Đi lên từ Quỹ Hoàn lương

Chỉ vì phút bất đồng, ông Trần Chế Linh (48 tuổi) ngụ xã Bình An, huyện Long Thành, Đồng Nai bị vướng vào vòng lao lý. Nhưng với tấm lòng bao dung, sự vị tha của người thân, xã hội và đặc biệt là sự hỗ trợ vốn vay của Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (Quỹ ANTT) hay còn được gọi là Quỹ Hoàn lương, ông Linh đã vượt qua mặc cảm, trở thành người hữu ích cho gia đình và xã hội.
Ông Trần Chế Linh chăm sóc bò
Ông Trần Chế Linh chăm sóc bò
Nhâm nhi ly trà nóng, ông Trần Chế Linh cho biết, đầu năm 2000 trong một lần “chén chú chén anh”, do mâu thuẫn với người hàng xóm, không kiềm chế được bản thân, ông đã dùng hung khí chém người gây thương tích, bị công an bắt. Sau đó, ông bị Tòa án nhân dân huyện Long Thành xử phạt 24 tháng tù giam. “Thời gian cải tạo là bài học đắt giá đối với tôi. Ngày tôi vướng vòng lao lý, cuộc sống gia đình tôi lúc đó rất bi đát. Vợ tôi mặc cảm với bà con, hàng xóm. Con trai lúc đó mới 6 tuổi, mọi gánh nặng trong gia đình đều dồn lên đôi vai gầy của người vợ. Nghĩ đến cảnh đó, tôi luôn đau đáu: Đừng bao giờ sa ngã, dù chỉ một lần nữa, bởi cái giá của sự vấp ngã quá đắt”, ông tâm sự. Nhận thức được hành vi sai trái của mình, cộng với sự động viên, giáo dục của cán bộ quản giáo, ông Linh đã luôn chấp hành các nội quy của trại giam, lao động cải tạo tốt, ông được giảm án trước thời hạn 4 tháng. 

Khi mới ra tù, cuộc sống vô cùng khó khăn, bản thân không công ăn việc làm ổn định, vợ đi làm thuê, bữa được bữa mất, nhưng được sự động viên của gia đình, hàng xóm và chính quyền địa phương tạo điều kiện, ông Linh đã quyết tâm làm lại từ đầu bằng con đường lao động chân chính. Biết ông Linh là người có chí cầu tiến, năm 2011 Công an xã Bình An, huyện Long Thành đã giới thiệu cho ông Linh vay 20 triệu đồng của Quỹ Hoàn lương để mua bò chăn nuôi cải tạo đời sống gia đình. Từ nguồn vốn được vay và số tiền của gia đình dành dụm, ông Linh đã mua 2 con bò, cùng vợ và con trai nghiên cứu cách thức chăn nuôi. Sau 2 năm chịu khó làm ăn, ông Linh đã trả được cả vốn và lãi, đồng thời tiếp tục làm đơn xin vay thêm 30 triệu đồng để đầu tư mua thêm bò. Đến nay, ông đã trả hết số tiền vay và đàn bò của gia đình ông ngày càng đông, có thời điểm lên đến 12 con và ông đang tiếp tục phát triển đàn. Hiện cuộc sống gia đình ông Linh đã ổn định, sau khi trừ hết chi phí, hàng năm gia đình ông còn dư gần 100 triệu đồng.

“Tôi sẽ nỗ lực hết sức để trở thành một người sống có ích cho xã hội, chuộc lại lỗi lầm trong quá khứ mà tôi đã gây ra. Nếu có điều kiện, tôi sẽ quay lại giúp đỡ những người đã từng lầm lỡ như tôi”, ông Linh tâm sự. Nhận xét về ông Trần Chế Linh, anh Bùi Tiến Đào, công an viên xã Bình An, huyện Long Thành nói: “Ông Linh là một tấm gương điển hình về nghị lực vượt qua mặc cảm, quá khứ lầm lỗi, trở về với đời thường, vươn lên làm kinh tế giỏi. Chúng tôi luôn lấy ông làm tấm gương cho những người lầm lỗi trên địa bàn học tập, noi theo”.

Tin cùng chuyên mục