“Đúng, trúng, hay” - thước đo hiệu quả của báo Đảng

Hôm qua, 17-9, tại Hải Phòng đã diễn ra hội thảo “Báo Đảng tuyên truyền “đúng, trúng, hay”, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” với sự tham dự của lãnh đạo hơn 30 tờ báo Đảng khu vực phía Bắc, đại diện một số tờ báo Đảng khu vực Tây Nguyên và miền Nam.

(SGGP).- Hôm qua, 17-9, tại Hải Phòng đã diễn ra hội thảo “Báo Đảng tuyên truyền “đúng, trúng, hay”, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” với sự tham dự của lãnh đạo hơn 30 tờ báo Đảng khu vực phía Bắc, đại diện một số tờ báo Đảng khu vực Tây Nguyên và miền Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, cho rằng việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống có sự đóng góp to lớn của báo chí, nhất là hệ thống báo Đảng. Tiêu chí “đúng, trúng, hay” mà hội thảo đề ra có thể hiểu là báo chí tuyên truyền đúng đường lối, chủ trương, pháp luật; trúng vấn đề, trúng yêu cầu đặt ra của cuộc sống; viết hay, dễ đọc, dễ nhớ, dễ thực hiện. Theo ông Tô Quang Phán, Tổng Biên tập Báo Hà Nội Mới, “đúng, trúng, hay” là sự sống còn với nội dung tuyên truyền của mỗi tờ báo, đồng thời cũng mang yếu tố nghiệp vụ của các cơ quan báo chí để tồn tại và phát triển.

Mang kinh nghiệm của giới báo chí phía Nam đến hội thảo, ông Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, chia sẻ: báo Đảng nói trúng, nói đúng, nhưng không hay thì sẽ không đạt được hiệu quả. Bởi viết hay thì mới thu hút được bạn đọc và qua đó mới có thể đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách thiết thực nhất. Mà muốn viết hay thì bài báo phải phản ánh được hơi thở của cuộc sống, chứ không chỉ tuyên truyền thông tin một chiều. Một vấn đề khác, theo ông Lê Tiền Tuyến, trong bối cảnh kinh tế khó khăn vài năm gần đây, báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng bị “tổn thương” khá lớn do lượng phát hành, quảng cáo giảm. Chính vì thế, các cơ quan quản lý cần có sự chia sẻ và hỗ trợ mạnh hơn nữa để các tờ báo Đảng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn nhận định, tìm ra phương thức mới hơn, tốt hơn để báo Đảng viết “đúng, trúng, hay” khi tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, là vấn đề khó. Tuy nhiên, đây là mục tiêu mà các tờ báo Đảng luôn hướng tới và nỗ lực để đạt được.

Chia sẻ những khó khăn về kinh tế mà các tờ báo Đảng gặp phải trong thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho rằng, với nhiệm vụ chính trị của mình, báo Đảng là hệ thống báo chí công ích, khác với báo chí thị trường. Nghĩa là Nhà nước cần có sự hỗ trợ cho báo Đảng, nhất là công tác phát hành. Sắp tới, Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi nghị định về nhuận bút theo hướng tạo nguồn tốt hơn cho quỹ nhuận bút.

Về nội dung, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn cho rằng tuyên truyền của báo Đảng cần gắn với nhiệm vụ thời sự cấp bách của địa phương trong từng thời điểm thì mới có thể đạt được mục tiêu “đúng, trúng, hay”. Điều quan trọng, báo phải thu hút độc giả, nếu không sẽ bị hạn chế về hiệu quả tuyên truyền. Muốn vậy, các tờ báo Đảng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, kết hợp sức mạnh của nhiều loại hình báo chí và có đội ngũ nhà báo giỏi nghiệp vụ, nhạy bén, bản lĩnh chính trị vững vàng. Ngoài ra, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cũng cần chủ động cung cấp thông tin đầy đủ thì báo Đảng mới có thể tuyên truyền “đúng, trúng, hay”.

Bảo Minh

Tin cùng chuyên mục