Đề nghị Nga tạo điều kiện cho người Việt làm ăn hợp pháp

* Khoảng 80.000 – 100.000 người Việt Nam làm việc tại Nga

Ngày 16-1, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về quy định đối với người nhập cư nước ngoài và lao động nước ngoài tại Liên bang Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói: “Việt Nam tôn trọng các quyết định của Liên bang Nga, trong đó có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý đối với người lao động nhập cư, đặc biệt là lệnh hạn chế và tiến tới cấm người nước ngoài bán lẻ ở các chợ và ki-ốt ở Nga. Trên tinh thần quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, chúng tôi đề nghị Chính phủ Liên bang Nga xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sớm ổn định cuộc sống, làm ăn một cách hợp pháp tại Nga như tạo điều kiện cấp giấy tờ cư trú, giấy phép lao động, giải quyết nhanh chóng giấy phép chuyển đổi ngành nghề.

Hiện nay, có khoảng 80.000 - 100.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại hơn 20 thành phố khác nhau của Liên bang Nga. Cho tới nay có khoảng trên 300 công ty và cơ sở kinh doanh của người Việt Nam đang hoạt động dưới hình thức kinh doanh tư nhân 100% vốn tự có hoặc liên doanh Nga -Việt tại Nga.

Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga đang đóng góp tích cực cho việc tăng cường và phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, cũng như là cầu nối của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.  

V.NGH.

Tin cùng chuyên mục