21 sinh viên mới có một chỗ ngồi trên thư viện

(SGGP).- Hôm qua 25-10, hội nghị đánh giá thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo của các trường ĐH-CĐ công lập đã được Bộ GD-ĐT tổ chức ở Hà Nội.
 
Theo kết quả khảo sát, diện tích đất cho 1 sinh viên ĐH-CĐ trong các trường công lập quá thấp, khoảng 35,7m² (trong khi tiêu chuẩn là 55-85m2 đất/sinh viên). Hầu hết diện tích đất các trường chỉ để cho khu học tập, do đó, tình trạng mật độ xây dựng quá cao (50%-60%) so với tiêu chuẩn hiện hành (20-25%). Bình quân diện tích sử dụng khu học tập trên 1 sinh viên cũng thấp (chỉ khoảng 3,6m², trong khi tiêu chuẩn là 6m²)...

Tính đến thời điểm khảo sát, theo báo cáo của 196 trường ĐH-CĐ công lập, chỉ có 157.429 chỗ ở cho sinh viên trong tổng số 855.337 sinh viên chính quy; chỉ 84,2% trường có trạm y tế với cơ sở vật chất và cán bộ y tế thiếu thốn. Số phòng thí nghiệm, thực nghiệm chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của các trường hiện nay.

Tính trung bình, 21,2 sinh viên mới có một chỗ ngồi ở thư viện. Trong số 196 ĐH-CĐ, 24 trường không có thư viện truyền thống; 119 trường không có thư viện điện tử.
 
Cũng theo tính toán sơ bộ của Bộ GD-ĐT, tính chung từ nay đến năm 2015, để đáp ứng yêu cầu thành lập cơ sở mới, mở rộng khuôn viên các trường ĐH-CĐ công lập hiện có, đảm bảo mức bình quân 55m²/sinh viên, quỹ đất cần bổ sung là 12.000ha.

Theo Bộ GD-ĐT, vốn đầu tư xây dựng các cơ sở mới, mở rộng khuôn viên, xây dựng các công trình trong khuôn viên của nhà trường (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư) giai đoạn từ nay đến năm 2015 cần khoảng 827.000 tỷ đồng. Dù ngân sách trong vài năm tới có tăng lên, cũng không thể cải thiện được tình hình, nếu các trường không tìm hướng đột phá về nguồn vốn.

Gợi ý cho các trường, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần có đột phá trong quan hệ với doanh nghiệp, trong tổ chức thu nhận đóng góp của xã hội, đồng thời tăng cường quản lý sử dụng tài chính.

Với Bộ GD-ĐT, Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh rà soát lại việc phân cấp, đẩy nhanh hệ thống thư viện điện tử hợp tác với Nga và việc thành lập hội đồng hiệu trưởng từng khối ngành. Về quỹ đất, Chính phủ đã có quy hoạch, sắp tới sẽ triển khai.

L. NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục