Gần 700 học sinh Việt Nam tham dự thi học sinh giỏi toán học Hoa Kỳ

Chiều 2-2, 682 học sinh đến từ 47 trường THCS và THPT của 14 tỉnh, thành trong cả nước đã bắt đầu kỳ thi học sinh giỏi toán học Hoa Kỳ (AMC 10/12) tổ chức tại Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).

(SGGP).- Chiều 2-2, 682 học sinh đến từ 47 trường THCS và THPT của 14 tỉnh, thành trong cả nước đã bắt đầu kỳ thi học sinh giỏi toán học Hoa Kỳ (AMC 10/12) tổ chức tại Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).

Đây là lần đầu tiên kỳ thi này được tổ chức tại Việt Nam. Trong số 682 thí sinh tham dự AMC 10/12 lần này có nhiều gương mặt xuất sắc vừa giành giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua. Đề thi AMC 10/12 gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 75 phút, được thiết kế với mục tiêu thúc đẩy khả năng tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh. Các thí sinh được lựa chọn phiên bản tiếng Việt hoặc tiếng Anh của đề. Sau khi kết thúc, các bài thi sẽ được gửi sang Hoa Kỳ để chấm điểm.

Theo PGS-TS Lê Anh Vinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục (Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội), AMC là kỳ thi có lịch sử lâu đời được tổ chức bởi Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ từ năm 1950. Mục tiêu quan trọng nhất của kỳ thi này là tạo cơ hội cho các thí sinh được làm quen với những dạng toán có chiều sâu trong chương trình giáo dục phổ thông, với nhiều câu hỏi liên quan tới các ứng dụng toán học trong thực tế, hướng tới việc thúc đẩy sự hứng thú, niềm đam mê và thái độ học tập tích cực của thí sinh không chỉ trong phạm vi môn toán. Hàng năm, có khoảng 350.000 thí sinh đến từ 6.000 trường của 34 nước trên toàn thế giới tham dự các kỳ thi AMC, được chia theo các khối lớp 8, 10 và 12. Trong đó, có khoảng 10.000 thí sinh đủ điều kiện để được mời tham dự vòng thi tiếp theo AIME. Các kỳ thi AMC và AIME được mở cho tất cả các học sinh trên thế giới tham gia.

Tại Việt Nam,  bắt đầu từ năm học 2015 - 2016, Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQG Hà Nội là đơn vị đại diện chính thức của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ tổ chức các kỳ thi AMC và AIME.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục