Giáo viên học cách truyền cảm hứng

SGGP
“Thật vui”, “Thật bất ngờ” là những lời bày tỏ của các giáo viên Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) sau khi được Th.S Michel Lavin (thành viên Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ) truyền cảm hứng qua buổi nói chuyện chuyên đề mang tên “Vẻ đẹp tâm hồn - Hành trang cho người truyền cảm hứng”, diễn ra cuối tuần qua tại trường này.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết người thầy theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới không chỉ là người truyền thụ tri thức qua các bước giảng dạy trên lớp mà còn là người truyền cảm hứng, giúp học sinh phát huy tính sáng tạo, khả năng tương tác để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Tuy nhiên, “để giáo viên có thể trở thành người truyền cảm hứng cho học sinh thì bản thân họ phải được khơi nguồn cảm hứng. Chỉ khi người dạy cảm thấy hạnh phúc mới tạo ra được một lớp học với những học sinh hạnh phúc”, ông Phú bày tỏ.
Trong 2 giờ diễn thuyết, diễn giả đã tổ chức rất nhiều hoạt động như đập bong bóng, vẽ hình trên giấy, hỏi đố tương tác, ngồi thiền giúp giáo viên cởi bỏ gánh nặng tâm lý, có cái nhìn tích cực hơn về vai trò của người làm chủ trong lớp học.
Cô Cai Hải Oanh, giáo viên thể dục khối 12, chia sẻ: “Là giáo viên, trước nay chúng tôi được giao nhiệm vụ truyền cảm hứng cho học sinh. Nhưng mỗi thầy, cô lại có hiểu biết khác nhau về “truyền cảm hứng”. Đây là lần đầu tiên tôi được trực tiếp trải nghiệm cũng như có cái nhìn đầy đủ, rõ nét hơn về khái niệm này”.
Cô Oanh cho biết sẽ sử dụng nguồn năng lượng tích cực mà cô và các đồng nghiệp thu nhận được từ buổi nói chuyện hôm nay để nhân rộng hơn đến học trò, giúp học sinh có được hứng thú, tích cực, chủ động hơn vào mỗi giờ lên lớp.
Đồng quan điểm, một giáo viên Tổ Toán của trường cho biết, buổi nói chuyện không chỉ giúp các thầy, cô học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm quý báu, mà qua đó còn giúp tinh thần được thoải mái, giảm stress, có những ý tưởng và phương pháp giảng dạy tốt hơn trên lớp.  
Hiện nay, đời sống vật chất của người giáo viên đang được cả xã hội quan tâm, trong khi các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương đều chung tay tìm ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện đời sống, giúp các thầy, cô giáo yên tâm sống trọn vẹn hơn với nghề.
Tuy nhiên, yếu tố tinh thần cũng là một trong những điều kiện quan trọng giúp những người “kỹ sư tâm hồn” có thêm động lực nuôi dưỡng niềm đam mê, biết cách tạo ra năng lượng và truyền cảm hứng tích cực đó đến học trò. Chỉ khi đời sống vật chất và tinh thần được hài hòa, người giáo viên sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh vun bồi tri thức, tạo ra những thế hệ học trò năng động, tự tin.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Hệ thống trường đại học tư thục (ĐHTT) tính đến nay đã hình thành và phát triển gần 30 năm. Trong số 66 trường ĐHTT (cả nước có 235 trường ĐH, chưa tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng), đã có một số trường tạo những điểm sáng đáng ghi nhận. Nhiều trường không chỉ đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mà còn mạnh dạn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế. Dù tỷ lệ sinh viên của ĐHTT chỉ chiếm chưa tới 14% sinh viên cả nước (hơn 1,76 triệu sinh viên), nhưng những đóng góp cho giáo dục ĐH cả nước thật đáng ghi nhận.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.