Nỗi lo ngành giáo dục TPHCM - Quá tải, thiếu trường lớp

Thời điểm này, các trường mầm non, tiểu học ở các quận, huyện tại TPHCM đã thông báo và phát hồ sơ tuyển sinh năm học 2012 - 2013. Thế nhưng, năm nay tìm chỗ học cho trẻ của hai bậc học này tại TPHCM càng khó khăn hơn khi sĩ số học sinh tăng nhưng số phòng học mới lại giảm so với mọi năm.Có hộ khẩu cũng như không

Thời điểm này, các trường mầm non, tiểu học ở các quận, huyện tại TPHCM đã thông báo và phát hồ sơ tuyển sinh năm học 2012 - 2013. Thế nhưng, năm nay tìm chỗ học cho trẻ của hai bậc học này tại TPHCM càng khó khăn hơn khi sĩ số học sinh tăng nhưng số phòng học mới lại giảm so với mọi năm.

Có hộ khẩu cũng như không

Mặc dù còn một số quận, huyện chưa công bố kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp nhưng nhiều trường mầm non đã có kế hoạch và thông báo tuyển sinh cho năm học mới. Theo hiệu trưởng các trường, số HS của trường từ mầm lên chồi, từ lớp chồi lên lớp lá đã đủ số lượng tuyển của năm học mới. Một số trường tuyển thêm nhưng cũng chỉ được 20 - 50 chỉ tiêu lớp mầm và chồi.

Chị Nguyễn Thị Thủy, có con gái năm nay đến tuổi học lớp mầm, hộ khẩu thường trú ở quận Tân Phú nhưng khi đi xin học cho con ở các trường công lập gần nhà đều được trả lời hết chỗ vì phải dành chỗ cho học sinh 5 tuổi. Ở những ngôi trường này, có lớp, sĩ số lên đến 65 học sinh/lớp.

Tại huyện Hóc Môn, năm nay số trẻ mầm non cũng tăng cao, dao động từ 1.000 - 2.600 trẻ. Tuy nhiên, chỉ có 1 trường mầm non đưa vào sử dụng mới trong năm học này khiến áp lực chỗ học càng nặng nề.

Ông Phan Văn Kèo, Trưởng phòng Giáo dục huyện Hóc Môn cho biết: “Năm nay cả huyện có 7 trường được xây dựng mới, trong đó chỉ có một trường mầm non nên khó khăn nhất vẫn là giải quyết chỗ học cho trẻ 3 - 4 tuổi. Chúng tôi phải vận động phụ huynh gửi con vào các trường tư thục, nhóm trẻ gia đình, đồng thời khuyến khích các trường tư, nhóm trẻ gia đình nâng cao chất lượng giải quyết bớt áp lực cho trường công”.

Ở quận Gò Vấp, năm nay số học sinh ở bậc mầm non và tiểu học tăng bằng năm ngoái. Mỗi cấp học tăng khoảng 1.000 học sinh tuy nhiên năm nay khó khăn nhất là không có trường mới ở cấp học nào được đưa vào sử dụng nên sẽ tiếp tục quá tải.

Dự án trường học “khát” vốn

Việc thiếu trường lớp cho năm học 2012 - 2013 đã được nhiều địa phương phản ánh, kiến nghị tại cuộc họp về xây dựng trường lớp do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức ngày 7-6.

Đặc biệt là vấn đề phổ cập mầm non 5 tuổi hiện nay ở các quận, huyện gặp rất nhiều khó khăn do thiếu trường lớp. Chỉ tiêu hoàn thành phổ cập mầm non 5 tuổi vào năm 2012 là điều không tưởng nếu tình trạng thiếu trường không được giải quyết. Các quận Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú… vẫn còn một số phường chưa có trường mầm non công lập nên việc phổ cập càng khó thực hiện. Các trường mầm non Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông, Bình Hưng Hòa A (Bình Tân); Phú Thạnh, Hòa Thạnh, Bông Sen (Tân Phú); Mầm non 12 (Gò Vấp)… vẫn đang chờ vốn.

Một khó khăn cũng được nhiều quận huyện nêu ra đó là việc giải tỏa mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dù đã xác định được dự án, vị trí đất nhưng không thể thực hiện được do một số đơn vị không chịu phối hợp thực hiện.

Ngay như quận 12, Trường THCS Nguyễn Ánh Thủ đã xuống cấp trầm trọng, dự án xây mới đã có cả chục năm nay, vị trí đất xây trường đã xác định nhưng đơn vị bàn giao mặt bằng vẫn không cho tiếp cận vào vị trí đất để lập phương án bồi thường. Hiện quận 12 vẫn đang phải chờ xin ý kiến TP về trường hợp này.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: Dự kiến, năm học 2012 - 2013, số phòng học được đưa vào sử dụng là 1.014 phòng học ở tất cả các cấp học. Số phòng học này cũng chỉ giải quyết đảm bảo chỗ học tối thiểu cho HS trên địa bàn. Tuy nhiên, khó khăn nhất vẫn là bậc học tiểu học và mầm non.

Theo đề án thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi của TPHCM, phải có thêm 760 phòng học mới để thực hiện đề án này. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, mới chỉ đáp ứng được 50% số phòng học phục vụ công tác phổ cập 5 tuổi. Ngành giáo dục kiến nghị TP ưu tiên sớm cấp vốn xây dựng, các quận, huyện quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp để giải quyết chỗ học cho trẻ và đặc biệt là hoàn thành công tác phổ cập theo đúng kế hoạch.

LÊ LINH

Tin cùng chuyên mục