Quyết liệt phấn đấu để đạt tăng trưởng 5,8% trong năm 2014

Chấn chỉnh kỷ luật ngân sách, công vụ
Quyết liệt phấn đấu để đạt tăng trưởng 5,8% trong năm 2014

Ngày 24-12, hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014 tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Các bộ ngành, địa phương đã có nhiều ý kiến tâm huyết để góp phần hoàn thiện các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2014.

Cầu Sài Gòn 2 giúp giải quyết giao thông thuận tiện ở cửa ngõ thành phố. Ảnh: CAO THĂNG

Cầu Sài Gòn 2 giúp giải quyết giao thông thuận tiện ở cửa ngõ thành phố. Ảnh: CAO THĂNG

Chấn chỉnh kỷ luật ngân sách, công vụ

Tiếp tục ý kiến với Chính phủ, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ khẩn trương rà soát quy trình xả lũ thủy điện, quy trình vận hành liên hồ chứa. Trả lời điều này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết Chính phủ đang chỉ đạo các bộ rà soát, chậm nhất đến 2015 ban hành đầy đủ tất cả các quy trình về xả lũ thủy điện cũng như quy trình vận hành liên hồ chứa. Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng nói thêm, ngay sau khi Quốc hội có nghị quyết về thủy điện, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì, soạn thảo nghị quyết chuyên đề và kế hoạch hành động về thủy điện. “Với các địa phương, cần phối hợp với các bộ ngành để tiếp tục rà soát quy hoạch; chủ động tăng cường kiểm tra các thủy điện, trong đó có rà lại quy trình vận hành hồ chứa; đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ trồng rừng thay thế. Đề nghị các địa phương góp ý, hoàn thiện dự thảo để Chính phủ có thể ban hành thực hiện trong thời gian sớm nhất”- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Phần phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh đã nêu thẳng thắn nhiều  bức xúc trong khâu chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, bộ ngành. “Có những chính sách hết quý 2 vẫn chưa có hướng dẫn thực hiện. Nghị định về quản lý xuất khẩu cá tra, dự thảo cách đây 3 năm rồi nhưng tới nay vẫn chưa có, dù đã 12 lần hội thảo góp ý. Nghị định gì mà 3 năm trời chưa ra được, không thể hình dung nổi” - ông Vương Bình Thạnh nói. Ông cũng đề nghị năm 2014, Chính phủ cần quyết liệt chấn chỉnh về kỷ luật công vụ cũng như kỷ luật ngân sách: “Từ đầu năm đến nay, An Giang tiếp 70 đoàn TƯ, các bộ ban ngành… đến làm việc, thanh tra. Có những đoàn thanh tra chồng lấn, trùng lắp, có đoàn làm việc 3-4 tháng. Rất lãng phí, nào tiền vé máy bay ra vào, địa phương lo ăn ở. Đề nghị Chính phủ năm 2014 cần quyết liệt hơn trong chấn chỉnh kỷ luật ngân sách, nâng cao hiệu quả làm việc của bộ máy”.

Không đi công tác nước ngoài vô bổ, lãng phí

Phát biểu kết luận sau 2 ngày làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu phải triển khai nhiệm vụ 2014 ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm. Đánh  giá về năm 2013, Thủ tướng cho rằng, kết quả năm 2013 đạt nhiều tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định hơn, lạm phát thấp hơn, cả năm là 6,04%; tăng trưởng cao hơn năm 2012, đạt 5,4%, so với kế hoạch chưa đạt nhưng đà phục hồi kinh tế đã rõ hơn vì GDP quý sau cao hơn quý trước. Thu hút đầu tư nước ngoài tăng, thu ngân sách nỗ lực để gần đạt kế hoạch. Dù khó khăn như vậy nhưng chính sách an sinh xã hội vẫn được bảo đảm. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhìn nhận, nền kinh tế vẫn còn nhiều thách thức. Tăng trưởng vẫn chậm, nợ xấu còn cao; trong khi tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng chậm… Một trong những nguyên nhân là hoàn thiện thể chế rất chậm, nhiều nghị định, thông tư chất lượng thấp, không sát thực tế. Việc phân cấp cũng chưa rõ, cụ thể như việc quản lý thủy điện, về đầu tư, nhân sự, quản lý tài chính. “Phải quyết liệt mới hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Các giải pháp đã đồng bộ rồi, giờ phải triển khai quyết liệt, toàn diện từ đầu năm, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng lưu ý, năm 2014 tiếp tục tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Đây là lĩnh vực cơ bản, vừa trước mắt vừa lâu dài. “Kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã định. Tỷ giá phải đảm bảo giá trị VND. Nhà nước dứt khoát độc quyền nhập, xuất vàng. Xuất khẩu thấp nhất cũng phải tăng 10%. Tiếp tục rà soát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, trong đó giải quyết nợ xấu, tiếp cận đất đai, thủ tục hành chính… để đạt tăng trưởng 5,8% năm 2014, tạo đà cho 2015 đạt 6,6%” - Thủ tướng giao nhiệm vụ. Cùng với đó là các nhiệm vụ về hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, cải cách thủ tục hành chính, trong đó cần đánh giá lại chất lượng cán bộ công chức. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu quyết liệt chấn chỉnh kỷ luật đầu tư công, khắc phục bằng được bệnh đầu tư dàn trải. Không đi công tác nước ngoài vô bổ, lãng phí. Tiếp tục tái cơ cấu hệ thống tín dụng - ngân hàng để huyết mạch nền kinh tế vững chắc, giảm nhanh nợ xấu, khắc phục nhanh ngân hàng yếu kém. Bên cạnh đó, cần quyết liệt trong tái cơ cấu DNNN, cái nào thua lỗ, không khắc phục được thì phá sản, giải thể. DNNN phải đặt trong môi trường cạnh tranh thị trường. Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung lo tết cho người dân (cân đối hàng hóa cho đủ, không để sốt giá).

  • Thống đốc NHNN NGUYỄN VĂN BÌNH: Điều chỉnh tỷ giá năm 2014 không quá 2%

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, năm 2013 Chính phủ cho phép điều chỉnh 1% tỷ giá, thị trường tự điều chỉnh 1% nữa. “Nhưng thực tế, thị trường không điều chỉnh hết 1% đó. Tại thời điểm này, giá USD thị trường còn thấp hơn giá ngân hàng, vì thế chúng ta có điều kiện để mua ngoại tệ cho dự trữ. Điều hành tỷ giá phải cân đối nhiều mục tiêu, các DN xuất khẩu muốn tỷ giá được nới lên để có lợi hơn, nhưng các DN xuất nhập khẩu xăng dầu thì lại không muốn tăng. Vì thế, điều hành tỷ giá phải hài hòa các mục tiêu, đáp ứng lợi ích chung của nền kinh tế” - Thống đốc cho biết. Ông Bình cũng khẳng định, năm 2014 sẽ điều hành tỷ giá linh hoạt nhưng vẫn phải ổn định, mức điều chỉnh không quá 2%.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục