Nhu cầu giải trí của học sinh, bao giờ thỏa ước mơ?

Ước ao có nơi xả stress…
Nhu cầu giải trí của học sinh, bao giờ thỏa ước mơ?

Thời nay, học sinh các cấp đều phải học nhiều với thời khóa biểu dày đặc các môn học chính khóa lẫn ngoại khóa, trong đó thời gian để nghỉ ngơi thư giãn, được thể hiện sở thích cá nhân hay theo nhóm chưa nhiều. Ai thấu hiểu và giúp các em được làm những điều mình thích?

Tiết mục múa dân vũ của Trường Trần Văn Ơn đoạt giải nhất tại hội thi do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức. Ảnh: Khánh Bình

Tiết mục múa dân vũ của Trường Trần Văn Ơn đoạt giải nhất tại hội thi do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức. Ảnh: Khánh Bình

Ước ao có nơi xả stress…

Bạn Hồng Nguyên, học sinh lớp 11 một trường ở trung tâm  TPHCM bộc bạch: “Sau giờ học căng thẳng hoặc sau mỗi kỳ thi cử nặng nề áp lực, chúng em chỉ ao ước được nhảy nhót, la hét thật to ở đâu đó nơi sân trường để xả stress... Nhưng thể hiện ở sân trường thì không được phép, còn tìm đến chỗ nào phù hợp thì không dễ. Đó là chưa kể lịch học ca ba luôn chờ sẵn và ba mẹ cũng ít khi ủng hộ con cái có phút giây “thả hồn” làm những gì mình thích”. Trước áp lực học hành, một học sinh ở Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai TPHCM thổ lộ trên web của trường: “Ước mơ cuối tuần được nghỉ học để có thời gian chơi thể thao, ăn ngủ nhiều hơn, để phát triển thể hình…”

Dù được tạo điều kiện khá tốt để tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ thể hiện năng lực, sở trường cá nhân, học môn năng khiếu tự chọn như nhiếp ảnh, học đàn ghi ta,… nhưng nhiều học sinh Trường THPT chất lượng cao Lê Quý Đôn TPHCM vẫn khao khát được dành thời gian “chơi” hoặc nghỉ ngơi nhiều hơn và quan trọng là được làm những gì mình thích. Nhu cầu của học sinh THCS và THPT rất phong phú nhưng có bao nhiêu phần trăm được toại nguyện?

Theo các chuyên gia giáo dục, được chơi hết mình, được làm những gì mình thích không chỉ tạo hứng khởi để các em học tập tốt hơn mà còn giúp các em giảm bớt stress học hành, thi cử. Thế nhưng, không phải ban giám hiệu trường học nào cũng lắng nghe và thấu hiểu nỗi niềm được “chơi ra chơi” của các em thông qua những loại hình mới, hấp dẫn, vui nhộn.

Cụ thể như các em muốn được thả hồn, hòa mình vào những điệu nhảy dân vũ, flashmob, hiphop, dance sport… hay mới nhất là điệu nhảy khiến tuổi teen toàn thế giới phát sốt là “nhảy ngựa” xuất phát từ Hàn Quốc.

Tạo sân chơi lành mạnh - Không ai cấm

Rút kinh nghiệm từ sự cố “không vui”, thậm chí rơi lệ trong lễ tốt nghiệp học sinh lớp 12 năm 2011 - 2012, đầu năm học 2012 - 2013, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã tổ chức khảo sát tâm tư nguyện vọng của học sinh về học tập và văn thể mỹ... Năm nay học sinh của trường không đề nghị được nhảy dân vũ, flashmob… như các trường khác mà đề nghị tổ chức hội trại truyền thống 9-1, thiết kế áo đồng phục để chia tay thời áo trắng, chụp hình để làm lưu niệm.

Hiệu trưởng Trường Nguyễn Thị Minh Khai Phạm Thị Lệ Nhân cho biết bên cạnh hoạt động của Đoàn Thanh niên, tổ chức các câu lạc bộ năng khiếu, sở thích, hàng tháng nhà trường cũng tạo điều kiện cho học sinh thể hiện cá tính, sở trường riêng theo từng chủ đề được định hướng.

Nhiều năm qua Trường THCS Trần Văn Ơn TPHCM luôn nổi danh với thành tích rèn luyện thể chất cho học sinh, tạo môi trường học đường thân thiện nhất. Hiểu rõ tâm lý học sinh, trong đó mỗi em có nhu cầu, sở thích riêng, trường này đã tổ chức 16 câu lạc bộ năng khiếu, sở trường từ các môn học yêu thích đến âm nhạc, mỹ thuật, năng khiếu thể dục thể thao, aerobic, múa hát tập thể… Giờ ra chơi, cả sân trường tràn ngập tiếng cười. Ở một góc hành lang của trường, một nhóm học sinh nhún nhảy theo điệu nhạc vui nhộn. Các em được thoải mái thể hiện cá tính, sở thích.

Hiệu trưởng Trần Mậu Minh bộc bạch: “Các em thích thể hiện điều gì thì cứ thể hiện, thích nhảy điệu gì thì cứ nhảy, nhà trường không cấm đoán, trừ khi nó không phù hợp với môi trường học đường. Được vui chơi thỏa thích, được thể hiện bản thân theo đúng sở trường, năng khiếu, các em sẽ giảm bớt áp lực học hành, thi cử và tìm thấy sự hứng khởi, đam mê trong học tập”. Nhờ tạo ra sân chơi bổ ích, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của học sinh, nhà trường đã gặt hái nhiều thành tích xuất sắc từ các phong trào Hội thi khỏe Phù Đổng, vô địch hội thi toàn quốc môn aerobic và mới đây là giải nhất cuộc thi nhảy dân vũ, flashmob. Có lẽ, ở TPHCM ít có lễ khai giảng đầu năm học nào vui nhộn và đầy tiếng cười thân thiện như ở Trường Trần Văn Ơn. Phá bỏ những quy định cứng nhắc, ngày tựu trường, học sinh được thể hiện ngay điều mình thích thú và điệu nhảy flashmob đã kích thích tinh thần hứng khởi của các cô cậu học trò ưa thích sự mới lạ.

* TS tâm lý Đỗ Hạnh Nga, Giám đốc Trung tâm Tham vấn - Thực hành công tác xã hội Đại học Khoa học xã hội - Nhân văn TPHCM, nhận định: “Tâm lý giới trẻ, nhất là học sinh đều thích văn hóa thần tượng, thích thể hiện phong cách, thích bay nhảy, nghe bản nhạc mới lạ… Đây là tâm lý, thị hiếu bình thường vì nó hướng đến cái đẹp, cái mới, cái hấp dẫn. Thực tế cho thấy, những loại hình vui chơi giải trí nào mới lạ, hấp dẫn sẽ lôi cuốn các em và ngược lại. Thời đại thế giới phẳng, ảnh hưởng của truyền thông, phim ảnh rất lớn, vì thế sự tương tác, lan tỏa từ các loại hình vui chơi, giải trí mới lạ rất nhanh. Nếu trường học không nắm bắt được tâm lý, thị hiếu của giới trẻ thì khó có thể hiểu học sinh muốn gì chứ nói gì đến đáp ứng, thỏa mãn phần nào nhu cầu chính đáng của từng độ tuổi học sinh phổ thông”.

-------------

* Nhận định về các loại hình vui chơi giải trí đang được đông đảo học sinh thích tham gia như nhảy dân vũ, flashmob, hiphop,… ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT TPHCM, khẳng định: Những gì học sinh thích và phù hợp với thị hiếu, thẩm mỹ, cái đẹp và tạo sự hứng khởi giúp các em học tập tốt hơn thì nhà trường phải tạo điều kiện cho các em thể hiện. Cụ thể như điệu nhảy flashmob mới du nhập vào Việt Nam, được giới trẻ ưa chuộng thì nên ủng hộ, tạo sân chơi cho các em thể hiện. Nếu các trường thiếu quan tâm, không tạo ra sân chơi phù hợp để thu hút học sinh thì không thể quản lý, định hướng cho các em được.

K.Bình - T.Hân

Tin cùng chuyên mục