Hội thảo Báo Đảng về chủ quyền ở biển Đông

Sáng 26-3, tại Đà Nẵng, hơn 250 đại biểu là lãnh đạo 19 báo Đảng trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 26 báo Đảng các tỉnh, thành trên cả nước đã tham dự Hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng”.
Hội thảo Báo Đảng về chủ quyền ở biển Đông

(SGGPO). Sáng 26-3, tại Đà Nẵng, hơn 250 đại biểu là lãnh đạo 19 báo Đảng trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 26 báo Đảng các tỉnh, thành trên cả nước đã tham dự Hội thảo các báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng”.

Hội thảo Báo Đảng về chủ quyền ở biển Đông ảnh 1

Quang cảnh buổi hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Mai Đức Lộc, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng, nhấn mạnh báo chí cách mạng Việt Nam đã có tiếng nói mạnh mẽ bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước nói chung và chủ quyền biển, đảo của Việt Nam nói riêng trên Biển Đông.

Đó không chỉ là việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về chủ quyền biển, đảo mà còn nói lên tiếng lòng yêu nước của đông đảo nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường dân tộc trong tình hình mới.

Đặc biệt, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam kéo theo những hành động ngang ngược, tàn bạo, vô nhân đạo…; tấn công, uy hiếp lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam…, các cơ quan báo chí của Việt Nam và cả quốc tế theo dõi, tuyên truyền, lên án các hành vi vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm tinh thần nhân đạo.

Hàng loạt cơ quan báo chí, trong đó có báo Đảng địa phương đã cử phóng viên trực tiếp bám theo tàu của lực lượng chấp pháp và ngư dân đến tác nghiệp ngay trên vùng biển Hoàng Sa để tuyên truyền về cuộc đấu tranh chính nghĩa, đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng vũ trang của Trung Quốc ra khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Phó Tổng biên tập Báo SGGP Lê Tiền Tuyến phát biểu tại hội thảo

Báo Đảng đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự, không để các thế lực thù địch lợi dụng tình hình, danh nghĩa của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo để phá hoại đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Hoàng Hữu Lượng- Cục trưởng Cục Báo chí nhấn mạnh, báo Đảng là lực lượng nòng cốt của báo chí cách mạng. Về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông, báo Đảng cần thông tin chính xác, đi tiên phong, lên tiếng mạnh mẽ phản đối những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật về vấn đề biển, đảo; đấu tranh trên cơ sở luật pháp quốc tế; giới thiệu, tuyên truyền chứng cứ lịch sử về chủ quyền biển, đảo, đặc biệt là chủ quyền biển, đảo của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa đến với người dân và cộng đồng quốc tế. Qua đó, khơi dậy tinh thần yêu nước, đấu tranh hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Nhìn chung, các tham luận và ý kiến tham gia của đại biểu tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 đã tập trung làm rõ những vấn đề mang tính thời sự nóng bỏng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong công tác tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) 150 triệu đồng, đóng góp xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Tin, ảnh: NGUYỄN HÙNG

Tin cùng chuyên mục