Bến Tre hướng đến “Khởi nghiệp bền vững”

Ngày 27-4, tỉnh Bến Tre tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện chương trình hành động  về “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”. 
Sau 2 năm thực hiện, tỉnh thành lập mới 989 doanh nghiệp (nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong toàn tỉnh lên 3.912 doanh nghiệp), 44 HTX và 10.216 hộ kinh doanh cá thể. Chương trình đã tiếp nhận đề nghị hỗ trợ 387 ý tưởng, dự án khởi nghiệp; đồng thời hỗ trợ vốn 774 dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp với tổng kinh phí 802 tỷ đồng… Năm 2016, Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành chương trình hành động về “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”. Chương trình này nhằm xây dựng và thực hiện môi trường thuận lợi khởi nghiệp, làm giàu trong nhân dân. Chương trình nhằm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, giúp cải thiện, nâng chất môi trường đầu tư kinh doanh để tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho mọi người dân, doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh; biết tận dụng cơ hội tạo ra để khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Để chương trình thực hiện đồng bộ, hiệu quả, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về chính sách khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành quyết định về hướng dẫn quy trình thủ tục thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh; Sở KH-ĐT cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh ban hành quy chế phối hợp triển khai chính sách tín dụng phục vụ chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”... UBND các huyện, thành phố đã kiện toàn tổ xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp cấp huyện; tổ hỗ trợ đầu tư và khởi nghiệp cấp xã để thống nhất triển khai thực hiện.  Chính nhờ có chính sách và tạo điều kiện thuận lợi nên người dân đã mạnh dạn đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Người nghèo cũng có ý tưởng khởi nghiệp để thoát nghèo. Từ đó, nhiều mô hình khởi nghiệp được ra đời. Điển hình như sản xuất dừa tạo hình, phân sinh học từ mụn dừa, mỹ phẩm từ dừa, men vi sinh từ bột bả mía, kinh doanh thủy sản dưới tán rừng… bước đầu thành công, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. 
Bến Tre hướng đến “Khởi nghiệp bền vững” ảnh 1 Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư sản xuất các mặt hàng có thế mạnh ở Bến Tre
 Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn khởi nghiệp tỉnh Bến Tre, cho rằng: Sau 2 năm thực hiện, chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Cả hệ thống chính trị và người dân đều biết, tích cực tham gia. Tuy nhiên, thời gian đầu cũng còn những hạn chế như tăng trưởng khởi nghiệp sáng tạo chưa nhiều mà chủ yếu là khởi nghiệp mưu sinh thông thường. Năng lực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của những người làm công tác hỗ trợ còn hạn chế. Có người khởi nghiệp nhưng chưa hiểu đúng việc khởi nghiệp, mà chỉ nghĩ đơn giản, dẫn đến làm theo phong trào, e dè, sợ thất bại… Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền vào từng đối tượng; tập huấn đào tạo cho người hỗ trợ khởi nghiệp và người khởi nghiệp. Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, phát triển khởi nghiệp gắn liền với hoàn thiện, nâng cao hiệu quả hệ sinh thái khởi nghiệp. Mục tiêu của tỉnh là xây dựng địa phương khởi nghiệp bằng chính nội lực từ phát triển doanh nghiệp để tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân nhằm giúp Bến Tre phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực. Tuy chương trình khởi nghiệp bước đầu đã vận hành tốt, nhưng thực tế vẫn còn vướng mắc, nhất là ở cấp xã. Sắp tới, tỉnh quyết tâm giải quyết những cái còn vướng này để chương trình khởi nghiệp được phát triển tốt, bền vững hơn. 
“Tỉnh quyết tâm thúc đẩy cho chương trình khởi nghiệp, phát triển tốt hơn trong tương lai và hướng đến bền vững. Để làm tốt công việc này thì cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nghe, thấy, để làm tốt hơn. Tỉnh cố gắng cải cách thủ tục hành chính nhằm góp phần thúc đẩy chương trình khởi nghiệp phát triển tốt, bền vững…”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Thời gian qua, khởi nghiệp thoát nghèo được triển khai đã giúp 4.133 hộ thoát nghèo (trong đó có 2.656 hộ thoát nghèo bền vững). Bến Tre phấn đấu đến năm 2020 sẽ thành lập mới ít nhất 1.500 doanh nghiệp, 14.000 hộ kinh doanh cá thể. Đồng thời, vận động hộ kinh doanh đủ điều kiện lên doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp dẫn đầu và thành lập mới doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Tin cùng chuyên mục