Đừng làm xấu mình!

Gần đây, báo chí, mạng xã hội cũng không ít lần đưa tin về những hình ảnh xấu xí của du khách Việt ở nước ngoài, trong đó có không ít người trẻ. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chuyện du lịch nước ngoài đã không còn xa lạ trong thời buổi hiện nay. Mùa hè luôn là mùa của những chuyến đi, hàng loạt các tour nước ngoài từ châu Á đến châu Âu được các công ty liên lục chào mời trên những website mua sắm trực tuyến, diễn đàn du lịch. Lịch trình các tour còn được gửi đến tận email cá nhân để tiếp thị. 

Tuy nhiên gần đây, báo chí, mạng xã hội cũng không ít lần đưa tin về những hình ảnh xấu xí của du khách Việt ở nước ngoài, trong đó có không ít người trẻ. 

Chị Hoàng Yến (ngụ quận 8) là hướng dẫn viên một công ty lữ hành tại TPHCM, thường dẫn tour Thái Lan, ngao ngán kể: “Chuyện ăn uống thôi cũng đủ mệt, nhiều lần nhắc đi nhắc lại với khách là khi ăn buffet chỉ lấy thức ăn đủ dùng, khi hết thì lấy tiếp. Nhưng nhiều khách vẫn cố lấy thật nhiều, có khi bỏ lại hơn một nửa. Hướng dẫn viên tới nhắc nhở thì khách phản ứng - lấy một lần cho tiện, khỏi mất công đi tới đi lui”. 

Cũng xoay quanh chuyện ăn uống, chị Yến kể thêm, trong một lần khác cũng dẫn đoàn tham quan tại Thái Lan và dùng bữa trưa tại nhà hàng, có nhóm khách trẻ người Việt ngồi ăn nhưng gác chân lung tung, cụng ly rổn rảng thoải mái như ở nhà. Nhắc nhở khách giữ trật tự, nhiều người cho rằng: “Đi chơi thì phải thoải mái chứ”. Nhiều khách khác lại tỏ vẻ không thích và so sánh thức ăn bàn bên cạnh nhiều hơn, mặc dù các bàn thức ăn tại nhà hàng đều như nhau. “Nhiều khi mình đứng ra giải quyết chuyện của khách mà cũng thấy ê mặt vì xấu hổ”, chị Yến cho hay.

Không chỉ cánh hướng dẫn viên du lịch phàn nàn về những thói quen tùy tiện khi đi du lịch của khách Việt, báo chí, mạng xã hội cũng không ít lần phê phán về những hành vi không mấy tốt đẹp của khách Việt ở nước ngoài. Nào là du khách Việt không ý thức, khạc nhổ bừa bãi, không xếp hàng, giành giật chỗ để hành lý trên ô tô… Trong chuyến du lịch Singapore mới đây, bà Lê Thị Đầm (50 tuổi, ngụ quận 5) bức xúc: “Một nhóm bạn trẻ không rành tiếng Anh nhưng vẫn tách đoàn đi riêng mà không thông báo một tiếng nào, đến nỗi đi lạc để hướng dẫn viên chạy khắp nơi tìm, cả đoàn phải ngồi đợi. Một lát tìm được, họ quay lại nhưng chẳng thấy ai xin lỗi hay giải thích. Lúc xếp hành lý ra về, tôi thấy có bạn lấy luôn khăn tắm của khách sạn rồi thì thầm khoe với nhau. Khi nhân viên khách sạn kiểm tra thấy mất, yêu cầu đền thì mới chịu lôi trong vali ra trả lại, thật xấu hổ”.

Cách hành xử xấu xí của du khách Việt khi ra nước ngoài dường như vẫn là câu chuyện dài tập và chưa đến hồi kết. Khi đi du lịch nước ngoài, dù đi tự túc hay đi theo đoàn, khi đến một điểm du lịch mới, hãy thể hiện mình là một vị khách có văn hóa biểu lộ qua lời nói, cử chỉ, hành vi lịch sự. Nếu không rành tiếng Anh, tiếng bản xứ, có thể nhìn hình ảnh để thực hiện. Chẳng hạn, trên tàu điện ngầm chặng ngắn có những yêu cầu như không được ăn hay uống; không được bỏ túi xách lên ghế; nhường ghế cho người già, trẻ em… và đều có bảng hướng dẫn bằng hình ảnh, chỉ cần nhìn theo và thực hiện là đủ.

Du lịch vốn là cách để người ta thư giãn, ngắm cảnh và tìm hiểu về những nền văn hóa, nhưng hành vi ứng xử của mỗi du khách khi ở nước ngoài cần văn minh và lịch sự hơn. Với người trẻ, ứng xử văn hóa khi đi du lịch trước tiên là không làm xấu chính bản thân, sau nữa là tạo hình ảnh người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, thân thiện và văn minh.

Tin cùng chuyên mục