Không thể lơi lỏng

Mừng tân gia vợ chồng chị cùng quê, nhưng gương mặt bà chủ nhà dường như không vui. Hỏi chị: Nhiều người nằm mơ cả đời không có được căn nhà 3 tấm như vầy, sao chị buồn? Chị nói:
Không thể lơi lỏng
- Bán một căn nhà lầu phố chợ, một miếng đất vườn chỉ mua được cái nhà này đó chú!
 - À! Như vậy dư nhiều, lấy tiền làm ăn hả chị?
- Làm ăn gì chú, ổng lấy tiền trả nợ đá banh đó! Của cha mẹ cho, công sức dành dụm mấy chục năm, đánh banh một vài đêm là tan tác.
- Sao chị không can ngăn ảnh!
- Can ngăn, làm dữ ổng bảo tiền của ổng để ổng xài, không được can dự vô. Chú coi, căn nhà này nếu còn cá độ đá banh, nay mai cũng về tay người khác. Vui vẻ gì chú!
Quả thiệt, vui vẻ gì nổi khi canh cánh nỗi lo nạn mất nhà vì cá độ.
Uống cà phê với ông anh. Ông trầm tư, rít hết điếu thuốc này đến điếu khác. Anh tâm sự: Hôm qua, xã hội đen đến nhà đòi nợ thằng con trai. Cứ tưởng ít hóa ra đến bạc tỷ. Nghe đâu cũng do cá độ đá banh. Mới đầu vài triệu đồng, say máu lên đánh chục, rồi trăm triệu đồng… Giờ xã hội đen hăm he xẻo một lỗ tai cảnh cáo nếu trả nợ trễ. Thấy nó chẳng chịu làm ăn, chỉ ham chơi, bèn cưới vợ cho nó. Tưởng có vợ sẽ chí thú làm ăn, ai dè nó chơi còn dữ hơn. Con dâu buồn nói chồng không được, xin cha mẹ chồng cho về quê, khi nào chồng bỏ tật cờ bạc thì quay lại. Đành chịu chứ biết làm sao?
Anh đang tính mua trang trại ở vùng sâu, vùng xa, rồi đưa con trai lên đó. Hy vọng xa bạn bè xấu, nó sẽ chừa tật cờ bạc. Còn nó không chịu, tìm cách đưa đi cải tạo lao động ở trường trại nào đó. Đưa con trở về đường ngay, nẻo chánh, không cờ bạc rượu chè, chẳng dễ dàng nhưng phải làm. Anh bảo: Nó đã từng trộm tiền nhà, rồi sẽ đến lúc ra đường cướp giật, nếu không quyết sớm, thì sẽ đến lúc ấy thôi! 
Cũng nghe anh kể, chị ở nhà quyết cải tạo cho con nhưng khi nghe đày lên rừng là không đồng ý, cứ tấm tức khóc và vẫn dúi tiền cho con mỗi khi nó xin xỏ.
Mùa World Cup 2018 tại Nga sắp khai mạc. Ngày hội thể thao thế giới là niềm vui của nhiều người hâm mộ túc cầu chân chính, là sự kiện giúp mọi người xích lại gần nhau, hiểu nhau hơn, đoàn kết vì một thế giới hòa bình. Nhưng ngày hội ấy cũng là nỗi lo của các bậc cha mẹ, của nhiều người vợ. World Cup là thời gian mà nhiều người con trai, người chồng của họ tụ tập ăn nhậu cùng bạn bè với cái cớ xem đá bóng. Ngày làm việc, tối thức coi đá banh khiến các bà nội trợ không khỏi lo lắng về vấn đề sức khỏe của người thân. Đó là chưa kể ông chồng hay đứa con có máu cờ bạc, ham cá độ đá banh. Vài chục, vài trăm ngàn cho một độ ăn sáng, độ nhậu cũng tạm chấp nhận, nhưng say máu vài triệu đến vài chục triệu thì sẽ làm khổ gia đình. Tài sản dành dụm, tích cóp rồi “đội nón” ra đi theo mỗi trận banh, bán nhà để trả nợ cũng là điều không khó thấy. 
Phòng hơn chống. Hãy làm cho những người thân yêu trong gia đình bạn biết yêu lao động chân chính, tiêu xài hợp lý những đồng tiền khó nhọc làm ra. Hãy luôn nhắc nhở người thân của bạn rằng đồng tiền có được từ những vụ thắng độ đá banh, trước sau gì cũng tan theo bọt nước do ăn xài hoang phí nhưng tiền lao động chân chính, đổ mồ hôi, sôi nước mắt mới kiếm được thì mới bền với ta. Chưa kể dính vào cờ bạc rồi có thể dẫn đến hành vi phạm pháp như chôm chỉa đồ nhà, ăn cắp đồ người khác, thậm chí cướp giật…
Xin đừng lơi lỏng! Cái xấu, tội ác luôn quyến rũ ta bằng những thứ rất ngọt ngào…

Tin cùng chuyên mục