trả lời báo chí, tránh đưa lên mặt báo những phát ngôn lỡ lời, gây ảnh hưởng cho người trả lời báo chí. Đối với các sở - ngành cần minh bạch thông tin, thông tin nhanh, chính xác và chịu trách nhiệm với những thông tin của mình; đồng thời phải chủ động thông tin cho báo chí. 

Liên quan đến điều kiện hoạt động cho báo chí, quy hoạch báo chí... đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp thu ý kiến, tổng hợp lại để trao đổi với Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy nhằm bàn chính sách cho hợp lý.  

“Báo chí là một kênh quan trọng về thông tin giúp cho hoạt động của HĐND TP sát với thực tiễn”, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét và mong muốn tiếp tục gắn bó với HĐND TP để chuyển tải nhiều thông tin đến với người dân. Đồng thời, qua báo chí, HĐND TP sẽ có thêm thông tin về những mong muốn, nguyện vọng hoặc những bức xúc của người dân để từ đó nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND TP.  

Tin cùng chuyên mục