Triển khai công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm - Nhiều nhóm giải pháp đúng hướng

Đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn thi hành luật
Triển khai công tác phòng, chống tham nhũng và tội phạm - Nhiều nhóm giải pháp đúng hướng

Ngày 23-1, Hội nghị triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và thực hiện Nghị quyết 37/2012/QH13 của Quốc hội đã được tổ chức tại Hà Nội.

Đẩy nhanh tiến độ hướng dẫn thi hành luật

Hội nghị đã nghe báo cáo của Thanh tra Chính phủ (về tình hình triển khai Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng); các báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Công an về kế hoạch và tình hình triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết của Quốc hội đối với những nội dung thuộc trách nhiệm của bộ, ngành mình.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, dự kiến trong tháng 2-2013, nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng sẽ được trình Chính phủ xem xét, ban hành. Tiếp đó, tháng 3-2013, các nghị định về minh bạch tài sản, thu nhập, về trách nhiệm giải trình của cán bộ công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ và việc thực hiện quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động sẽ được trình Chính phủ. Dự thảo nhiều văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng cũng đã hoàn thành và được trình Chính phủ trong quý 1-2013. Đặc biệt, ông Thanh cho biết, sự thay đổi về mô hình tổ chức Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng ở trung ương và địa phương vừa qua “chưa thấy vấn đề gì vướng mắc”…

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Thanh tra Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng khác đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết để luật sớm đi vào cuộc sống. Theo ông, luật có hiệu lực từ ngày 1-2 thì các văn bản hướng dẫn đến tận tháng 3 mới ban hành là chậm.

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra

Về thực hiện Nghị quyết 37/2012/QH13 của Quốc hội, ngay trong phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên Quốc hội ban hành Nghị quyết về công tác tư pháp, về đấu tranh phòng, chống tội phạm; thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với công tác này. Nghị quyết đã giao Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao những nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể và yêu cầu phải tăng cường trách nhiệm, khẩn trương chỉ đạo tổ chức thực hiện”.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành Công an, song Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ lo lắng trước tình trạng gia tăng tệ nạn cướp giật tại những địa bàn trọng điểm. “Nên xem xét trách nhiệm của giám đốc công an, trưởng công an các quận huyện. Những ai không đáp ứng nhiệm vụ thì nên thay sớm, để đảm bảo an toàn cho dân”, bà Nga thẳng thắn. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng nêu ra những ví dụ cụ thể cho thấy các cơ quan tư pháp cần rà soát kỹ các vụ án quá hạn, án nghiêm trọng: “Vụ Phạm Đình Tiến, nguyên thiếu tá Công an Hà Nội, tạm giam đến năm thứ 7 rồi. Cải cách tư pháp thì không thể để cho người bị tình nghi có tội mà phải nằm trong trại tạm giam đến tận 7 năm”! Vẫn theo bà Nga, việc giám định tư pháp trong một số vụ án cũng gây nhiều bức xúc, có dấu hiệu bị lợi dụng để thoát tội…

Tán thành với những giải pháp trấn áp tội phạm, song ông Nguyễn Mạnh Cường, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp, yêu cầu “Có sự phân tích nguyên nhân sâu xa và tìm ra giải pháp đồng bộ để ngăn ngừa chứ không chỉ là trấn áp. Có phải vì chúng ta đang còn nương nhẹ hay do pháp luật chưa đủ sức răn đe? Cơ chế hiện nay có bó tay cơ quan chức năng trong thực hiện các giải pháp toàn diện hay không”? Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền đưa ra một kiến nghị đáng lưu ý: “Cần có chế tài đối với những cán bộ thanh tra, đoàn thanh tra không phát hiện ra tham nhũng mà quá trình thanh tra, điều tra sau đó phát hiện ra là có. Phải có quy định như vậy mới nâng cao tính trách nhiệm của công tác thanh tra”… 

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định, các ngành đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai Nghị quyết 37 của Quốc hội; đã nêu ra nhiều nhóm giải pháp đúng hướng. Tuy nhiên, cần chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp; tạo cho được chuyển biến tích cực, rõ rệt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. “Đó là yêu cầu của Quốc hội và nhân dân cả nước đối với các ngành hữu quan. Đặc biệt, các ngành cần có biện pháp rà soát lại các trường hợp cụ thể, không vì khó mà để án tồn đọng; làm xấu đi hình ảnh các ngành tư pháp, làm mất lòng tin của nhân dân”, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhắc nhở. Chủ tịch Quốc hội giao nhiệm vụ cho các ủy ban của Quốc hội, các đoàn ĐBQH và từng vị ĐBQH phối hợp với HĐND các địa phương giám sát chặt chẽ việc thi hành nghị quyết của Quốc hội ở địa phương mình, ngành mình và bày tỏ tin tưởng rằng nghị quyết sẽ được thực hiện có kết quả.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục