Hợp tác xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất Hà Nội ​

Hà Nội có lịch sử trên 1.000 năm tuổi, nhưng việc khai thác, sử dụng không gian lòng đất ở Hà Nội mới dừng ở mức độ sơ khai, chưa được tổ chức hợp lý, khoa học.  
Một góc thành phố Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: LÃ ANH
Một góc thành phố Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: LÃ ANH

Ngày 28-3, tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường)  phối hợp cùng UBND Thành phố Hà Nội, Cục Địa chất Vương quốc Anh đã tổ chức Hội thảo “Địa chất đô thị Hà Nội”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng Hội thảo “Địa chất đô thị Hà Nội” là một sáng kiến để tìm một hướng đi bền vững cho tương lai thành phố. Chính quyền Thủ đô mong muốn các ý kiến tại Hội thảo này sẽ tham mưu đắc lực cho công tác quản lý tài nguyên môi trường, quản lý phát triển đô thị; gắn kết giữa phát triển không gian nổi với không gian ngầm, tránh lãng phí, không hợp lý – thiếu quy hoạch của Thủ đô.

Theo ông Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Hà Nội có lịch sử trên 1.000 năm tuổi, nhưng việc khai thác, sử dụng không gian lòng đất ở Hà Nội mới dừng ở mức độ sơ khai, chưa được tổ chức hợp lý, khoa học. Tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu xây dựng các công trình có quy mô lớn trên bề mặt cũng như các công trình ngầm dưới đất, trong khi nền địa chất luôn hiện hữu các nguy cơ về tai biến địa chất như sụt lún, ô nhiễm nguồn nước, ngập lụt, thoát khí độc... đặt ra yêu cầu bức thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất và phát triển công nghệ quản trị thông minh hệ thống không gian ngầm đô thị.

Tổng cục trưởng Đỗ Cảnh Dương cho biết, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với Cục Địa chất Vương quốc Anh trong việc triển khai các đề án quản lý, khai thác dữ liệu địa chất và khoáng sản, địa chất đô thị để xây dựng một số dự án tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, Ngài Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ai len tại Việt Nam coi đây là hành động thiết thực và ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam với Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Ngài Đại sứ khẳng định, Chính phủ Vương quốc Anh và Bắc Ireland cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ Hà Nội không chỉ trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất mà còn trong suốt lộ trình trở thành một thành phố thông minh.

Tin cùng chuyên mục