Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải lắng nghe ý kiến nhân dân

Ngày 4-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 (các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ) trước thềm kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.
Tiếp xúc cử tri Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Phải lắng nghe ý kiến nhân dân

(SGGP). – Ngày 4-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 (các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ) trước thềm kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri bức xúc với đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân của Bộ GTVT. Cử tri Huỳnh Ngọc Trung (phường Thành Công, quận Ba Đình) cho rằng, tình trạng đường chất lượng kém và ùn tắc liên miên... chủ yếu do lỗi của cơ quan quản lý, bắt dân phải nộp phí để giải quyết phần ngọn của vấn đề là không hợp lý.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri phường Thành Công, quận Ba Đình (TP Hà Nội).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri phường Thành Công, quận Ba Đình (TP Hà Nội).

Một vấn đề khác cũng được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm là việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Cử tri Phan Ba phát biểu: “Đây là Nghị quyết rất hợp lòng dân, mặc dù quá trình thực hiện sẽ có nhiều phức tạp, khó khăn. Tôi cho là đừng trông mong nhiều ở việc tự phê bình, mà cần có sự phê bình thẳng thắn từ tập thể và đặc biệt là từ nhân dân. Nếu thấy cần, có thể tổ chức để nhân dân góp ý cho đảng viên ở nơi cư trú sẽ hiệu quả”.

Tâm đắc với việc hàng năm QH sẽ bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn, cử tri Trương Đức Ngải đề nghị QH sớm thông qua chủ trương này để thực hiện ngay vào kỳ họp cuối năm 2012. Ông cũng đề nghị phải có cơ chế đánh giá hoạt động của các ĐBQH, căn cứ vào chương trình hành động đã công bố khi ra ứng cử.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, xác đáng của cử tri và khẳng định, mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước đều xuất phát từ đời sống và đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các cơ quan chức năng phải luôn lắng nghe ý kiến nhân dân để tránh sai lầm. Nếu chính sách đưa ra mà dân không chấp nhận, phải xem xét điều chỉnh. Liên quan tới các ý kiến của cử tri về tư cách của một vị nữ ĐBQH khóa XIII, Tổng Bí thư cho biết, các cơ quan liên quan đã có điều tra, xác minh theo đúng quy trình. Ngày 5-5, Ủy ban Thường vụ QH sẽ xem xét trường hợp này theo đúng luật định, nếu thấy không đủ tư cách ĐBQH sẽ đề xuất QH bãi nhiệm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với cử tri về những cam go trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đồng chí nói: “Phòng chống tham nhũng, lãng phí là việc làm thường xuyên, lâu dài. Trước đây, chúng ta đã làm nhiều đợt, nhiều năm với những giải pháp và hệ thống pháp luật khá đầy đủ. Lần này, với Nghị quyết Trung ương 4, chúng ta quyết tâm rất cao. Giải pháp trúng rồi, bắt mạch, bốc thuốc đầy đủ rồi thì cả hệ thống chính trị phải làm, toàn dân cùng tham gia làm cho bằng được”.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Quá trình triển khai nghị quyết phải tỉnh táo, khách quan, thận trọng. Không phải cứ kỷ luật được nhiều cán bộ là thành công. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Tổng Bí thư và Trung ương Đảng phải chịu trách nhiệm. Từng đảng viên cũng phải có trách nhiệm để Đảng mạnh lên, Nhà nước mạnh lên”. 

A.THƯ

Tin cùng chuyên mục