Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ từ chức

Cố vấn kinh tế của Chính phủ Mỹ - ông Gary Cohn - đã đệ đơn từ chức nhằm phản đối kế hoạch áp mức thuế 25% và 10% lần lượt đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ tất cả các nước và vùng lãnh thổ của Tổng thống Donald Trump.

 Ông Gary Cohn. Ảnh: CNBC
Ông Gary Cohn. Ảnh: CNBC

Theo truyền thông Mỹ, ông Gary Cohn là “kiến trúc sư trưởng” kế hoạch cải tổ chính sách thuế năm 2017 của Tổng thống Mỹ Donald Trump và là người phản đối mạnh mẽ các lực lượng ủng hộ chính sách bảo hộ trong chính quyền Trump.

Việc ông Trump cam kết áp đặt mức thuế mới đã làm dấy lên những đồn đoán rằng Cố vấn kinh tế Gary Cohn sẽ rời Nhà Trắng do lập trường phản đối của ông với chính sách này.

Kế hoạch áp thuế đối với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu không chỉ vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, mà còn gây ra những phản ứng trong nội bộ chính giới Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan bày tỏ quan ngại sâu sắc, cho rằng chủ trương này sẽ gây ra cuộc chiến thương mại, đồng thời hối thúc Nhà Trắng từ bỏ dự định này.

Ngày 6-3, ông đã đề nghị Tổng thống Trump chọn cách tiếp cận thận trọng nhằm vào mặt hàng thép, nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác.

Chủ tịch Paul Ryan cũng cho biết, các cuộc thảo luận với Nhà Trắng về vấn đề thuế đang diễn ra tích cực. Theo New York Times, ông Ryan là quan chức thuộc phe Cộng hòa chỉ trích mạnh mẽ nhất kế hoạch áp thuế của Tổng thống Trump, khi đảng này tìm cách thuyết phục ông Trump xem xét lại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong khi đó, lãnh đạo Ủy ban Tài chính và thuế Hạ viện Mỹ đã soạn thảo một bức thư để trình lên Tổng thống Trump cũng với nội dung quan ngại tương tự.

Tin cùng chuyên mục