Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Đồng sức đồng lòng tái cơ cấu toàn diện Vinashin

Liên quan đến những sai phạm tại Vinashin
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng: Đồng sức đồng lòng tái cơ cấu toàn diện Vinashin

(SGGP). – Triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin, ngày 14-8, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban và một số thành viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo các bộ, ngành liên quan đã có buổi làm việc với tập thể ban giám đốc, kỹ sư, công nhân viên một số đơn vị thành viên của Vinashin tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

Tại Công ty Đóng tàu Hạ Long, Công ty TNHH Một thành viên Thép Cái Lân và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng, khó khăn nổi cộm là tình trạng thiếu vốn nghiêm trọng. Thiếu vốn đã dẫn đến chậm tiến độ các dự án, tiến trình sản xuất, ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của cán bộ, công nhân viên cũng bị giảm sút. Các đơn vị này tha thiết đề nghị Ban chỉ đạo tìm cách sớm hỗ trợ vốn để hoàn thành các dự án dở dang, bảo đảm đời sống người lao động, duy trì và mở rộng sản xuất.

Cũng tại các buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng cho biết sẽ có kế hoạch hỗ trợ các đơn vị thành viên của Vinashin trên địa bàn nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu Vinashin của Chính phủ.

Vinashin mới sẽ tập trung vào đóng tàu và sửa chữa tàu, phát triển công nghiệp phụ trợ. Ảnh: Hạ thủy tàu hàng do Vinashin đóng. Ảnh: T.L.
Vinashin mới sẽ tập trung vào đóng tàu và sửa chữa tàu, phát triển công nghiệp phụ trợ. Ảnh: Hạ thủy tàu hàng do Vinashin đóng. Ảnh: T.L.

Trên tinh thần quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp đóng tàu - lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế biển quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Chính phủ trong việc tái cơ cấu Vinashin, thúc đẩy đóng tàu trở thành ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải và thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải đồng sức đồng lòng tái cơ cấu Vinashin một cách toàn diện. Đó là sự hợp lực mạnh mẽ, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, các tổ chức tài chính, các công ty thành viên và đặc biệt quan trọng là đội ngũ công nhân, người lao động của tập đoàn. Chỉ có như vậy mới có thể tháo gỡ tồn tại, thúc đẩy sản xuất, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội để tiếp tục phát triển ngành công nghiệp quan trọng này.

Phó Thủ tướng chỉ rõ, Công ty Đóng tàu Hạ Long, Công ty TNHH Một thành viên Thép Cái Lân và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng cần xác định rõ vị trí, vai trò của mình trong tập đoàn; gương mẫu đi đầu trong việc tái cơ cấu sao cho bảo đảm mục tiêu, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, 3 đơn vị không được để chậm lương, bảo hiểm xã hội để đội ngũ công nhân yên tâm lao động sản xuất. 

Theo Phó Thủ tướng, việc tái thiết Vinashin sẽ bắt đầu bằng những giải pháp rà soát lại danh mục các dự án của tập đoàn, cơ cấu lại hệ thống tổ chức, các đơn vị thành viên. Vinashin mới sẽ tập trung vào đóng tàu và sửa chữa tàu, phát triển công nghiệp phụ trợ; đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề về đóng tàu để cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Vốn của tập đoàn cũng sẽ được cơ cấu lại, gồm vốn của Nhà nước và vốn từ các tổ chức tín dụng...

GIA BẢO

Liên quan đến những sai phạm tại Vinashin

- Bộ Chính trị chỉ đạo: Cương quyết không để vỡ nợ, sụp đổ

- Kết luận của Bộ Chính trị về Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin)

- Thành lập Ban chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin

Tin cùng chuyên mục