Chính phủ liên minh Đức đứng trước khả năng đổ vỡ

SPD cho biết đã bắt đầu chuẩn bị cho khả năng có thể tổ chức một cuộc bầu cử lại trong Quốc hội Đức, trong bối cảnh nội bộ đang có những bất đồng về chính sách tiếp nhận người tị nạn.
Lãnh đạo đảng ba đảng lớn của Đức phát biểu sau cuộc đàm phán cuối cùng ngày 7-2. Nguồn: REUTERS
Lãnh đạo đảng ba đảng lớn của Đức phát biểu sau cuộc đàm phán cuối cùng ngày 7-2. Nguồn: REUTERS
Theo Reuters, lãnh đạo đảng Xã hội Thiên Chúa giáo (CSU) trong chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và đảng Dân chủ xã hội (SPD) sẽ triệu tập cuộc họp vào ngày 1-7 để cân nhắc kết quả của một thỏa thuận về phân bổ công bằng người di cư ở Liên minh châu Âu (EU) mà bà Merkel đang dự kiến đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào 2 ngày 28 và 29-6.
Trong trường hợp EU không có thỏa thuận về di dân, Bộ trưởng Nội vụ Đức kiêm chủ tịch CSU, ông  Horst Seehofer, sẽ đưa cảnh sát trở lại biên giới với Áo để ngăn những người di cư đăng ký vào các nước EU khác qua cửa ngõ Đức. 

Vấn đề này đe dọa làm tan vỡ chính phủ liên minh. SPD cho biết đã bắt đầu chuẩn bị cho khả năng có thể tổ chức một cuộc bầu cử lại trong Quốc hội Đức, trong bối cảnh nội bộ đang có những bất đồng về chính sách tiếp nhận người tị nạn. Theo lãnh đạo đảng SPD, cuộc bầu cử lại này nhiều khả năng diễn ra vào đầu tháng 9 tới.

Tin cùng chuyên mục