40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”

Biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam

Ngày 29-12, tại thủ đô Hà Nội, BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Quốc phòng và TP Hà Nội tổ chức trọng thể kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (1972 - 2012).
Biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam

(SGGP). – Ngày 29-12, tại thủ đô Hà Nội, BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Quốc phòng và TP Hà Nội tổ chức trọng thể kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (1972 - 2012).

Dự lễ mít tinh có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Chủ tịch Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm; lãnh đạo Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội, các bộ, ngành, đoàn thể TƯ; lãnh đạo TP Hải Phòng, TPHCM và nhiều tỉnh thành khác; đại diện các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đại diện cựu chiến binh và các lực lượng trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không”; đại diện Bộ Quốc phòng các nước: Nga, Trung Quốc, Belarus, Ukraine, Lào, Campuchia, Cuba, Triều Tiên và Ấn Độ. Tham dự lễ mít tinh còn có đông đảo các tầng lớp nhân dân, chiến sĩ ở thủ đô Hà Nội. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi lẵng hoa chức mừng lễ kỷ niệm.

Năm tháng sẽ qua đi, Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo; là niềm tự hào của dân tộc ta, nhân dân ta, quân đội ta, là một trong những chiến công hiển hách trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam anh hùng; ghi đậm dấu ấn của cuộc đấu tranh cách mạng hào hùng của nhân dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Cuộc mít tinh được bắt đầu với màn sử thi nghệ thuật có chủ đề “Âm vang chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, kéo dài 30 phút, tái hiện cuộc sống thanh bình của người dân Hà Nội và tinh thần sẵn sàng chiến đấu của quân và dân thủ đô; đồng thời khắc họa lại 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng và chiến thắng vẻ vang máy bay B52 của đế quốc Mỹ, một chiến thắng của tầm cao trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam.

Trong diễn văn tại lễ mít tinh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gọi Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là sự kiện lịch sử trọng đại và kỳ tích có một không hai, biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Đây là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định: Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã chứng minh hùng hồn chân lý: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, một nước đất không rộng, người không đông nhưng biết đoàn kết đấu tranh cho độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và chủ nghĩa xã hội, dưới sự lãnh đạo của một đảng mácxít chân chính với đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, thì có thể chiến thắng mọi kẻ thù, dù chúng có các loại vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại nhất...
Chương trình văn nghệ tại lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Chương trình văn nghệ tại lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của các nước Xã hội chủ nghĩa anh em, của bạn bè quốc tế, nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, trong đó có nhân dân Mỹ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, kỷ niệm 40 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, chúng ta tự hào về những chiến công oanh liệt, truyền thống yêu nước, đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc; tự hào về Đảng ta, một đảng mácxít kiên trung, có đường lối đúng đắn, sáng tạo, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; tự hào với truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, một quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; tự hào về dân tộc ta, một dân tộc giàu lòng yêu nước, yêu chuộng hòa bình và công lý, không bao giờ chịu cúi đầu, khuất phục trước bất kỳ thế lực xâm lược hung bạo nào; toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm giữ gìn và phát huy cao độ truyền thống vẻ vang đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Sau bài diễn văn của Chủ tịch nước, đại diện các lực lượng trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” và đại diện thế hệ trẻ đã phát biểu, bày tỏ quyết tâm chiến đấu, kế thừa và phát huy giá trị của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Trước khi diễn ra cuộc mít tinh, sáng 29-12, đoàn đại biểu Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. 

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục