Học sinh Quảng Ngãi có 2 năm học tại cơ sở liên kết đào tạo với trường “ma” ở Hoa Kỳ

Trước thông tin Bộ GD-ĐT có công văn đề nghị các Sở GD-ĐT 9 tỉnh, thành dừng hợp tác với trường Quốc tế George Washington (GWIS, Hoa Kỳ), Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn kiểm tra các hoạt động, tình hình thực tế của nơi đào tạo này.

Trường Tiểu học-THCS-THPT Newton (đặt tại khu đô thị Cổ Nhuế - Nam Cường) - Ảnh: trang web của trường
Trường Tiểu học-THCS-THPT Newton (đặt tại khu đô thị Cổ Nhuế - Nam Cường) - Ảnh: trang web của trường

Trước thông tin Bộ GD-ĐT có công văn đề nghị các Sở GD-ĐT 9 tỉnh, thành dừng hợp tác với trường Quốc tế George Washington (GWIS) ở Hoa Kỳ đang tổ chức liên kết, giảng dạy tại Việt Nam, không hề có kiểm định quốc gia hay kiểm định vùng, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi lập tức tổ chức đoàn kiểm tra các hoạt động, tình hình thực tế của nơi đào tạo này.

Qua kiểm tra, Quảng Ngãi là 1 trong 9 tỉnh, thành có học sinh suốt 2 năm liền học tại cơ sở liên kết đào tạo với trường GWIS bị ảnh hưởng.

Học sinh Quảng Ngãi có 2 năm học tại cơ sở liên kết đào tạo với trường “ma” ở Hoa Kỳ ảnh 1 Trường Tiểu học-THCS-THPT Newton (đặt tại khu đô thị Cổ Nhuế - Nam Cường) - Ảnh: trang web của trường
Theo đó, Trường Quốc tế GWIS, Hoa Kỳ đã hợp tác liên kết giảng dạy tại Quảng Ngãi, thí điểm tại trường THPT Chuyên Lê Khiết (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), theo sự đồng ý từ Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, ngay sau khi thông tin về trường Quốc tế GWIS được Bộ GD-ĐT xác thực là không có hoạt động giảng dạy tại các địa chỉ mà trường này đăng ký ở Hoa Kỳ; đây không phải là một trường phổ thông có giáo viên, học sinh, không có kiểm định quốc gia hay kiểm định vùng. Bộ GD-ĐT có văn bản gửi các Sở trên địa bàn 9 tỉnh, thành yêu cầu dừng hợp tác.

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở thành lập tổ kiểm tra gồm 29 thành viên tham gia thẩm định, kiểm tra rà soát. Tại thời điểm kiểm tra, trường đang có 3 giáo viên người nước ngoài (đã được Sở LĐ-TB-XH tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy phép hoạt động) và một số cộng tác viên người Việt giảng dạy. Đồng thời, trường cũng mời thêm các trợ giảng. Các bộ môn được đào tạo là Toán, Văn dạy bằng tiếng Anh.

“Chương trình đào tạo trước khi giảng dạy được Sở GD-ĐT chấp nhận vì xét thấy nội dung chương trình không ảnh hưởng tôn giáo, chính trị và thuần phong mỹ tục và thuần túy hỗ trợ dạy bằng tiếng Anh. Lớp học có 135 học sinh từ lớp 1 đến lớp 8, thời gian học ban đêm từ thứ 2 đến thứ 6 với thời gian 2 giờ/buổi. Học phí từ 1 triệu/tháng đến 2,2 triệu đồng/tháng, mức học phí này đảm bảo trong văn bản hợp tác thỏa thuận các mức thu tối đa không quá 2,7 triệu” - ông Thái nói.

Ông Thái cũng cho biết thêm: “Mặc dù giảng dạy suốt 2 năm, tuy nhiên việc kiểm tra các thông tin hồ sơ pháp lý liên quan trường GWIS vượt quá tầm thanh tra các yếu tố nước ngoài của Sở nên không phát hiện được điều này. Việc đào tạo được thực hiện trên ý kiến chỉ đạo Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh”.

Hiện nay, Sở GD-ĐT tỉnh đang chuẩn bị văn bản, họp ban, ngành vào tuần tới để tiến hành dừng hoạt động giảng dạy trường GWIS tại Trường THPT Chuyên Lê Khiết, đề xuất các giải pháp đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh đang theo học.

Tin cùng chuyên mục