Hoa kèn bén duyên đất Huế

Loa kèn (còn gọi huệ tây hay bách hợp) là loài hoa quyền quý nhưng vẫn giữ được nét trong sáng, nhẹ nhàng mà lâu nay mọi người vẫn thường “đóng đinh” là đặc trưng của Hà Nội khi tháng tư về. 

Thế nhưng giờ đây, nhiều nông dân ở phường Thủy Biều, TP Huế đã trồng thành công giống hoa ngập tràn sắc trắng mỏng manh và hương thơm tinh khiết xen kẽ ngay bên những thửa ruộng trồng lúa.

Hoa kèn bén duyên đất Huế ảnh 1
 
Hoa kèn bén duyên đất Huế ảnh 2
 
Hoa kèn bén duyên đất Huế ảnh 3 Hoa loa kèn ngọc ngà chớm nở thoang thoảng hương thơm

Ông Hoàng Trọng Tuấn, 71 tuổi ở phường Thủy Biều cho biết, người làng đem về trồng thử nghiệm mới được mấy mùa nhưng nay hoa đã bén duyên và thu nhập cao hơn gấp 4-5 lần so với trồng lúa hoặc các loại hoa màu khác.

Ngặt một nỗi, loài hoa loa kèn khá “khó tính” nên việc chăm sóc cần có sự tỉ mỉ, chu đáo, chăm chút của các chủ vườn. Đây là loài hoa ưa ẩm nên phải tưới đủ nước giữ độ tơi xốp, thông thoáng cho đất, đồng thời cần cung cấp đủ chất dinh dưỡng để cây khỏe khoắn chống lại các loại bệnh dịch và thời tiết khắc nghiệt xứ Huế.

Hoa kèn bén duyên đất Huế ảnh 4 Hoa kèn bén duyên đất Huế ảnh 5 Người làm vườn phấn khởi thu hoạch vụ hoa loa kèn đường mùa, giá cao

Mới chớm nụ nhưng hương loa kèn vẫn lan tỏa thoang thoảng, nhẹ nhàng, vương vấn người đi đường. Nhưng lạ kỳ là ngay ở phường Thủy Biều thì chỉ khu vực ruộng lúa làng Nguyệt Biều mới trồng được loài hoa này, còn ở làng Lương Quán (giáp ranh đều thuộc phường Thủy Biều) một số người đã đem về trồng nhưng đều thất bại.

“Thường thì sau khi thu hoạch, người dân phải chở đến tận các chợ bỏ mối. Nhưng năm nay, thời tiết thuận lợi, loa kèn được mùa và chất lượng hoa rất đẹp nên đã có một số thương lái từ Hà Nội vào thu mua hoa ngay tại ruộng nên người làm vườn rất phấn khởi”, ông Hoàng Trọng Tuấn khoe.

Hoa kèn bén duyên đất Huế ảnh 6
 
Hoa kèn bén duyên đất Huế ảnh 7 Thương lái về tận ruộng thu mua hoa loa kèn

Tin cùng chuyên mục