Chủ tịch xã chỉ đạo doanh nghiệp ủi lấp ruộng lúa non của nông dân?

Lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết đây là việc làm sai của chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp nên cần phải khẩn cấp khắc phục.

Sáng 28-5, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đã trực tiếp chỉ đạo ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân yêu cầu doanh nghiệp Cường Hương dừng ngay máy móc san ủi đất, lấp ruộng lúa mới gieo sạ được 15 ngày của gia đình ông Trần Văn Trà (ở thôn Bình An, xã Phong Xuân) tại cánh đồng Đập Tăm thuộc thôn Bình An. Đồng thời yêu cầu UBND xã Phong Xuân sớm thỏa thuận với gia đình ông Trần Văn Trà trong việc đề nghị hiến tặng hoặc đền bù theo quy định phần đất ruộng của gia đình ông này bị ảnh hưởng trước khi tiếp tục thi công tuyến đường liên thôn bằng bê tông của xã này.

Chủ tịch xã chỉ đạo doanh nghiệp ủi lấp ruộng lúa non của nông dân? ảnh 1 Máy móc của doanh nghiệp Cường Hương tự ý san lấp phần ruộng lúa mới gieo sạ của gia đình ông Trần Văn Trà. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ruộng lúa của gia đình ông Trần Văn Trà vừa gieo sạ khoảng 15 ngày, trong đó có hơn 150m2 bị ảnh hưởng bởi tuyến đường liên thôn. Tuyến đường này dự kiến được làm bê tông với chiều dài hơn 1,2km, tổng số tiền đầu tư 2 tỷ đồng, do doanh nghiệp Cường Hương thi công. Sáng 26-5, ông Trà nghe bà con điện thoại báo, ruộng lúa của gia đình ông  bị doanh nghiệp Cường Hương (thôn Đồng Lâm, xã Phong An, huyện Phong Điền) đến phá, múc đất lên phần đường đang thi công. Sự việc chỉ dừng lại khi gia đình ông Trần Văn Trà đưa người ra can ngăn.

“Không biết có tư thù gì gia đình chúng tôi hay không, nhưng khi mọi người trong gia đình tôi hỏi thì người lái xe múc (nhân viên Công ty Cường Hương) nói là làm theo sự chỉ đạo của ông Trần Văn Cân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân" - ông Trà bức xúc cho biết thêm: "Ruộng của gia đình, tôi đã cho con mình canh tác lúa. Vấn đề tuy nhỏ nhưng là việc làm bất chấp luật pháp. Lãnh đạo xã Phong Xuân và doanh nghiệp Cường Hương cố tình phá hoại ruộng đồng, hoa màu của người dân”.

Chủ tịch xã chỉ đạo doanh nghiệp ủi lấp ruộng lúa non của nông dân? ảnh 2
Chủ tịch xã chỉ đạo doanh nghiệp ủi lấp ruộng lúa non của nông dân? ảnh 3
Chủ tịch xã chỉ đạo doanh nghiệp ủi lấp ruộng lúa non của nông dân? ảnh 4 Phần ruộng lúa của gia đình ông Trần Văn Trà bị san lấp. 

Liên quan đến việc thi công tuyến đường liên thôn tại xã Phong Xuân, ông Trịnh Đức Hùng cho rằng, theo báo cáo từ phía lãnh đạo xã Phong Xuân thì tuyến đường liên thôn của xã đi qua ruộng lúa của một số gia đình tại thôn Bình An. Trong khi, các hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng đều đã tự nguyện hiến phần ruộng mà tuyến đường liên thôn này đi qua. Riêng trường hợp phần ruộng của ông Trần Văn Trà do đã cho các con ông canh tác lúa nên địa phương chưa thỏa thuận được. Đây là việc làm sai của chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp nên cần phải khẩn cấp khắc phục.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho rằng “doanh nghiệp họ nghĩ phần đất liên quan tuyến đường này đã được thỏa thuận đền bù hết rồi nên cứ cho xe đến múc. Về phía quản lý nhà nước, do chưa thống nhất cách làm nên đã có sai, sai ở chỗ bên đơn vị thi công không nắm được”.

Tin cùng chuyên mục