Khi nội quy thiếu thuyết phục

Gần đây, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn quận 3 TPHCM bức xúc về những nội quy học đường mà nhà trường mới áp dụng với nhiều điều “không”. Cụ thể là học sinh không được cắt tóc modern, không được uốn, không được nhuộm, không được đi giày cao gót, nam sinh không được chẻ ngôi giữa, tóc mái kéo xuống không được quá chân mày,...

Để hướng học sinh vào nề nếp, kỷ luật và chấn chỉnh những hành vi ăn mặc chưa phù hợp như váy cắt quá ngắn hoặc để những kiểu tóc không phù hợp với lứa tuổi học trò là cần thiết. Thế nhưng, có những quy định được trường áp dụng chưa thuyết phục học sinh và nó khiến các em - tuổi đang trưởng thành cảm thấy không được tôn trọng, thậm chí bị tổn thương vì sự can thiệp quá sâu vào sở thích muốn làm điệu một chút.

Một nữ sinh phân trần: “Ban giám hiệu có hiểu chúng em mặc áo dài đầu tuần vướng víu như thế nào không và nếu phải bắt buộc đi giày bệt - không được đi giày cao gót thì… còn đâu là nét đẹp nữ tú?”. Cũng có ý kiến phản ứng và chất vấn nội quy “không được cắt tóc modern” là thế nào? Chẳng lẽ học sinh trung học muốn làm đẹp một tí với những kiểu tóc khác truyền thống như để mái ngang, mái dài hoặc uốn, duỗi nhè nhẹ lại không được phép?

Một học sinh lớp 11 có mái tóc ánh màu nâu tự nhiên do gia đình có dòng máu lai người nước ngoài nhưng cũng bị giám thị soi xét, nghi ngờ một cách khó hiểu. Phụ huynh và học sinh đồng tình với việc cấm học sinh mặc váy đồng phục quá ngắn, để các kiểu tóc dị hợm, nhuộm đủ màu… là không phù hợp với môi trường học đường.

Một quy định khiến nhiều phụ huynh và học sinh phản đối là việc nhà trường quy định học sinh nào nghỉ học vì lý do bị bệnh hay mệt cũng phải có giấy xác nhận nghỉ bệnh của bác sĩ ở bệnh viện công, còn bệnh viện tư là không được (!?). Nếu không có giấy nghỉ ốm của bệnh viện thì bị giám thị trừ điểm thi đua. Thực tế cho thấy khi học sinh nghỉ học vì bất kỳ lý do gì thì phụ huynh đã phải vào tận trường ký nhận trong giấy liên lạc. Như thế, phụ huynh đã xác nhận con mình nghỉ có lý do chính đáng rồi và khi con họ phải nằm viện dài ngày thì yêu cầu giấy nghỉ ốm là chính đáng.

Nhiều ý kiến cho rằng Trường THPT Lê Quý Đôn là trường chất lượng cao và đang thí điểm áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Được học hành, thụ hưởng những thành quả mà nhà trường đã phấn đấu đạt được trong những năm qua là niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh.

Tuy nhiên, điều học sinh mong muốn hơn nữa là nhà trường nên có những quy định thân thiện hơn và đừng tạo thêm áp lực cho các em bằng những quy định thiếu thuyết phục như nêu trên. Điều các em lẫn phụ huynh mong muốn là nhà trường nên đặt nặng vấn đề chất lượng học tập, xây dựng môi trường học tập tiên tiến giúp học sinh hội nhập với nền giáo dục hiện đại như kỳ vọng ở một trường chất lượng cao.

Chia sẻ kinh nghiệm lắng nghe và thấu hiểu học sinh, ông Trần Khắc Huy, Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên Sở GD-ĐT TPHCM, nói: “Ở lứa tuổi THPT, học sinh có nhu cầu cảm thụ cái đẹp và thích được làm đẹp, thích thể hiện cái tôi hơi riêng một tí. Vì thế, bên cạnh việc tuân thủ quy định chung của ngành, các trường không nên áp đặt thêm quy định cứng nhắc. Trước khi áp dụng những quy định mới thì nhà trường cần tuyên truyền, trao đổi, thậm chí đối thoại với học sinh để các em đồng thuận chấp hành nhưng không có phản ứng ngầm”.

Điều đáng nói trước đây thời hiệu trưởng cũ, nữ sinh của trường vẫn có thể đi giày cao gót khi mặc áo dài, cắt tóc “hơi modern” một tí, thậm chí uốn, duỗi tóc nhè nhẹ… thì không sao. Còn bây giờ, việc cấm đoán và kiểm tra “bắt” tại sân trường những ai vi phạm nội quy mới khiến nhiều học sinh chưa đồng tình, thậm chí cảm thấy bị tạo thêm áp lực, bị soi mói về đầu tóc, ăn mặc.

Bất kỳ một quy định nào được vận dụng một cách cứng nhắc, chưa thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của học trò thì đều phản tác dụng giáo dục. Có thể bề ngoài các em phải tuân thủ nhưng bên trong sẽ phản ứng, bực bội… Điều gì sẽ xảy ra?

Khánh Bình

Tin cùng chuyên mục