Tham nhũng là vấn đề nhức nhối

Ngày 28-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đã tiếp xúc với đông đảo cử tri các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII.

Ngày 28-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đã tiếp xúc với đông đảo cử tri các quận Tây Hồ, Hoàn Kiếm, để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII.

Nhiều cử tri đã đóng góp ý kiến xung quanh dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Cử tri mong muốn Luật Đất đai sẽ được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, qua đó tăng cường quản lý đất đai, góp phần vào việc phòng, chống tham nhũng, đồng thời có chính sách thỏa đáng trong bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bảo đảm sinh kế lâu dài cho người dân có đất bị thu hồi.

Nhiều cử tri cho rằng, công tác quản lý giá vừa qua chưa tốt, gây bức xúc cho người dân, như giá xăng dầu, giá sữa cho trẻ em tăng nhanh; tình trạng đường giao thông chưa bàn giao đã hỏng, nón bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, tai nạn giao thông tiếp tục diễn ra nghiêm trọng; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Chia sẻ với những băn khoăn, trăn trở của cử tri về tình trạng tham nhũng, lãng phí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, tham nhũng là vấn đề nhức nhối, nhưng lãng phí cũng rất ghê gớm, nguy hại. Tổng Bí thư khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Tổng Bí thư cũng đã dành thời gian trao đổi với cử tri về tình hình đàm phán tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), về tình hình biển Đông và quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc giải quyết tranh chấp, duy trì hòa bình ở biển Đông, đồng thời giữ vững độc lập chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

* Cùng ngày, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã thị sát Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh. Đoàn cũng dã dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến đóng góp; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và giải đáp kiến nghị của cử tri huyện Kỳ Anh - một huyện miền núi của Hà Tĩnh đang phát triển mạnh theo đường hướng công nghiệp hóa.

Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Ban quản lý khu kinh tế, các nhà đầu tư, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã và đang tích cực tìm các biện pháp phù hợp để nhanh chóng giải quyết khó khăn, thúc đẩy tiến độ phát triển của các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn cả nước, trong đó có Khu kinh tế Vũng Áng với tầm quan trọng đặc biệt của một trọng điểm công nghiệp Bắc Trung bộ.

Phát biểu với cử tri Kỳ Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII tới là kỳ họp giữa nhiệm kỳ Quốc hội và cũng là giữa nhiệm kỳ khóa XI của Đảng nên có tầm quan trọng đặc biệt. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ đánh giá việc phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, kết quả đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và những vấn đề quan trọng khác của đất nước.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục