Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Khẳng định tính thống nhất của hệ thống pháp luật

Ngày 5-3, tại TPHCM, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 khu vực phía Nam.

(SGGP).- Ngày 5-3, tại TPHCM, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 khu vực phía Nam.

Hơn chục bài tham luận và nhiều ý kiến phát biểu tại hội thảo đã tập trung phân tích, đóng góp nhiều về nội dung, hình thức, kỹ thuật, thuật ngữ trong nhiều chương, điều của dự thảo nhằm bảo đảm tính logic, vị trí quan trọng của Hiến pháp. PGS.TS Huỳnh Văn Hoàng góp ý: Trong Dự thảo Hiến pháp, đọc thấy có rất nhiều điều ghi “theo luật định”, “theo quy định của pháp luật”, ghi như vậy không ổn. Bản thân Hiến pháp đã là đạo luật cơ bản và quan trọng nhất, là nền tảng của mọi văn bản pháp luật nên trong Hiến pháp cần ghi những quyền cơ bản và nguyên lý chung nhất và để chỗ cho các bộ luật khác ra đời.

Nhiều ý kiến tại hội thảo góp ý, việc sửa đổi để hình thành Hiến pháp mới phải bảo đảm có giá trị bền vững, lâu dài đồng thời khẳng định được tính thống nhất cao của hệ thống pháp luật Việt Nam, không để xảy ra tình trạng chồng chéo, áp dụng tùy tiện.

Cùng ngày, đoàn công tác Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Phan Trung Lý đề nghị tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, lấy ý kiến rộng rãi của quần chúng nhân dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa và ngư dân vùng biển để tập hợp được ý kiến của mọi tầng lớp nhân dân một cách đa dạng.

Về phía địa phương, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 xem xét kéo dài thêm thời gian để có thể lấy ý kiến rộng rãi, sâu sắc hơn. Theo báo cáo của địa phương tại buổi làm việc, Hà Tĩnh đã tổ chức 746 hội nghị quán triệt triển khai lấy ý kiến đóng góp và hơn 2.100 buổi sinh hoạt của chi bộ, thôn, xóm. Ở cả ba cấp tỉnh huyện, xã có trên 150.000 lượt cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. 

H.HIỆP - A.THƯ

Tin cùng chuyên mục