Cảm xúc thiêng liêng

67 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam), cho đến nay không khí xúc động, tự hào của ngày này năm ấy vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ, ghi lại những cảm xúc thiêng liêng của một số tướng lĩnh từng chứng kiến thời khắc lịch sử ấy.
Cảm xúc thiêng liêng

67 năm đã trôi qua kể từ ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam), cho đến nay không khí xúc động, tự hào của ngày này năm ấy vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ, ghi lại những cảm xúc thiêng liêng của một số tướng lĩnh từng chứng kiến thời khắc lịch sử ấy.

  • Trung tướng NGUYỄN THỚI BƯNG, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Mốc son không thể nào phai!

Năm 1945 tôi vừa tròn 20 tuổi, đang tham gia Đội Thanh niên Tiền phong của tỉnh Tây Ninh. Từ quê hương Nam bộ, qua sóng đài phát thanh, tôi xúc động nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Không thể tả xiết nỗi vui mừng của hàng triệu người dân Việt Nam, niềm vui như vỡ òa sau đêm dài nô lệ gần 100 năm. Mọi người xuống đường hô vang khẩu hiệu “Việt Minh muôn năm! Hồ Chí Minh muôn năm!...”.

Với tôi, mốc son lịch sử nổi bật nhất là thắng lợi to lớn của cuộc Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9-1945. Cùng với khí thế cách mạng của cả nước, tại Sài Gòn, chỉ trong 28 ngày đêm, đồng bào ta với tầm vông vạt nhọn đã nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Đảng và Bác Hồ vĩ đại đã phát hiện thời cơ và nắm đúng thời cơ để lãnh đạo nhân dân đứng lên giành chính quyền về tay nhân dân…

Là người trải qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, tôi rất mừng khi thấy tinh thần “tự do hay là chết” của những ngày Cách mạng Tháng Tám đến nay vẫn còn cháy bỏng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta vừa triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên.

Theo tôi, đây là công việc cấp bách và cần thiết đòi hỏi toàn thể cán bộ đảng viên hãy chung sức chung lòng thực hiện để xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, xứng đáng với hàng vạn liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.

  • Trung tướng LÊ NAM PHONG, nguyên Tư lệnh Quân khu 1, nguyên Tổng Tham mưu trưởng Quân đoàn 4: Giữ gìn thành quả cách mạng

Ngày 2-9-1945, hàng triệu người dân Việt Nam rưng rưng nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, trịnh trọng tuyên bố với quốc dân đồng bào và thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững nền tự do, độc lập ấy…”.

Ngày Độc lập đã thật sự là ngày hội lớn của cả dân tộc, mỗi lần kỷ niệm là dịp chúng ta ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc để hun đúc thêm tinh thần yêu nước, ý chí bảo vệ nền độc lập, chủ quyền của Tổ quốc. Cho đến nay, giây phút thiêng liêng của ngày Độc lập vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức chúng tôi…

Trong cuộc Cách mạng Tháng Tám, Đảng ta chỉ có khoảng 5.000 đảng viên nhưng đã lập nên những chiến công kỳ diệu, ngày nay trong công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta tiếp tục lãnh đạo con thuyền cách mạng đi đến những vinh quang mới. Mỗi lần kỷ niệm ngày Độc lập là một lần nhắc nhở chúng ta thêm yêu quý thành quả độc lập tự do và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc. Là thế hệ những người cầm súng bảo vệ Tổ quốc trong hai cuộc kháng chiến, tôi mong rằng mỗi cán bộ đảng viên hôm nay tiếp tục phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, thực sự là công bộc của dân như lời Bác Hồ đã dạy để xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng giàu mạnh.

  • Đại tá LÊ HỒNG LĨNH, người tham gia viết Lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam: Tiếp tục phát huy vai trò đảng cầm quyền

Sau khi Nhật đảo chính Pháp, xác định thời cơ của cách mạng đã đến nên Bác Hồ đã lãnh đạo toàn dân đứng lên giành chính quyền về tay nhân dân. Sống trên quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh, chiếc nôi của cách mạng Việt Nam, sau này theo Đảng, theo Bác đi kháng chiến rồi được phân công tham gia viết Lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam, tôi tâm đắc nhất đoạn viết về ngày 2-9-1945 khi Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập.

Lúc đó, toàn dân muôn người như một đã cùng chung một lời thề bảo vệ nền độc lập dân tộc, lời thề ấy vang vọng đến hôm nay và cả mai sau. Chẳng thế mà khi thực dân Pháp trở lại gây hấn nước ta, hưởng ứng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác Hồ thì “toàn dân cầm vũ khí, cả nước biến thành bãi tập” nhất tề đứng lên chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc. Chưa hết, khi đế quốc Mỹ xâm lược nước ta, Đảng, Bác Hồ nêu cao ý chí “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, chúng ta quyết giành cho được độc lập…”.

Ở bất cứ thời đại nào, tinh thần yêu nước, ý chí chống giặc ngoại xâm, quyết bảo vệ nền độc lập của dân tộc cũng luôn mạnh mẽ, như dòng thác cuốn phăng mọi kẻ thù hung bạo nhất. Là một đảng viên 90 tuổi đời, 65 tuổi Đảng, tôi rất mừng khi thấy đất nước đổi thay từng ngày, từ một nước có tới 2 triệu người chết đói năm 1945 nay đã trở thành một trong những nước đứng đầu về xuất khẩu gạo; giặc đói, giặc dốt đã bị đẩy lùi, người dân đã có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, trong tình hình mới hiện nay, với nhiều cơ hội lẫn thách thức mới, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân tiếp tục phấn đấu, tiếp tục phát huy vai trò của một đảng cầm quyền lãnh đạo toàn dân gặt hái nhiều thắng lợi mới, giữ vững nền độc lập, tự do của dân tộc. 

MINH NGỌC (ghi)

Tin cùng chuyên mục