Mặt trận Tổ quốc

Phải là nhạc trưởng gắn kết ý Đảng, lòng dân

Phải là nhạc trưởng gắn kết ý Đảng, lòng dân

Buổi tọa đàm “Tăng cường phối hợp thống nhất hành động trong MTTQ TPHCM” do Ủy ban MTTQ TPHCM tổ chức ngày 12-10 đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhân sĩ, trí thức, thành viên mặt trận trên địa bàn TP. Hầu hết các ý kiến cho rằng, MTTQ phải là nhạc trưởng, tập hợp trí tuệ, tâm huyết trong nhân dân, thay mặt người dân phát huy vai trò làm chủ, góp phần xây dựng chính quyền.

 Đẩy mạnh vai trò phản biện

Đồng chí Trần Trọng Tân, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, cho rằng: “MTTQ cần lắng nghe tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, nắm bắt được nguyện vọng, ý chí của người dân để phản ánh với Đảng và Nhà nước, đặc biệt chú trọng đến suy nghĩ của lớp trẻ.

Ngoài ra, MTTQ phải có cách làm mới trong việc tập hợp trí tuệ và tâm huyết của tầng lớp trí thức trong và ngoài nước, từ đó đề xuất có những chính sách, giải pháp thu hút và phát huy chất xám. Không ai có thể thay thế MTTQ làm điều này. Tuy nhiên, muốn phản biện các cơ chế, chính sách hiệu quả, mặt trận phải am hiểu và độc lập, không chỉ biết phối hợp mà phải tự chủ phản biện để giám sát trên cơ sở các luật lệ, quy định hiện có”.

Không chỉ là nơi tiếp nhận từ thiện, MTTQ còn phải là nơi gắn kếtý Đảng và lòng dân. Ảnh: C.T.V.
Không chỉ là nơi tiếp nhận từ thiện, MTTQ còn phải là nơi gắn kếtý Đảng và lòng dân. Ảnh: C.T.V.

Cùng quan điểm trên, nhà giáo Nguyễn Hữu Danh, Phó Chủ tịch Hội Cựu Giáo chức TP, cho rằng xu thế của các quốc gia trên thế giới đều phải hướng về nhân dân, MTTQ chính là tổ chức thay mặt nhân dân làm chủ. Mà đã làm chủ thì phải ra chủ, nghĩa là phải phát hiện được những chỗ chưa tốt, chưa phù hợp của cơ chế chính sách để phản biện với chính quyền nhằm điều chỉnh, đồng thời phải chỉ ra con đường tốt nhất cho người dân. “MTTQ và các thành viên phải lấy mục đích cuối cùng là vì dân để làm điểm chung mà phối hợp hoạt động, trong đó MTTQ phải đóng vai trò nhạc trưởng”, nhà giáo Nguyễn Hữu Danh nhấn mạnh.

Giáo sư Mạc Đường đánh giá thẳng thắn: “Công tác phản biện của MTTQ thời gian qua chưa thật sự hiệu quả bởi các quy định pháp luật cho công tác này chưa đầy đủ mà bản thân MTTQ cũng chưa đủ “tầm” để phản biện. Giai đoạn hiện nay, chỉ nên khoanh vùng vấn đề cần phản biện, không làm tràn lan”. Ông cũng cho rằng, MTTQ cần chú ý tới mô hình mới của các nhóm đồng hương, dòng tộc, dòng họ… trong vài năm trở lại đây. “Họ tự nguyện đến với nhau, cùng nhau tích cực hỗ trợ cho các thành viên dù cuộc sống còn khó khăn. Đó cũng là điển hình của dân vận khéo bởi xuất phát từ trái tim và đi vào lòng người một cách dễ dàng”, Giáo sư Mạc Đường đúc kết.

 Quan tâm đến đời sống người dân

Hầu hết các đại biểu đều nhìn nhận vai trò của MTTQ trong việc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn TPHCM, góp phần đưa TP trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công tác này. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng MTTQ còn phải là nơi khơi được ý chí của toàn dân, phát hiện và quy tụ được trí tuệ và tâm huyết của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước, đặc biệt là của những người có chất xám và có kinh nghiệm.

“Không chỉ làm tốt vai trò nhà từ thiện, MTTQ cần tăng cường hỗ trợ người nghèo theo cách trao “cần câu” hơn là cho “con cá” và phải làm nhiệm vụ là ngọn cờ đầu giúp nâng mức sống của người nghèo lên”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Trương Lâm Danh nói. Ông đề xuất cụ thể: “MTTQ nên đề xuất lãnh đạo TP có biện pháp di dời dân vùng xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) đến các vùng đất khác có khả năng canh tác để sản xuất được. MTTQ có thể trích Quỹ Vì người nghèo để cấp học bổng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được học nghề, học văn hóa. Tương tự, MTTQ cần tiếp tục hỗ trợ nông dân ở các vùng bị thu hồi đất và con em nông dân để hướng nghiệp hiệu quả hơn”.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng đề nghị MTTQ phải đầu tư nhiều hơn cho công tác nhân sự. Thực tế hiện nay, ở nhiều nơi, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ MTTQ còn yếu và thiếu, từ đó dẫn đến hoạt động giám sát, phối hợp của mặt trận với các thành viên thiếu hiệu quả thiết thực…

Đồng chí Thân Thị Thư, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM cho rằng, mỗi đảng viên cần nhận thức rõ mối quan hệ, tầm quan trọng của chính sách và công tác mặt trận, gương mẫu tham gia làm nòng cốt trong các cuộc vận động, phong trào thi đua do mặt trận phát động tại khu dân cư. MTTQ cũng cần tăng cường đội ngũ cán bộ mặt trận có trình độ, kiến thức để theo dõi, rà soát nhằm kiến nghị các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các chính sách, cơ chế để giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc của người dân về xây dựng, quy hoạch đất đai, thu hồi đất, bồi thường, tái định cư…

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục